ชื่อเรื่องงานวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยประยุกต์ใช้วิธีการแบบร่วมมือ
เทคนิค CIRC เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจในการ
สื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ผู้วิจัย รัมภาพร ศรีสุข
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการ
เรียนรู้โดยประยุกต์ใช้วิธีการแบบร่วมมือเทคนิค CIRC เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจใน
การสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2)เพื่อพัฒนารูปแบบทักษะการอ่าน
เพื่อความเข้าใจในการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3)เพื่อทดลองใช้รูปแบบโดย
ประยุกต์ใช้วิธีการแบบร่วมมือเทคนิค CIRC เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจในการสื่อสาร
ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4)เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยประยุกต์ใช้วิธีการแบบร่วมมือเทคนิค CIRC เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน
เพื่อความเข้าใจในการสื่อสารภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3
โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้วิธีการแบบร่วมมือเทคนิค CIRC เพื่อส่งเสริม
ทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจในการสื่อสารภาษาอังกฤษ จำนวน 5 แผน รวม 15 ชั่วโมง แบบ
ประเมินความเหมาะสมรูปแบบ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะการอ่าน
เพื่อความเข้าใจในการสื่อสารภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่า
ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ tTest (Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานพบว่า การสอนโดยใช้เทคนิค CIRC นักเรียนมีความต้องการ
ให้ครูจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบใหม่ ๆ เห็นความสำคัญของการนำรูปแบบการ
สอนที่พัฒนาขึ้นไปใช้ในการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษนักเรียนส่วนใหญ่ชอบการเรียนแบบ
กลุ่มโดยชอบให้มีการจัดกลุ่มแบบคละความสามารถ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะว่าการจัดกลุ่มแบบคละ
ความสามารถทำให้นักเรียนที่เรียนเก่ง เรียนปานกลางและเรียนอ่อนมีปฏิสัมพันธ์กันในทางที่ดี จึงให้
ความร่วมมือในการทำงานของกลุ่มจนสำเร็จ นักเรียนจึงเกิดความกระตือรือร้นในการทำงานสนใจที่
เรียนด้วยรูปแบบการสอนใหม่ ๆ
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค CIRC เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน
เพื่อความเข้าใจในการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมมี
ประสิทธิภาพเท่ากับ 80.19/86.57 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้วิธีการแบบร่วมมือเทคนิค CIRC
ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC กับกลุ่มควบคุมที่สอนโดยใช้รูปแบบ
การสอนแบบปกติ พบว่า กลุ่มทดลองมีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษสูงกว่ากลุ่มควบคุม
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินผลความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความคิดเห็นใน
ภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (x􀴥 = 4.49,S.D. = 0.50)
คำสำคัญ : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้, วิธีการแบบร่วมมือเทคนิค CIRC,ทักษะการอ่านเพื่อ
ความเข้าใจ