ชื่อเรื่อง
ผู้ศึกษา นางกนกวรรณ เอกชัยพิทักษ์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง My Face มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง My Face โรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ที่ได้รับการฝึกโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง My Face ก่อนฝึกกับหลังฝึก และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง My Face โรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน บ้านร้องเชียงแรง อำเภอภูซาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ในภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา2564 จำนวน 13 คน จาก 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่แบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง My Face จำนวน 18 แบบฝึก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ และแบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง My Face สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และt-test (Dependent Samples) ผลการศึกษา
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง My Face โรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.86/83.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง My Face มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง My Face มีผลการประเมิน โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 2.85)