ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการโรงเรียนคาร์บอนต่ำ (ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าที่โรงเรียน) ของโรงเรียนสีคิ้วหนองหญ้าขาว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการโรงเรียนคาร์บอนต่ำ (ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าที่โรงเรียน) ของ

โรงเรียนสีคิ้วหนองหญ้าขาว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา

ผู้รายงาน นางวิชุดา เนตรสูงเนิน

ปีที่รายงาน 2564

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการโรงเรียนคาร์บอนต่ำ (ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าที่โรงเรียน) ของโรงเรียนสีคิ้วหนองหญ้าขาว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนคาร์บอนต่ำ (ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าที่โรงเรียน) ของโรงเรียนสีคิ้วหนองหญ้าขาว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภายใต้กรอบการประเมินเชิงระบบตามรูปแบบ CIPPIEST Model โดยประเมินโครงการใน 8 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายโยงความรู้ กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนสีคิ้วหนองหญ้าขาว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่เข้าร่วมโครงการ โดยกลุ่มผู้ให้ข้อมูลได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากร นักเรียนและผู้ปกครองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนสีคิ้วหนองหญ้าขาว ปีการศึกษา 2564 จำนวน 336 คน โดยการสอบถามความคิดเห็นกลุ่มผู้ให้ข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPPIEST Model เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม และประเด็นสนทนากลุ่ม ประเมินเชิงระบบและวิเคราะห์ประเมินพฤติกรรมนักเรียน และความพึงพอใจของนักเรียนภายหลังการดำเนินกิจกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เนื้อหา และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้สถิติการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการประเมิน พบว่า

การประเมินโครงการโรงเรียนคาร์บอนต่ำ (ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าที่โรงเรียน) ของโรงเรียนสีคิ้วหนองหญ้าขาว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา โดยใช้รูปแบบ CIPPIEST Model ทั้ง 8 ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเมื่อเทียบเกณฑ์การประเมินถือว่า ผ่าน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผ่านตามเกณฑ์การประเมิน โดยมีระดับมากที่สุดทั้ง 8 ด้าน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการถ่ายโยงความรู้ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน ด้านผลกระทบ ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านปัจจัยนำเข้า และลำดับน้อยที่สุดคือด้านบริบท ดังผลการประเมินต่อไปนี้

1. ด้านบริบท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเมื่อเทียบเกณฑ์การประเมินถือว่าผ่าน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผ่านตามเกณฑ์การประเมิน โดยโครงการมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพปัญหาของโรงเรียนสถานการณ์ปัจจุบัน โครงการสอดคล้องกับแผนการศึกษาแห่งชาติ สามารถส่งเสริม สนับสนุนการสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม

2. ด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเมื่อเทียบเกณฑ์การประเมิน ถือว่า ผ่าน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผ่านตามเกณฑ์การประเมิน โดยโรงเรียนมีนโยบายในการพัฒนาจิตสำนึกเพื่ออนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม และโรงเรียนมีการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจแก่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้เข้าใจหลักการและวิธีการดำเนินการตามโครงการโรงเรียนคาร์บอนต่ำ

3. ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเมื่อเทียบเกณฑ์การประเมินถือว่า ผ่าน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผ่านตามเกณฑ์การประเมิน โดยมีกิจกรรมการเลือกซื้อ เลือกใช้อุปกรณ์ ฉลากเบอร์ 5 และ SMART learning และกิจกรรม คิด คิด คิด พิชิต CO2

4. ด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเมื่อเทียบเกณฑ์การประเมินถือว่าผ่าน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผ่าน ตามเกณฑ์การประเมิน โดยนักเรียนมีทัศนคติการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพรู้คุณค่า และนักเรียนมีพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด

5. ด้านผลกระทบ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเมื่อเทียบเกณฑ์การประเมิน

ถือว่า ผ่าน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผ่าน ตามเกณฑ์การประเมิน โดยโรงเรียนมีค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้าที่ลดลง และเกียรติบัตรที่ได้รับเป็นหลักประกันคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียน

6. ด้านประสิทธิผล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเมื่อเทียบเกณฑ์การประเมินถือว่า ผ่าน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผ่าน การเกณฑ์การประเมิน โดยนักเรียนนำความรู้ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ด้านอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมกลับไปปฏิบัติที่บ้าน และครูพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยบูรณาการการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมเข้ากับสาระการเรียนรู้

7. ด้านความยั่งยืน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเมื่อเทียบเกณฑ์การประเมินถือว่า ผ่าน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผ่าน ตามเกณฑ์การประเมิน โดยนักเรียนนำความรู้ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ด้านอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้กลับได้ และโครงการส่งเสริมให้ทุกคนมีส่วนร่วมและเห็นคุณค่าในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม

8. ด้านถ่ายโยงความรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเมื่อเทียบเกณฑ์การประเมินถือว่า ผ่าน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผ่าน ตามเกณฑ์การประเมิน โดยโครงการสามารถเป็นแบบอย่างขยายผลให้กับโรงเรียนอื่นได้ และนักเรียนนำความรู้การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ไปถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้

ข้อเสนอแนะ ควรจัดโครงการพัฒนาส่งเสริมให้ผู้ปกครองและชุมชนให้การสนับสนุนในการดำเนินโครงการ รู้จักการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ได้แก่ โครงการโรงเรียนคาร์บอนต่ำ

สู่ชุมชน

โพสต์โดย วิชุดา เนตรสูงเนิน : [5 ก.พ. 2565 เวลา 06:45 น.]
อ่าน [2246] ไอพี : 49.230.121.46
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,872 ครั้ง
ชุมเห็ดเทศ
ชุมเห็ดเทศ

เปิดอ่าน 25,862 ครั้ง
คำศัพท์ OOP
คำศัพท์ OOP

เปิดอ่าน 10,877 ครั้ง
ขจัดกลิ่นเท้าด้วยมะนาว
ขจัดกลิ่นเท้าด้วยมะนาว

เปิดอ่าน 59,256 ครั้ง
"แคดอกแดง" มีประโยชน์อย่างไร?
"แคดอกแดง" มีประโยชน์อย่างไร?

เปิดอ่าน 52,888 ครั้ง
เพลง "วันแม่"
เพลง "วันแม่"

เปิดอ่าน 17,158 ครั้ง
กลับบ้านก่อนเวลา ปีนผ้าหนีแทบไม่ทัน
กลับบ้านก่อนเวลา ปีนผ้าหนีแทบไม่ทัน

เปิดอ่าน 14,696 ครั้ง
ประโยชน์ของ "กล้วยหอมทอง" ที่มีต่อสุขภาพ
ประโยชน์ของ "กล้วยหอมทอง" ที่มีต่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 45,450 ครั้ง
"กระทุ่ม" ดอกหอมเป็นยา
"กระทุ่ม" ดอกหอมเป็นยา

เปิดอ่าน 9,762 ครั้ง
หลากหลายวิธี ช่วยให้อารมณ์ดีทันตาเห็น
หลากหลายวิธี ช่วยให้อารมณ์ดีทันตาเห็น

เปิดอ่าน 13,802 ครั้ง
รายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ จำนวน 5 รายการ
รายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ จำนวน 5 รายการ

เปิดอ่าน 11,444 ครั้ง
"ครู" ผู้เปลี่ยนชีวิต "ศิษย์"
"ครู" ผู้เปลี่ยนชีวิต "ศิษย์"

เปิดอ่าน 8,903 ครั้ง
H1N1...ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด
H1N1...ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

เปิดอ่าน 13,334 ครั้ง
"กาบา (GABA)" สารอาหารในเมล็ดข้าว
"กาบา (GABA)" สารอาหารในเมล็ดข้าว

เปิดอ่าน 10,160 ครั้ง
เมื่อไหร่ควรพูด และเมื่อไหร่ควรเงียบ
เมื่อไหร่ควรพูด และเมื่อไหร่ควรเงียบ

เปิดอ่าน 5,621 ครั้ง
สรุปสาระสำคัญเกณฑ์ย้ายครู ไม่ต้องรอ 4 ปี
สรุปสาระสำคัญเกณฑ์ย้ายครู ไม่ต้องรอ 4 ปี

เปิดอ่าน 33,050 ครั้ง
ระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการลาศึกษาต่อ ฝึกอบรม ดูงาน วิจัยและพัฒนา พ.ศ. 2552
ระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการลาศึกษาต่อ ฝึกอบรม ดูงาน วิจัยและพัฒนา พ.ศ. 2552
เปิดอ่าน 14,490 ครั้ง
หลังออกกำลังกาย กินอะไรให้ร่างกายฟื้นตัวดี
หลังออกกำลังกาย กินอะไรให้ร่างกายฟื้นตัวดี
เปิดอ่าน 95,788 ครั้ง
หลักเกณฑ์การอยู่เวรรักษาการณ์
หลักเกณฑ์การอยู่เวรรักษาการณ์
เปิดอ่าน 18,736 ครั้ง
สูตรการจัดทำเกณฑ์ความสำเร็จ
สูตรการจัดทำเกณฑ์ความสำเร็จ
เปิดอ่าน 8,668 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาไทย พายเรือในอ่าง (1)
ปฏิรูปการศึกษาไทย พายเรือในอ่าง (1)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ