บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม และการบวก ลบทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม และการบวก ลบทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตลาดนัดต้นมะขาม
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียน
ต้นมะขาม ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม และการบวก ลบทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จากการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม และการบวก ลบทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผลปรากฏว่า มีค่า
ประสิทธิภาพเท่ากับ 85.29/83.44 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ไว้คือ 80/80
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง ทศนิยม และการบวก ลบทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม และการบวก ลบทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผลปรากฏว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน นอกจากนี้ค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน กล่าวคือ คะแนนสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนของนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 11.74 คิดเป็นร้อยละ 39.14 และคะแนนสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนคะแนนเฉลี่ย 25.03 คิดเป็นร้อยละ 83.44
การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตลาดนัดต้นมะขาม ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม และการบวก ลบทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผลปรากฏว่า มีค่าเฉลี่ย