ชื่อหัวข้อวิจัย : การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด
โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง
ชื่อผู้วิจัย : นางอุบลวรรณ หนองเหล็ก
สถานที่ทำงาน : โรงเรียนบ้านโดด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
ปีที่พิมพ์ : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง และ 2) ประเมินผลการใช้รูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนบ้านหนองหว้า จำนวน 11 คน โรงเรียนบ้านหนองแปน จำนวน 10 คน และโรงเรียนบ้านหนองเหล็กโนนหนองหว้า จำนวน 10 คน รวมทั้งสิ้น 31 คน ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างตามความสะดวกหรือสมัครใจ (Convenient or Volunteer Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) รูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง 2) แบบตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง 3) แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 4) แบบประเมินคุณภาพรูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อการพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาบุคลากรสำหรับผู้วิจัย คือ คู่มือการพัฒนาบุคลากรตามรูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent) ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลสภาพปัจจุบันและความต้องการเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านโดด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 พบว่า สภาพการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยภาพรวมระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.44, S.D. = 0.57) ความต้องการในการพัฒนาตนเองเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยภาพรวมมีความต้องการอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.67, S.D. = 0.51) (2)
2. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง พบว่า ผลการศึกษาความรู้ความเข้าใจของบุคลากรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาในภาพรวม หลังการใช้รูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา (x̄ = 18.75, S.D. = 1.03) สูงกว่าก่อนการการใช้รูปแบบฯ (x̄ = 18.75, S.D. = 1.03) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลการศึกษาความพึงพอใจ ต่อการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา หลังการทดลอง ผู้บริหารและครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อกระบวนการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา และกระบวนการพัฒนาบุคลากรในระดับมาก (x̄ = 4.12, S.D. = 0.36)
การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนางานประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนต่าง ๆ และนำไปสู่การพัฒนาการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล