เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเรื่องสั้นภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอน
อ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค MIA ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยาบี
ผู้ศึกษา นางโซเฟียห์ ลอเด็ง
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านยาบี
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเรื่องสั้นภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค MIA ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยาบี อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียน ที่ 2 ของนักเรียนโรงเรียนบ้านยาบี อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนบ้านยาบี ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเรื่องสั้นภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค MIA ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยาบี
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้าน
ยาบี อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี จำนวนนักเรียน 26 คน โดยใช้วิธีคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านเรื่องสั้นภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผน 2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเรื่องสั้นภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค MIA ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยาบี จำนวน 5 เล่ม ในแต่ละเล่มมี 7 แบบฝึก 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเรื่องสั้นภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค MIA ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยาบี
จากการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเรื่องสั้นภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค MIA ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยาบี อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี มีประสิทธิภาพ E_1/E_2 เท่ากับ 81.48/75.20 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน
ที่กำหนด 75/75 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนการอ่านเรื่องสั้นภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค MIA ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยาบี เพิ่มขึ้น 24.50 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเรื่องสั้นภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค MIA ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยาบีในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด