ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านโสกแดง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1
ผู้ศึกษา นางสาวเนียรนิภา สังสีราช
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านโสกแดง อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านโสกแดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะก่อนดำเนินโครงการ ระยะระหว่างดำเนินโครงการและระยะหลังสิ้นสุดโครงการ ประกอบด้วยการประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ ครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน ในปีการศึกษา 2564 จำนวน 151 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือ จำนวน 4 ฉบับ ลักษณะของคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การประเมินบริบทโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( =3.89, S.D.=.50) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดได้แก่ ความต้องการจำเป็นของโครงการ รองลงมาได้แก่ ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายทางการศึกษาและความต้องการของสังคม และความเป็นไปได้ของโครงการ
2. การประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในภาพรวม มีความพร้อมในระดับมาก ( =3.92, S.D.=.38) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดได้แก่ สถานที่ รองลงมาได้แก่ งบประมาณ สื่อและอุปกรณ์ และ บุคลากร
3. การประเมินกระบวนการโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( =3.97, S.D.=.50) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดได้แก่ การส่งเสริมพัฒนานักเรียน รองลงมาได้แก่ การป้องกันและแก้ไขปัญหา การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน และการส่งต่อ
4. การประเมินคุณลักษณะของนักเรียนในภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( =3.84, S.D.=.26) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดได้แก่ นักเรียนมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดีสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมและสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม รองลงมาได้แก่ นักเรียนมีความเป็นอยู่ด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะกับตนเอง และ นักเรียนสามารถเรียนได้ตามศักยภาพและมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และการทำงาน