ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านน้ำทองน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ผู้รายงาน อริษา คำวันดี
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านน้ำทองน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินความสอดคล้องของบริบทที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ 2) ประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการ 3) ประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ และ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ คณะครู บุคลากร ผู้ปกครอง และนักเรียนของโรงเรียนบ้านน้ำทองน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 163 คน กลุ่มตัวอย่างคณะครู บุคลากร ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง ผู้ปกครอง และนักเรียนใช้ตาราง Krejcie และ Morgan เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ โดยเรียงจากมากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมิน พบว่า
ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านน้ำทองน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ในภาพรวม พบว่า การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด 4 ด้าน คือ ด้านผลกระทบของโครงการ ด้านผลผลิตของโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ และด้านบริบทของโครงการ ส่วนด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก สรุปเป็นรายด้าน ดังนี้
1. ด้านบริบทของโครงการ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับความต้องการของครู ผู้ปกครองและชุมชน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ปรัชญาของโรงเรียน และ ดำเนินกิจกรรมที่เด็กควรได้รับการส่งเสริม และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีอาคารสถานที่ในการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการอย่างเหมาะสมและเพียงพอ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ การให้ความร่วมมือในการระดมความคิดและการดำเนินงานตามโครงการของบุคลากร และปริมาณของสื่อ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดกิจกรรม
3. ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ครูมีส่วนร่วมในการวางแผนดำเนินโครงการสู่การปฏิบัติ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการ และมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานอย่างชัดเจน
4. ด้านผลผลิตของโครงการ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านซื่อสัตย์สุจริต และมีวินัย เมื่อแยกเป็นรายข้อย่อย พบว่า
4.1 ข้อที่ 1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ นักเรียนมีระดับการประพฤติปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีการปฏิบัติในการเข้าร่วมและมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ แสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ และแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
4.2 ข้อที่ 2 ซื่อสัตย์สุจริต นักเรียนมีระดับการประพฤติปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นำสิ่งของที่ไม่ใช่ของตนคืนเจ้าของ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ไม่ถือเอาสิ่งของหรือผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตนเองต่อผู้อื่นทั้งทางกาย วาจา ใจ และปฏิบัติตามกฎ ระเบียบของโรงเรียนและสังคม
4.3 ข้อที่ 3 มีวินัย นักเรียนมีระดับการประพฤติปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า แต่งกายถูกต้องตามระเบียบของสถานศึกษา มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ มาโรงเรียนทันเวลา และเข้าแถวรับบริการตามลำดับก่อนหลัง
4.4 ข้อที่ 4 ใฝ่เรียนรู้ นักเรียนมีระดับการประพฤติปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อย่อย พบว่า ตั้งใจเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ความรู้ที่ได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และเอาใจใส่และมีความเพียรพยายามในการเรียนรู้
4.5 ข้อที่ 5 อยู่อย่างพอเพียง นักเรียนมีระดับการประพฤติปฏิบัติอยู่ใน ระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อย่อย พบว่า มีการเก็บออมเงิน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ รู้จักน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน และไม่เอาเปรียบผู้อื่นและไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน พร้อมให้อภัยเมื่อผู้อื่นกระทำผิดพลาด
4.6 ข้อที่ 6 ความมุ่งมั่นในการทำงาน นักเรียนมีระดับการประพฤติปฏิบัติอยู่ใน ระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อย่อย พบว่า ชื่นชมผลงานด้วยความภาคภูมิใจ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานให้สำเร็จ และทุ่มเททำงาน อดทน ไม่ย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน
4.7 ข้อที่ 7 รักความเป็นไทย นักเรียนมีระดับการประพฤติปฏิบัติอยู่ใน ระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อย่อย พบว่า ร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับประเพณี ศิลปะ และวัฒนธรรมไทย ค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ใช้ภาษาไทยและเลขไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และสืบทอด ประเพณี ศิลปะ และวัฒนธรรมชุมชน และท้องถิ่น
4.8 ข้อที่ 8 มีจิตสาธารณะ นักเรียนมีระดับการประพฤติปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อย่อย พบว่า แบ่งปันสิ่งของ ทรัพย์สิน และอื่นๆ และช่วยแก้ปัญหาหรือสร้างความสุขให้กับผู้อื่น ค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ดูแลรักษาสาธารณสมบัติและสิ่งแวดล้อมด้วยความเต็มใจ และช่วยพ่อแม่ ผู้ปกครอง และครูทำงานด้วยความเต็มใจ
5. ด้านผลกระทบ ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การปฏิบัติกิจกรรมโครงการมีผลทำให้นักเรียนมีศักยภาพสูงในการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ผู้บริหาร คณะครูให้ความสำคัญแก่งานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน และนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองและครอบครัว