ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL

ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2

ผู้วิจัย นางสาวธนิตา เจริญยิ่ง

ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2

ปีที่วิจัย 2563

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 3) เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษา สู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 การดำเนินการวิจัยมี 3 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 โดยผู้วิจัยศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดกรอบแนวคิดการวิจัย เครื่องมือได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง นำไปสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมายจำนวน 6 คน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 โดยจัดสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญจำนวน 9 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง แล้วนำข้อมูลจากการจดการบันทึกการสนทนากลุ่มมาพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ขั้นตอนที่ 3 ตรวจสอบรูปแบบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของการพัฒนารูปแบบ การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 โดยใช้กลุ่มเป้าหมายจำนวน 133 คน เครื่องมือ ได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.80-1.00 และมีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพปัจจุบันการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ผู้วิจัยพบว่า การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ประกอบด้วย 1.Teacher (ครู) T1 = Team (การทำงานเป็นทีม) ในการทำงานของครูในโรงเรียนมีการทำงานเป็นทีม มีการคิดวางแผนอย่างเป็นระบบ เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้ดียิ่งขึ้นการทำงานเป็นทีมของครูจะทำให้โรงเรียนไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพและยิ่งทำให้ครูมีความรัก ความสามัคคี มีประสานสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน T2 = Teach & Test (เทคนิควิธีการสอนโดยใช้การสอนและการสอบ) ด้านการสอนของครูใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E ของสสวท. ในรายวิชาวิทยาศาสตร์มี 5 ขั้นตอน 1)ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement) 2)สำรวจและค้นหา (Exploration) 3)อธิบายและลงข้อสรุป (Explanation) 4) ขยายความรู้ (Elaboration) 5)ประเมิน (Evaluation) T3 = Technology (เทคโนโลยี) ในการคิดการเรียนการสอนครูจะมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยสอนที่หลากหลายเพื่อได้มีสื่อการสอนที่ดีและเหมาะกับการใช้สอน เช่น VDO YouTube Google เพื่อให้ผู้เรียนได้เห็นภาพเคลื่อนไหวและเสมือนจริง และให้ผู้เรียนได้ฝึก ศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง ทำให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจสิ่งที่เรียนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น 2.Management (การบริหารจัดการ) M1 = Man (บุคคล, บุคลากร) ผู้บริหารมีการมอบหมายงาน ให้กับครูอย่างชัดเจนและยังเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำช่วยเหลือสนับสนุนคุณครูทุกๆด้าน ผ่านการบริหารโรงเรียน เช่นด้านการบริหารบุคคลจะคอยส่งเสริมสนับสนุนให้ครูมีการพัฒนางาน ของตนเองอย่างต่อเนื่อง M2 = Model (รูปแบบการบริหาร) ผู้บริหารมีการบริหารงานในแบบกัลยาณมิตร ทางด้านคำพูดและการกระทำมีการสร้าง ขวัญและกำลังใจให้กับครูเพื่อให้เกิดความมุ่งมั่นในการทำงานให้ประสบความสำเร็จและยังเป็นแบบอย่างที่ดีของคุณครูในการทำงานในโรงเรียนM3 = Move (การขับเคลื่อน) ผู้บริหารมีการพัฒนางานอย่างเป็นระบบ มีวิสัยทัศน์มองการไกล มีแนวคิดในการบริหารจัดการบูรณาการที่เป็นการดำเนินการพัฒนาที่ผสมผสานทางนโยบายและการปฏิบัติ ด้วยวิธีการที่ทันสมัยจึงทำให้ได้งานที่ดีและมีประสิทธิภาพและ 3.Reaction (ผลการสะท้อนกลับ) Reaction (ผลการสะท้อนกลับ)R1 = Restart (การลงมือทำ) ครูได้นำเทคนิคและรูปแบบการสอนที่หลากหลายมาสอนนักเรียนสนับสนุน ให้นักเรียนได้ลงมือทำด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะผ่านกิจกรรมฝึกคิด ฝึกปฏิบัติไปจนถึงการค้นหาความรู้ด้วยตนเองเพื่อเป็นแรงจูงใจให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นและมีความสุขในการเรียนR2 = Research (การค้นคว้าเพื่อพัฒนาจากแหล่งความน่าเชื่อถือ) ครูมีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ วางแผนการสอน เลือกวิธีการสอนที่เหมาะสม ประเมินผลการทำงานที่มีเป้าหมายที่ชัดเจน หลังจากการสอนจะทำให้ทราบถึงปัญหาและหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยการทำวิจัยในชั้นเรียนช่วยให้ได้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อหาทางแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม สามารถพัฒนางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ R3 = Report (การประเมินผลและการรายงานผล) ในการจัดการเรียนการสอนจะมีการวัดและประเมินผลผู้เรียน ส่วนครูก็จะมีการรายงานการปฏิบัติงานและผลการประเมินตนเองเพื่อประเมินผลการปฏิบัติงาน ไว้เป็นแนวทางในการพัฒนาและแก้ไขการปฏิบัติงานให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพ)

2.การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 มีองค์ประกอบ ได้แก่ 1) ด้านคุณภาพนักเรียน 2) ด้านคุณภาพครู 3) ด้านคุณภาพการบริหารจัดการศึกษา 4) ด้านการพัฒนาทางวิชาการ และ 5) ด้านการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาจากทุกภาคส่วน

3.การตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 พบว่า ค่าความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 โดยภาพรวมค่าความเหมาะสมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด คือ ด้านคุณภาพนักเรียน รองลงมาคือ ด้านการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาจากทุกภาคส่วน และค่าเฉลี่ยที่ต่ำสุด คือ ด้านคุณภาพการบริหารจัดการศึกษา และภาพรวมค่าความเป็นไปได้มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีความเป็นไปได้มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด คือ ด้านการพัฒนาทางวิชาการ รองลงมาคือ ด้านคุณภาพการบริหารจัดการศึกษา และด้านที่มีค่าเฉลี่ยที่ต่ำสุด คือ ด้านคุณภาพครู

โพสต์โดย นางสาวธนิตา เจริญยิ่ง : [13 มี.ค. 2565 เวลา 15:37 น.]
อ่าน [1913] ไอพี : 171.7.224.209
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,282 ครั้ง
"คนไร้ตัวตน" รายการตีสิบ 25 ก.ย.2555
"คนไร้ตัวตน" รายการตีสิบ 25 ก.ย.2555

เปิดอ่าน 11,450 ครั้ง
กระบวนท่าแก้ปวดหลัง
กระบวนท่าแก้ปวดหลัง

เปิดอ่าน 14,656 ครั้ง
ระบบสุริยะอาจสูญสลาย! เมื่อนักดาราศาสตร์พบปรากฏการณ์ "ดาวมรณะ" กลืนดาวบริวาร
ระบบสุริยะอาจสูญสลาย! เมื่อนักดาราศาสตร์พบปรากฏการณ์ "ดาวมรณะ" กลืนดาวบริวาร

เปิดอ่าน 9,953 ครั้ง
แก๊สโซฮอล์ปล่อยสารก่อมะเร็ง
แก๊สโซฮอล์ปล่อยสารก่อมะเร็ง

เปิดอ่าน 42,485 ครั้ง
การวัดมุมเป็นเรเดียน
การวัดมุมเป็นเรเดียน

เปิดอ่าน 32,293 ครั้ง
มาตรฐานห้องสมุดและตัวบ่งชี้ เพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียน สังกัด สพฐ.
มาตรฐานห้องสมุดและตัวบ่งชี้ เพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียน สังกัด สพฐ.

เปิดอ่าน 14,833 ครั้ง
ไฟล์ภาพ"GIF" อ่านว่า "จิฟ" ไม่ใช่"กิฟ!"
ไฟล์ภาพ"GIF" อ่านว่า "จิฟ" ไม่ใช่"กิฟ!"

เปิดอ่าน 25,070 ครั้ง
สูตรการคำนวณระดับความสำเร็จ กรณีข้อมูลย้อนหลัง 3 ปี
สูตรการคำนวณระดับความสำเร็จ กรณีข้อมูลย้อนหลัง 3 ปี

เปิดอ่าน 10,437 ครั้ง
ไม่อยากเป็นผู้หญิง กลิ่นตัวแรง
ไม่อยากเป็นผู้หญิง กลิ่นตัวแรง

เปิดอ่าน 3,920 ครั้ง
10 เรื่องที่ประชาชนต้องรู้เกี่ยวกับ PDPA
10 เรื่องที่ประชาชนต้องรู้เกี่ยวกับ PDPA

เปิดอ่าน 13,980 ครั้ง
ผู้เรียนและสังคมได้อะไร จากนโยบาย"ลดเวลาเรียน เพิ่มการเรียนรู้"
ผู้เรียนและสังคมได้อะไร จากนโยบาย"ลดเวลาเรียน เพิ่มการเรียนรู้"

เปิดอ่าน 9,071 ครั้ง
คนไทยกับ "วิกฤติหนี้สิน" "การศึกษา" ถึงเวลาปฏิรูป
คนไทยกับ "วิกฤติหนี้สิน" "การศึกษา" ถึงเวลาปฏิรูป

เปิดอ่าน 22,308 ครั้ง
วิธีเลือกของขวัญมีค่า-ไม่แพง
วิธีเลือกของขวัญมีค่า-ไม่แพง

เปิดอ่าน 97,757 ครั้ง
เปรียบเทียบข้อแตกต่าง ป.ตรี 5 ปี กับ ป.ตรี 4 ปี ในการสอบบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ครั้งที่ 1/2560
เปรียบเทียบข้อแตกต่าง ป.ตรี 5 ปี กับ ป.ตรี 4 ปี ในการสอบบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ครั้งที่ 1/2560

เปิดอ่าน 6,780 ครั้ง
ไทยมีอัตราการเติบโตของการใช้อินเทอร์เน็ต สูงเป็นอันดับ 1 ของโลก
ไทยมีอัตราการเติบโตของการใช้อินเทอร์เน็ต สูงเป็นอันดับ 1 ของโลก

เปิดอ่าน 14,347 ครั้ง
3G มาแล้ว พร้อมหรือยัง?
3G มาแล้ว พร้อมหรือยัง?
เปิดอ่าน 82,200 ครั้ง
สรุปสูตรวงรี
สรุปสูตรวงรี
เปิดอ่าน 12,770 ครั้ง
แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2558 ของกระทรวงศึกษาธิการ
แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2558 ของกระทรวงศึกษาธิการ
เปิดอ่าน 10,878 ครั้ง
การพัฒนาทักษะ EF ให้กับเด็ก
การพัฒนาทักษะ EF ให้กับเด็ก
เปิดอ่าน 9,107 ครั้ง
คาดคนอ้วนมี"โดปามีน"น้อย ต้นเหตุไร้ความสุข
คาดคนอ้วนมี"โดปามีน"น้อย ต้นเหตุไร้ความสุข

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ