การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อ การสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อ การสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านควนโนรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 17 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
จำนวน 6 เล่ม 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 18 แผน เวลา 18 ชั่วโมง 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ
ผลที่ได้รับ
1. ของการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คือ เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียน เพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อ การสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.13/88.04 ตามเกณฑ์ที่วางไว้
2. ความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีผลต่างร้อยละของค่าเฉลี่ย ( μ ) ของคะแนน เท่ากับ 4.12
3. ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อ การสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ทั้งนี้ เนื่องจากการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ประกอบไปด้วยเกม เพลง ตลอดจนใช้กิจกรรมคู่ กระบวนการกลุ่ม ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขและสนุกสนาน
ข้อเสนอแนะ
1. ใบความรู้ แบบฝึกทักษะ ควรมีเนื้อหาที่เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน และเหมาะสมกับเวลาในการปฏิบัติของนักเรียน ซึ่งนักเรียนสามารถทำให้เสร็จสิ้นในเวลาเรียน และครูแจ้งผลการเรียนให้แก่นักเรียนทราบทันที
2. ควรพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ใบความรู้ แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารให้ครบ 4 ทักษะ คือ ทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่าน และทักษะการเขียน ในเนื้อหาอื่นๆ เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง