บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านด่านสันติราษฎร์
ชื่อผู้ศึกษา : นางเสวียน แววเพ็ชร ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านด่านสันติราษฎร์
ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
ปีที่ศึกษา : ๒๕๖๓
..
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑) เพื่อหาค่าสร้างและหาค่าประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านด่านสันติราษฎร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ก่อนการจัดการเรียนรู้และหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านด่านสันติราษฎร์ ๓) เพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านด่านสันติราษฎร์ ประชากรที่ใช้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๑๗ คน ระยะเวลา ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี ๔ ชนิด ดังนี้ ๑. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านด่านสันติราษฎร์ จำนวน ๔ เล่ม ๒. แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖โรงเรียนบ้านด่านสันติราษฎร์ จำนวน ๒๒คาบ ๓. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านด่านสันติราษฎร์ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ ๔. แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านด่านสันติราษฎร์ จำนวน ๑๐ ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย (μ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) การหาค่า E๑ และ E๒ ค่าประสิทธิภาพเครื่องมือตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ พบว่าได้ผลดังนี้
๑. มีค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านด่านสันติราษฎร์ ตามเกณฑ์๘๐/๘๐ (E๑/ E๒) มีค่า เท่ากับ ๘๕.๑๒/๘๘.๘๒ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
๒. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านด่านสันติราษฎร์ การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านด่านสันติราษฎร์ โดยมีคะแนนก่อนเรียน เฉลี่ย μ เท่ากับ ๑๗.๖๕ คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ ๑.๘๗ หรือร้อยละ ๕๘.๘๒ และ หลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ย ๒๖.๖๕ คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ ๑.๔๖ หรือ ร้อยละ ๘๘.๘๒ ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เฉลี่ย μ เท่ากับ ๙.๐๐ คะแนนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.๐๑
๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านด่านสันติราษฎร์ จำนวน ๔ ชุด โดยรายการความพึงพอใจสูงสุด คือ มีขั้นตอนการฝึกทำได้ง่าย เฉลี่ย μ เท่ากับ ๔.๘๘ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ ๐.๓๓ อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด และรายการความพึงพอใจน้อยสุด คือ แบบฝึกมีรูปแบบน่าสนใจ เฉลี่ย μ เท่ากับ ๔.๑๒ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ ๐.๗๘ อยู่ในระดับความพึงพอใจ มาก โดยภาพรวมความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ทั้ง ๑๐รายการประเมิน เฉลี่ย μ เท่ากับ ๔.๕๖ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ ๐.๕๐ อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด