ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การประเมินโครงการนิเทศภายในกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีโครงงานตามแนว Constructionism โรงเรียนประเสริฐอิสลาม

การจัดศึกษาในปัจจุบันยังไม่สามารถพัฒนาทักษะการคิดของผู้เรียนได้เท่าที่ควร เนื่องด้วยการจัดการเรียนรู้ยังมุ่งให้ผู้เรียนคิดตามผู้สอนป้อนความรู้ (passive learning) มากกว่าให้คิดสิ่งใหม่ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (disruption) ในศตวรรษที่ 21 สถานศึกษาต้องพัฒนาขีดความสามารถผู้เรียนตามศักยภาพและความถนัด โดยจัดการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการปฏิบัติจริง (Active Learning) การจัดการเรียนรู้จึงต้องมุ่งเน้นผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้และใฝ่เรียนรู้ตลอดเวลา ครูเปลี่ยนบทบาทจากผู้สอนเป็นผู้อำนวยความสะดวก (facilitator) ผู้ชี้แนะ (coach) และเรียนรู้ไปพร้อมกับผู้เรียน อีกทั้งผู้เรียนมีศักยภาพในการจัดการสุขภาวะของตนเองให้มีสุขภาวะที่ดี การศึกษาครั้งนี้เป็นการสะท้อนปรากฎการณ์การจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานตามแนว Constructionism ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนสามารถสร้างความรู้ในขณะสร้างชิ้นงาน โดยผ่านโครงการนิเทศภายในเป็นตัวขับเคลื่อนการปฏิรูป (transformation) การจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนประเสริฐอิสลาม โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในและศึกษาผลกระทบ สภาพปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะของกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีโครงงานตามแนว Constructionism โรงเรียนประเสริฐอิสลาม กลุ่มที่ศึกษาคือ ผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 136 คน ครูจำนวน 26 คน และผู้ปกครองจำนวน 136 คน เป็นการศึกษาโดยใช้วิธีวิจัยแบบผสานวิธี (combine qualitative and quantitative design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์

ผลการศึกษาพบว่า

1) ผลจากการศึกษาการประเมินโครงการนิเทศภายในกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีโครงงานตามแนว Constructionism โรงเรียนประเสริฐอิสลาม ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยป้อนเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมพบว่า มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านผลผลิต (Output) พบว่า บทบาทผู้เรียนที่เปลี่ยนไปตามความคิดเห็นของครู และตามความคิดเห็นผู้เรียนโดยภาพรวมพบว่า มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก อีกทั้งบทบาทครู ตามความคิดเห็นของครูโดยภาพรวมพบว่า มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด และบทบาทครูที่เปลี่ยนไป ตามความคิดเห็นของผู้เรียนโดยภาพรวมพบว่า มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ 2) ผลกระทบ (Impact) สภาพปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะของกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีโครงงานตามแนว Constructionism ได้แก่ บทบาทผู้เรียนระหว่างผู้เรียนร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีโครงงานคือ 1) คิดสร้างสรรค์ 2) การประเมินค่า 3) การวิเคราะห์ 4) การประยุกต์ใช้ 5) การเข้าใจ และ 6) การจำ ส่วน บทบาทครูระหว่างผู้เรียนร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีโครงงาน โดยครูสะท้อนว่า 1) ให้คำแนะนำ (โค้ช) 2) สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ 3) เปิดโอกาสให้กับผู้เรียน 4) อำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียน และ 5) จิตศึกษา และ บทบาทครูระหว่างผู้เรียนร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีโครงงาน โดยผู้เรียนและผู้ปกครองสะท้อนตรงกันว่า 1) ให้คำแนะนำ (โค้ช) 2) สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ และ 3) เปิดโอกาสให้กับผู้เรียน นอกจากนั้นข้อค้นพบยังอธิบายถึงคุณลักษณะของผู้เรียนระหว่างผู้เรียนร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีโครงงานว่า คุณลักษณะของผู้เรียน คือ 1) อดทน 2) การแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ 3) กำกับสติ 4) ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ 5) มีความสุข 6) ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น 7) ค้นพบความถนัดและความสนใจ 8) ใฝ่เรียนรู้ และ 9) มีความรับผิดชอบ

จึงสรุปได้ว่าข้อค้นพบจากการศึกษาการประเมินโครงการนิเทศภายในกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีโครงงานตามแนว Constructionism โรงเรียนประเสริฐอิสลาม เป็นการปฏิรูปการจัดการเรียนรู้ของครู และเป็นการปรับวิธีเรียน-เปลี่ยนวิธีรู้ของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง นอกจากนั้นยังเป็นการเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ (creativity) การแก้ปัญหา (problem solving) จนเป็นวิถีของตนเอง และยังสามารถประยุกต์ความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน

โพสต์โดย Nok : [6 ก.ค. 2564 เวลา 17:12 น.]
อ่าน [886] ไอพี : 110.169.249.174
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ