ชื่อเรื่อง การพัฒนาเทคนิคการสอน SIX WRITING STEP เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ผู้รายงาน กฤษณา สถิตย์เกิด
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านเขาพริกอนุสรณ์
ปีที่รายงาน 2564
คำสำคัญ เทคนิคการสอน, กระบวนการสอนเขียน 6 ขั้นตอน, ทักษะการเขียน
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) สร้างและตรวจสอบคุณภาพเทคนิคการสอน SIX WRITING STEP เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) ทดลองใช้และศึกษาผลการใช้เทคนิคการสอน SIX WRITING STEP ที่พัฒนาขึ้น ดังนี้ 3.1) ศึกษาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการใช้เทคนิคการสอน 3.2) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้เทคนิคการสอน 3.3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเทคนิคการสอนที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์สำหรับใช้ในการสัมภาษณ์ผู้สอนเกี่ยวกับแนวทางในการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบประเมินเทคนิคการสอน 3) แบบประเมินคู่มือเทคนิคการสอน SIX WRITING STEP เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ 4) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ 5) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อเทคนิคการสอน SIX WRITING STEP สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test one sample และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
การดำเนินการวิจัยเป็นวิจัยเชิงพัฒนามี 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นการศึกษาแนวทางในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการสัมภาษณ์ครูผู้เชี่ยวชาญ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 และ เขต 2 จำนวน 5 คน 2) สร้างและตรวจสอบคุณภาพเทคนิคการสอน SIX WRITING STEP เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หาคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน และทดลองนำร่องเพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน 3) ขั้นทดลองใช้และศึกษาผลการใช้เทคนิคการสอน SIX WRITING STEP ที่พัฒนาขึ้น โดยนำไปทดลองกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเขาพริกอนุสรณ์ จำนวน 10 คน โดยวิธีเลือกแบบเจาะจง
ผลการวิจัย พบว่า
1. แนวทางในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ควรมีกิจกรรมการสร้างบรรยากาศที่ดีก่อนการเรียน และมีการให้มีภาระงานเขียนที่เหมาะสมกับช่วงวัยของ ควรจัดกิจกรรมที่เรียงลำดับการจัดการเรียนรู้จากภาระงานเขียนที่ง่ายไปหายาก เนื้อหาภาษา รูปแบบ โครงสร้างทางภาษาที่ใช้ต้องเหมาะสมกับผู้เรียนและใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ฝึกทักษะการเขียนได้อย่างแท้จริงตั่งแต่ระดับคำ วลี ประโยครวมทั้งระดับข้อความ สื่อและแหล่งเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์และสนับสนุนให้ผู้เรียนเกิดความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษได้อย่างแท้จริง
2. เทคนิคการสอนที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหาสาระ กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และ การวัดและการประเมินผล มีกิจกรรมการเรียนรู้ 6 Step ดังนี้ Step 1 สำรวจกลไกงานเขียน Mechanism) (Step 2 สร้างกรอบความคิด (Concept) Step 3 ต่อติดคำเพิ่ม (Words) Step 4 เติมเต็มประโยค (Sentences) Step 5 เชื่อมต่อประสาน (Linking) Step 6 สร้างงานสะท้อน (Reflect) 5) และผลการตรวจสอบคุณภาพของเทคนิคการสอนที่พัฒนาขึ้น พบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar= 4.61, S.D. = 0.07) และมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.7471
3. ผลการใช้และศึกษาผลการใช้เทคนิคการสอน พบว่า
3.1 หลังเรียนโดยใช้เทคนิคการสอนที่พัฒนาขึ้น นักเรียนมีความสามารถด้านทักษะการเขียน อยู่ในระดับดี
3.2 นักเรียนที่เรียนโดยใช้เทคนิคการสอนที่พัฒนาขึ้น มีความสามารถด้านทักษะการเขียนภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และมีความก้าวหน้าทางการเรียนจากการเปรียบเทียบคะแนนสอบหลังเรียนกับก่อนเรียน ร้อยละ 75.45
3.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เทคนิคการสอนที่พัฒนาขึ้นในภาพรวมพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.54, S.D. = 0.11)
Title THE DEVELOPMENT OF A TEACHING TECHNIQUES 0N SIX WRITING
STEP TO PROMOTE ENGLISH WRITING SKILL FOR PRATOM SUKSA 4
STUDENTS
Author Krissana Satitkerd
Position Senior Professional Level Teachers, Bankhaoprikanusorn School
Academic Year 2021
Key Word Teaching Techniques, Six Writing Step, English writing skill
ABSTRACT
The purposes of this research were 1) to study learning management to promote English writing skill of the Pratom Suksa 4 students, 2) to construct the teaching techniques on six writing step to promote English writing skill and study its qualities and 3) to implement a teaching techniques and study its results on 3.1) students English writing skill competence after using a teaching techniques. 3.2) students English writing skill competence by comparing pretest and posttest scores and 3.3) students satisfaction toward a teaching techniques. The samples were obtained by purposive sampling of 10 Pratom Suksa 4 students studying in the second semester of the academic year 2021 at Bankhaoprikanusorn school. The study tools were a questionnaire of an interview, a teaching techniques and a manual of teaching techniques, pretest-posttest and satisfaction questionnaire. The data were analyzed by mean, percentage, standard deviation, t-test one sample, and effectiveness index (E.I).
The research consisted of 3 steps of research and development processes: 1) studying teachers learning management and the way to enhance students English writing skill competence by conducting an interview with 5 English teaching experts; 2) constructing a teaching techniques which was evaluated by 5 experts and studying its quality by implementing it to a pilot 30 Pratom Suksa 4 students to study an effective index; and 3) implementing a teaching techniques. Purposive sampling used for the experiment were 10 Pratom Suksa 4 students of Bankhaoprikanusorn School.
The research results were as follows:
1. The learning management as a way to enhance students English writing skill competence for Pratom Suksa 4 students it was found that: Should creating a positive learning environment, Choose appropriate the tasks with students level, activities should be organized in the order of learning management from easy to hard writing tasks, Choose content, styles, and structures for writing in English to suitable for learners and used in daily life, practice real writing skills at the word, phrase, sentence, and passage of writing in English that promote the ability to write in English.
2. A teaching techniques consisted of principles, goals, contents, instructional processes, and measurements and evaluations. A teaching techniques consisted of 6 Step; Step 1 Mechanism, Step 2 Concept, Step 3 Words, Step 4 Sentences, Step 5 Linking and Step 6 Reflect. The experts agreed to the quality of a teaching techniques at a highest level ( X-bar= 4.61, S.D. = 0.07). The effective index of a teaching techniques was .7471
3. When a teaching techniques was implemented, it was found that:
3.1 The students English writing skill competence was at good level.
3.2 The students English writing skill competence after learning through a teaching techniques was higher than before learning at the 0.05 level of statistical significance and students English writing progress resulted overall at 75.45 percent.
3.3 The students satisfaction toward a teaching techniques was at a highest level ( X-bar= 4.54, S.D. = 0.11)
.