|
|
การวิจัยและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อม เมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้าง ความสามารถการคิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย กัลยกร เชือกพรม สถานศึกษา โรงเรียนเมืองพัทยา 4 (วัดหนองใหญ่) ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา 2) สร้างรูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหา สิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้าง ความสามารถการคิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการ เรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถการคิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ประเมินรูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหา เป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถการคิดวิเคราะห์ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research & Development : R&D) ที่ออกแบบ โดยใช้ ADDIE Model ได้แก่ ระยะที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ระยะที่ 2 การออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ระยะที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้และ ระยะที่ 4 การประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเมืองพัทยา 4 (วัดหนองใหญ่) จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบ กลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดความาสมารถในการคิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 60 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการ เรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถการคิดวิเคราะห์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามแบบของลิเคอร์ท ข ซึ่งประกอบด้วยคำถามที่มีลักษณะการตอบแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ ทดสอบสถิติที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า 1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง พบว่า การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เป็นการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่สามารถนำมาใช้กับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อเสริมสร้างการคิดวิเคราะห์ ซึ่งเป็นทักษะที่นักเรียนสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ 2. ผลการออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหา สิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้าง ความสามารถการคิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีองค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ การจัดการเรียนการสอน และ การวัดและประเมินผล และเหมาะสมของรูปแบบใน ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 3. การทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถการคิด วิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ก่อนการทดลองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มี ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 18.34 คิดเป็นร้อยละ 61.15 หลังการทดลองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 24.31 คิดเป็นร้อยละ 81.04 4. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อม เมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถ การคิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า 4.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มี คะแนนความสามารถการคิดวิเคราะห์หลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้กิจกรรม พัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทาง วิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถการคิดวิเคราะห์ ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย พงษ์ : [21 ส.ค. 2564 เวลา 07:41 น.] อ่าน [2363] ไอพี : 110.168.218.59
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,018 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,751 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,302 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,578 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,289 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,627 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,637 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,291 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,570 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,053 ครั้ง
| เปิดอ่าน 61,135 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,001 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,293 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,894 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,828 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,712 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,776 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,374 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,112 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|