(1)
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการ การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหัวเค็ด (แก้วคุรุประชานุสรณ์) โดยใช้หลักวิถีชีวิตประชาธิปไตยปีการศึกษา ๒๕๖๓
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวลภัสรดา จันชีวินทย์
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการสถานศึกษา
โรงเรียน : วัดหัวเค็ด (แก้วคุรุประชานุสรณ์)
สังกัด : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๑
การประเมินโครงการ การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหัวเค็ด (แก้วคุรุประชานุสรณ์) โดยใช้หลักวิถีชีวิตประชาธิปไตยปีการศึกษา ๒๕๖๓ มีวัตถุประสงค์ คือ ๑. เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการ ๒. เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ๓. เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการ ๔. เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ๔.๑ เป็นความสำเร็จของโครงการ ๔.๒ เพื่อให้ผู้เรียนมีความประพฤติดี มีระเบียบวินัย เป็นที่ยอมรับของสังคม เป็นแบบอย่างที่ดีตามวิถีการปกครองระบอบประชาธิปไตย ๔.๓ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนฝึกการทำงานร่วมกัน รู้จักปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ รู้จักเสียสละ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองรู้จักใช้เหตุผล มีความเข้าใจ และเคารพในความคิดของผู้อื่น มีนิสัยความเป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี จากการเรียนรู้วิถีการทางประชาธิปไตย ๔.๔ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง และมีความรู้จากประสบการณ์มากยิ่งขึ้น ๔.๕ เพื่อประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการ สำหรับประชากรประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาคณะครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนทุกระดับชั้น รวมเป็นจำนวน ๑๓๓ คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งประกอบด้วย คณะครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ถึงนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ และผู้ปกครองนักเรียนทุกระดับชั้น จำนวน ๕๕ คน ในการประเมินโครงการครั้งนี้ผู้ประเมินโครงการสร้างเครื่องมือที่ใช้ในรูปแบบการประเมิน CIPP MODEL ของ สตัฟเฟิลบีมที่เน้นการประเมินในด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต แบบมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์โดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานนำผลการประเมินเปรียบเทียบเกณฑ์ที่ตั้งไว้ในระดับมากขึ้นไป
ผลการประเมินโครงการการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหัวเค็ด (แก้วคุรุประชานุสรณ์) โดยใช้หลักวิถีชีวิตประชาธิปไตยปีการศึกษา ๒๕๖๓ โดยภาพรวมพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต ผลการประเมินรายประเด็นและตัวชี้วัด สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหัวเค็ด (แก้วคุรุประชานุสรณ์) โดยใช้หลักวิถีชีวิตประชาธิปไตยปีการศึกษา ๒๕๖๓ โดยรวมพบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า ทุกรายการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหัวเค็ด (แก้วคุรุประชานุสรณ์) โดยใช้หลักวิถีชีวิตประชาธิปไตยปีการศึกษา ๒๕๖๓ โดยรวมพบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า โรงเรียนมีการแต่งตั้งบุคลากรที่รับผิดชอบโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการของโครงการการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหัวเค็ด (แก้วคุรุประชานุสรณ์) โดยใช้หลักวิถีชีวิตประชาธิปไตยปีการศึกษา ๒๕๖๓ โดยรวมพบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า ทุกรายการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหัวเค็ด (แก้วคุรุประชานุสรณ์) โดยใช้หลักวิถีชีวิตประชาธิปไตยปีการศึกษา ๒๕๖๓ มีผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายการ
๕. ผลการประเมินโครงการการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหัวเค็ด (แก้วคุรุประชานุสรณ์) โดยใช้หลักวิถีชีวิตประชาธิปไตยปีการศึกษา ๒๕๖๓ โดยภาพรวมทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน สำหรับระดับความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการโดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากผ่านเกณฑ์การประเมิน