บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลของการใช้เทคนิคซินเนคติกส์ที่มีต่อผลงานสร้างสรรค์ และเจตคติต่อการทำงานประดิษฐ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวศิรินันท์ สุรสันติวรการ
รายวิชา การงานอาชีพ 3 รหัสวิชา ง22103 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลของการใช้เทคนิคซินเนคติกส์ที่มีต่อผลงานสร้างสรรค์และเจตคติต่อการทำงานประดิษฐ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลงานสร้างสรรค์ และคะแนนเจตคติต่อการทำงานประดิษฐ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการฝึกใช้เทคนิคซินเนคติกส์ และกลุ่มที่เรียนตามปกติ ในรายวิชาการงานอาชีพ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (purposive sampling) เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กิจกรรมการฝึกใช้เทคนิคซินเนคติกส์ แบบประเมินผลงานสร้างสรรค์ และแบบวัดเจตคติต่อการทำงานประดิษฐ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติบรรยาย และการทดสอบค่าทีแบบเป็นอิสระและไม่เป็นอิสระ
ผลการวิจัยพบว่า
1. หลังจากการทดลอง นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการฝึกใช้เทคนิคซินเนคติกส์มีค่าเฉลี่ยคะแนนผลงานสร้างสรรค์ และค่าเฉลี่ยคะแนนเจตคติต่อการทำงานประดิษฐ์สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. หลังจากการทดลอง นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการฝึกใช้เทคนิคซินเนคติกส์มีค่าเฉลี่ยคะแนนผลงานสร้างสรรค์ และค่าเฉลี่ยคะแนนเจตคติต่อการทำงานประดิษฐ์สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งนี้
1. การนำเทคนิคซินเนคติกส์ไปใช้ครูผู้สอนควรเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดอย่างอิสระ และคอยกระตุ้นให้นักเรียนรู้จักคิดโดยใช้การเปรียบเทียบ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการคิดและสร้างผลงานได้อย่างสร้างสรรค์
2. ครูผู้สอนควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนของกระบวนการใช้เทคนิคซินเนคติกส์ และในแต่ละขั้นตอนควรดำเนินการอย่างช้าๆ เนื่องจากในระยะช่วงแรกนักเรียนยังเกิดการสับสนในเนื้อหาของกระบวนการใช้เทคนิคซินเนคติกส์
3. การใช้เทคนิคซินเนคติกส์เหมาะสำหรับการสอนรายวิชาเนื้อหาที่ต้องการใช้ความคิดสร้างสรรค์ เช่น การเขียนความเรียงแบบสร้างสรรค์ การแก้ปัญหาต่างๆ และการสร้างงานประดิษฐ์ เป็นต้น