หัวข้อรายงาน รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โดยใช้รูปแบบ CIPP
โรงเรียนวัดหลักสองราษฎร์บำรุง ปีการศึกษา 2563
ชื่อผู้ประเมิน นายณัฐวุฒิ ชัชวาลย์วัฒนะกุล
ปีที่ทำการวิจัย 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โดยใช้รูปแบบ CIPP โรงเรียนวัดหลักสองราษฎร์บำรุง ปีการศึกษา 2563 ได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ 4 ด้าน คือ 1) ประเมินบริบทหรือสภาวะแวดล้อมของโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนวัดหลักสองราษฎร์บำรุง ปีการศึกษา 2563 เกี่ยวกับความต้องการจำเป็นและความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนวัดหลักสองราษฎร์บำรุง ปีการศึกษา 2563 เกี่ยวกับบุคลากร ทรัพยากรและการสนับสนุนด้านต่าง ๆ 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนวัดหลักสองราษฎร์บำรุง ปีการศึกษา 2563 เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนคุณธรรม โดยใช้รูปแบบ CIPP โรงเรียนวัดหลักสองราษฎร์บำรุง ปีการศึกษา 2563 ประยุกต์แนวคิดโดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ 1) ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน 2) ครูโรงเรียนวัดหลักสองราษฎร์บำรุง จำนวน 10 คน 3) นักเรียนโรงเรียนวัดหลักสองราษฎร์บำรุง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 65 คน 3) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดหลักสองราษฎร์บำรุง จำนวน 30 คน 4) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน รวมทั้งสิ้น 114 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบประเมิน จำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้คือร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โดยใช้รูปแบบ CIPP โรงเรียนวัดหลักสองราษฎร์บำรุง ปีการศึกษา 2563 พบว่า ผลการประเมินตามวัตถุประสงค์ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) สรุปผลการประเมินแบ่งรายด้าน ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ได้แก่ ความสำคัญและความจำเป็น ในการจัดทำโครงการ หลักการ วัตถุ ประสงค์ เป้าหมายและระยะเวลามีความเหมาะสมสอดคล้องกัน ปฏิบัติได้จริง การจัดบรรยากาศเหมาะสมและการประสาน งานระหว่างบุคลากรทำให้เกิดความร่วมมือ ผลการประเมินในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ได้แก่ การประเมินเกี่ยวกับจำนวนบุคลากรงบประมาณ สื่อ แหล่งเรียนรู้ รูปแบบการจัดกิจกรรม บุคลากรในการดำเนินโครงการ ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ได้แก่ กระบวนการจัดกิจกรรม วิธีการ/ขั้นตอน การประสานงาน การนิเทศติดตาม ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่า พฤติกรรมคุณธรรมของนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนวัดหลักสองราษฎร์บำรุง ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก