ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRRE เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ 6 กิจกรรมหลักสู่การประเมินพัฒนาการเด็กของครูปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5
ผู้ศึกษา พิชญภัสสร์ เอี่ยมสะอาด
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานผลการนิเทศครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1. เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของครูปฐมวัยหลังการใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRRE ในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ 6 กิจกรรมหลัก สู่การประเมินพัฒนาการเด็กของครูปฐมวัย 2. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ 6 กิจกรรมหลักสู่การประเมินพัฒนาการเด็กของครูปฐมวัยวัยด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRRE 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูปฐมวัยที่มีต่อการใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRRE ในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ 6 กิจกรรมหลักสู่การประเมินพัฒนาการเด็กของครูปฐมวัย กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาได้แก่ครูผู้สอนเด็กระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 5 ที่ไม่ได้เรียนจบสาขาการศึกษาปฐมวัย จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยเครื่องมือ 2 ประเภทที่ผู้รายงานได้จัดทำขึ้นด้วยตนเองทุกรายการคือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการนิเทศ ได้แก่ คู่มือการนิเทศ เรื่อง การใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRRE ในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ 6 กิจกรรมหลักสู่การประเมินพัฒนาการเด็กของครูปฐมวัยสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 5 และเอกสารประกอบการนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 6 กิจกรรมหลักสู่การประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย จำนวน 6 เล่ม ดังนี้ เล่มที่ 1 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เล่มที่ 2 กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เล่มที่ 3 กิจกรรมสร้างสรรค์ เล่มที่ 4 กิจกรรมเสรี เล่มที่ 5 กิจกรรมกลางแจ้ง และเล่มที่ 6 กิจกรรมเกมการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลการศึกษาได้แก่ 1. แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจก่อน - หลังการอบรม เรื่องการจัดการเรียนรู้ 6 กิจกรรมหลักสู่การประเมินพัฒนาการเด็กของครูปฐมวัย 2. แบบนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 6 กิจกรรมหลักสู่การประเมินพัฒนาการเด็กของครูปฐมวัยและ 3. แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการนิเทศแบบ PIDRRE เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ 6 กิจกรรมหลักสู่การประเมินพัฒนาการเด็กของครูปฐมวัยสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษา
ผลการพัฒนาการนิเทศเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ 6 กิจกรรมหลักสู่การประเมินพัฒนาการเด็กของครูปฐมวัยโดยการใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRRE มีดังนี้
1. ความก้าวหน้าของครูปฐมวัยหลังการเข้ารับการอบรมเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 6 กิจกรรมหลักสู่การประเมินพัฒนาการเด็กของครูปฐมวัย พบว่า ผลการทดสอบหลังการอบรม มีค่าเฉลี่ย (μ = 25.22) สูงกว่า ผลการทดสอบก่อนการอบรมซึ่งมีค่าเฉลี่ย (μ = 18.61) โดยมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 6.61 เมื่อทดสอบความแตกต่างของผลการอบรมก่อนและหลังการอบรม พบว่า ผลการทดสอบหลังการอบรมสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ 6 กิจกรรมกรรมหลักสู่การประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยพบว่า ในภาพรวมมีผลประเมินการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (μ = 4.43) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านมีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมากขึ้นไปโดยผลการปฏิบัติในด้านที่ 2 การจัดประสบการณ์การเรียนรู้มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (μ = 4.57)
3. ความพึงพอใจของครูปฐมวัยที่มีต่อการนิเทศแบบPIDRRE เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ 6 กิจกรรมหลักสู่การประเมินพัฒนาการเด็กของครูปฐมวัย พบว่า ครูปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการนิเทศอยู่ในระดับมาก (μ = 4.38) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านผลการดำเนินงานตามกระบวนการนิเทศแบบ PIDRRE ครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (μ = 4.43) ส่วนด้านการดำเนินงานตามกระบวนการนิเทศแบบ PIDRRE ครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (μ = 4.32)