ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์โดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์โดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก

ผู้วิจัย วธัญญา เตชะศรี

ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ

ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก

ปีที่รายงาน 2564

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์โดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์โดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม 2) สร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์โดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์โดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม และ 4) ประเมินและปรับปรุงรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์โดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์โดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก แบบประเมินการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์โดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม แบบสอบถามความพึงพอใจ เก็บรวบรวบข้อมูลโดยการวิเคราะห์เอกสารสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญประเมินการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์โดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม และสอบถามความพึงพอใจของครู การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า

1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์โดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม พบว่า งานวิชาการเป็นภารกิจหลักของสถานศึกษา ประกอบด้วย 1) การพัฒนาหลักสูตร 2) การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 3) การวัดผลประเมินผล 4)การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา 5) การพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา 6) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 7) การนิเทศการศึกษา 8) การแนะแนวการศึกษา 9) การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 10) การส่งเสริมชุมชนให้มีความเข้มแข็งทางวิชาการ 2) กระบวนการบริหารงานวิชาการ มี 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย (1) การวางแผน (2) การดำเนินงาน และ (3) การประเมินผล การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ประกอบไปด้วย 1) การวางแผนกลยุทธ์ขององค์การ 2) การกำหนดตัวบ่งชี้วัดผลการดำเนินงาน 3) การวัดและการตรวจสอบผลการดำเนินงาน และ 4) การให้รางวัลตอบแทน และขั้นตอนการสร้างทีมงานต้องประกอบไปด้วย 1) การรับรู้ ค้นหาปัญหาที่เกิดขึ้น 2) การรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปัญหา 3) การวินิจฉัยข้อมูล 4) การวางแผนแก้ปัญหา 5) การนำแผนไปปฏิบัติ และ 6) การติดตามประเมินผล

2. รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์โดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก 5 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบที่ 1 ชื่อของรูปแบบ รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์โดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก องค์ประกอบที่ 2 หลักการของรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้มีคุณภาพ โดยการมีส่วนร่วมของครู องค์ประกอบที่ 3 วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์โดยยึดหลักการทำงาน เป็นทีมโรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก องค์ประกอบที่ 4 วิธีดำเนินการของรูปแบบ ประกอบด้วยองค์ประกอบ 8 ขั้นตอนได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การกำหนดตัวบ่งชี้วัดผลการดำเนินงาน ขั้นตอนที่ 2 ขั้นการวางแผน ขั้นตอนที่ 3 ขั้นการดำเนินการ ขั้นตอนที่ 4 ขั้นการพัฒนาโดยการให้ความรู้ ขั้นตอนที่ 5 ขั้นการออกแบบและพัฒนากิจกรรม ขั้นตอนที่ 6 ขั้นการส่งเสริมเพิ่มประสิทธิภาพ ขั้นตอนที่ 7 ขั้นประเมินผล ขั้นตอนที่ 8 การให้รางวัลตอบแทน ผ่านกระบวนการ H : Heart ใจแลกใจ I : Inside-out blasting ระเบิดจากข้างใน N : Networking เครือข่าย T : TEAM ทำงานเป็นทีม O : Opportunities โอกาส K : Knowledge มีการบริหารความรู้ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือเรียกว่า HINTOK MODEL องค์ประกอบที่ 5 แนวทางการประเมินผล ได้แก่ ประเมินการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์โดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก และการประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์โดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก และผลการประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และมีประโยชน์ ของรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์โดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์โดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก จากการประเมินการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์โดยยึดหลักการทำงานเป็นทีมของครู พบว่าก่อนและหลังทดลองใช้แตกต่างกัน

4. ผลการประเมินและปรับปรุงการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์โดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก พบว่าครูมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์โดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก โดยรวมอยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย ควีน : [26 ก.ค. 2565 เวลา 11:00 น.]
อ่าน [467] ไอพี : 118.175.244.69
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,226 ครั้ง
คลิปเรื่องเด่นเย็นนี้ กับความเป็นจริงเรื่อง การถอดวิชานาฏศิลป์ ?
คลิปเรื่องเด่นเย็นนี้ กับความเป็นจริงเรื่อง การถอดวิชานาฏศิลป์ ?

เปิดอ่าน 12,194 ครั้ง
"เด็กรุ่นใหม่" ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด?
"เด็กรุ่นใหม่" ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด?

เปิดอ่าน 15,616 ครั้ง
7 เหตุผลที่ทำให้คุณหิวโหยและอ้วน
7 เหตุผลที่ทำให้คุณหิวโหยและอ้วน

เปิดอ่าน 79,598 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal):  กติกาข้อ 8  ระยะเวลาของการแข่งขัน
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 8 ระยะเวลาของการแข่งขัน

เปิดอ่าน 12,880 ครั้ง
8 กลเม็ดใช้ชีวิตปลอดหนี้!!!...
8 กลเม็ดใช้ชีวิตปลอดหนี้!!!...

เปิดอ่าน 39,550 ครั้ง
6 ขั้นตอนเพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงานและความผูกพันในองค์กร เพื่อรักษาคนเก่งขององค์กร
6 ขั้นตอนเพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงานและความผูกพันในองค์กร เพื่อรักษาคนเก่งขององค์กร

เปิดอ่าน 11,919 ครั้ง
มข.ค้นพบยีสต์สายพันธุ์ใหม่ แบ่งตัวเร็ว ผลิตเอทานอลสูง
มข.ค้นพบยีสต์สายพันธุ์ใหม่ แบ่งตัวเร็ว ผลิตเอทานอลสูง

เปิดอ่าน 11,529 ครั้ง
แนะปรับกระจก-ท่านั่งเหมาะสม ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ
แนะปรับกระจก-ท่านั่งเหมาะสม ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

เปิดอ่าน 5,862 ครั้ง
การกำหนดประเภทของงานตรวจสอบภายใน (กรมบัญชีกลาง 23 ธันวาคม 2563)
การกำหนดประเภทของงานตรวจสอบภายใน (กรมบัญชีกลาง 23 ธันวาคม 2563)

เปิดอ่าน 12,700 ครั้ง
เตือนใช้ "บิททอร์เรนท์" โหลดคลิปโป๊มีโทษติดคุก
เตือนใช้ "บิททอร์เรนท์" โหลดคลิปโป๊มีโทษติดคุก

เปิดอ่าน 6,970 ครั้ง
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่4
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่4

เปิดอ่าน 9,805 ครั้ง
ซุปเปอร์บอร์ดจะเป็นอัศวินม้าขาว ทางการศึกษาไทยได้หรือ
ซุปเปอร์บอร์ดจะเป็นอัศวินม้าขาว ทางการศึกษาไทยได้หรือ

เปิดอ่าน 15,788 ครั้ง
"รางวัลให้ครู"
"รางวัลให้ครู"

เปิดอ่าน 14,083 ครั้ง
"SEGWAY" นวตกรรมแห่งโลกอนาคต
"SEGWAY" นวตกรรมแห่งโลกอนาคต

เปิดอ่าน 17,387 ครั้ง
การแพ้ยา Drug Hypersensitivity
การแพ้ยา Drug Hypersensitivity

เปิดอ่าน 15,317 ครั้ง
เทคนิคการถ่ายภาพขนมให้ไฉไลน่ากินมันไม่ได้ยาก
เทคนิคการถ่ายภาพขนมให้ไฉไลน่ากินมันไม่ได้ยาก
เปิดอ่าน 9,746 ครั้ง
คู่มือการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน
คู่มือการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน
เปิดอ่าน 11,566 ครั้ง
โครงการพัฒนาภาษาอังกฤษครูอาชีวะทั่วประเทศ
โครงการพัฒนาภาษาอังกฤษครูอาชีวะทั่วประเทศ
เปิดอ่าน 33,523 ครั้ง
แบบคำขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
แบบคำขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
เปิดอ่าน 8,969 ครั้ง
เฟซบุ๊ก เตรียมเผยการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวแบบใหม่ วันนี้
เฟซบุ๊ก เตรียมเผยการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวแบบใหม่ วันนี้

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
Koi360
ตู้แช่ไวน์
BestKru
ตู้แช่ไวน์
Neonics.co.th
Tools.in.th
รถมือสอง
คลินิกเสริมความงาม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ