|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสื่อ Unplugged coding ในการเรียนออนไลน์แก้ปัญหานักเรียนไม่เข้าใจในเนื้อหา กระบวนการในการการแก้ปัญหาและเพิ่มผลสัมฤทธิ์ในตัวชี้วัดเรื่อง การแก้ไขปัญหาอย่างง่าย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ผู้วิจัยได้พัฒนาสื่อ Unplugged coding แบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจในการใช้สื่อ Unplugged coding ในการเรียนออนไลน์ วิชาวิทยาการคำนวณ โดยนำสื่อ Unplugged coding มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง ลำดับขั้นตอนในการแก้ปัญหาอย่างง่าย ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 เก็บคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน มาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ความก้าวหน้าของคะแนน และให้นักเรียนประเมินความพึงพอใจในการใช้สื่อ Unplugged coding ในการเรียนออนไลน์ มาหาค่า ร้อยละ แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์และหาข้อสรุปพร้อมทั้งนำเสนอในรูปของตารางคะแนน และแผนภูมิวงกลมประกอบคำบรรยาย เพื่อศึกษาและพัฒนาสื่อUnplugged coding แก้ปัญหานักเรียนไม่เข้าใจในเนื้อหา ลำดับขั้นตอนในการแก้ไข
ปัญหาอย่างง่าย ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2
ผลการศึกษาปรากฏว่า จากการศึกษาและวิเคราะห์ตารางเปรียบเทียบคะแนนแบบทดสอบ
เรื่อง การใช้เหตุผลและออกแบบวิธีการแก้ปัญหา ก่อนและหลังนำสื่อ Unplugged coding เข้ามา
แก้ปัญหานักเรียนไม่เข้าใจในเนื้อหา ลำดับขั้นตอนในการแก้ไขปัญหาอย่างง่าย นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้น โดยมีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.80 แบบประเมินความพึงพอใจของการใช้สื่อ Unplugged coding ในการเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้เหตุผลการแก้ปัญหา รายวิชาวิทยาการคำนวณ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แสดงให้เห็นว่าครูใช้สื่อการสอนที่หลากหลายในการสอนออนไลน์ มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 60 และมาก คิดเป็นร้อยละ 37.5 ความรู้ ความเข้าใจของนักเรียน ก่อนเรียนด้วยสื่อการสอนที่ครูทำขึ้น มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 5 ปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 27.5 น้อย คิดเป็นร้อยละ 47.5 และน้อย ที่สุด คิดเป็นร้อยละ 20 ความรู้ ความเข้าใจของนักเรียน หลังเรียนด้วยสื่อการสอนที่ครูทำขึ้น มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 17.5 มาก คิดเป็นร้อยละ 70 และปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 10 นักเรียนชอบสื่อการเรียนที่ครูได้นำมาจัดการเรียนมากน้อยเพียงใด มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 52.5 มาก คิดเป็นร้อยละ 45 และปานกลางคิดเป็นร้อยละ 2.5 ความพึงพอใจโดยรวมต่อการเรียนออนไลน์วิชาวิทยาการคำนวณ มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 70 มาก
คิดเป็นร้อยละ 27.5 และปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 2.5
 
|
โพสต์โดย parwa : [14 พ.ค. 2565 เวลา 16:11 น.] อ่าน [4098] ไอพี : 49.228.16.59
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 91,117 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,626 ครั้ง
| เปิดอ่าน 84,392 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,524 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,046 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,773 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,323 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,237 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,092 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,762 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,357 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,058 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,859 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,342 ครั้ง
| เปิดอ่าน 59,146 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 3,635 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,736 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,071 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,935 ครั้ง
| เปิดอ่าน 67,147 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|