|
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจการเรียนการสอนของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษารูปแบบ Online 2) เพื่อประเมินแผนการจัดการเรียนการสอน และคลิปวิดีโอการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในรูปแบบ Online 3) เพื่อศึกษา ผลการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษาในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบ Onlineโดยใช้กระบวนการนิเทศ PIDcRE 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการใช้แนวทางการนิเทศการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบ Online โดยใช้กระบวนการ PIDcRE โดยศึกษาจากกลุ่มเป้าหมาย คือ ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษาของโรงเรียนแกนนำในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 ปีการศึกษา 2564 6 โรงเรียน จำนวน 6 คน ในปีการศึกษา 2564 ดำเนินการนิเทศด้วยกระบวนการ PIDcRE ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ 1) การวางแผนการนิเทศ (P-Planning) 2) การให้ความรู้ในสิ่งที่จะทำตามแผน (I-Informing) 3) การปฏิบัติการนิเทศ (D-Doing) ในขั้นตอนนี้ดำเนินการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching : c) มีขั้นตอน 3 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นก่อนการชี้แนะ (Pre- coaching) 2) ขั้นการชี้แนะ (Coaching) 3) ขั้นสรุปผลชี้แนะ (Post-caching) 4) การส่งเสริมและสนับสนุนด้านขวัญ และกำลังใจในการปฏิบัติงาน (R-Reinforcing) 5. การติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (E-Evaluating) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยสองส่วน คือ เครื่องมือที่ใช้ในการนิเทศ ได้แก่ แนวทางการนิเทศการจัดการเรียนการสอนรูปแบบ Online ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDcRE และเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินความรู้ความเข้าใจก่อนและหลังการอบรมการจัดการเรียนการสอนรูปแบบ Online ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา แบบประเมินแผนการจัดการเรียนการสอนรูปแบบ Online ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา แบบประเมินคลิปวิดีโอการจัดการเรียนการสอนรูปแบบ Online ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา แบบประเมินการจัดการเรียนการสอนรูปแบบ Online ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา โดย ครู, ผู้บริหารสถานศึกษา, ศึกษานิเทศก์ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการนิเทศการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบ Online ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDcRE ที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนการสอนรูปแบบ Online ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษาสำหรับโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย การหาส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าร้อยละความก้าวหน้า
ผลการศึกษา
การศึกษาผลการจัดการเรียนการสอนรูปแบบ Online ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDcRE มีดังนี้
1. การประเมินก่อนและหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนการสอนรูปแบบ Online ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษาของครู พบว่า คะแนนประเมินก่อนอบรมความรู้ความเข้าใจมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 57.83 มีระดับคุณภาพเท่ากับ 2 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 3.54 และมีคะแนนประเมินหลังอบรมความรู้ความเข้าใจมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 77.17 มีระดับคุณภาพเท่ากับ 4 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน มีค่าเท่ากับ 3.97 และผลคะแนนการประเมินก่อนและหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนการสอนรูปแบบ Online ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา ของครู พบว่า ครูที่มีคะแนนความก้าวหน้า 20 คะแนน จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 33.33 และครูที่มีคะแนนความก้าวหน้า 19 คะแนน จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 66.67
2. การประเมินแผนการจัดการเรียนการสอน และคลิปวิดีโอการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบ Online พบว่า การประเมินคุณภาพของแผนการจัดการเรียนการสอนรูปแบบ Online ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษาโดยรวมทุกด้านมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.60 และการประเมินคุณภาพของคลิปวิดีโอการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบ Online ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา โดยรวมทุกด้านมีค่าเฉลี่ยระดับคุณภาพเท่ากับ 4.27 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.71 ผลการประเมินคุณภาพของคลิปวิดีโอการจัดการเรียนการสอน อยู่ในระดับ มาก
3. ผลการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษาในการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบ Online โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDcRE พบว่า ผลการประเมินคุณภาพการจัดการเรียนการสอนรูปแบบ Online ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา โดยครูประเมินตนเองผลการประเมินการจัดการเรียนการสอนรวมทุกด้านมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.01 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60 โดยครูประเมินตนเอง อยู่ในระดับ มาก ผลการประเมินคุณภาพของผลการประเมินการจัดการเรียนการสอนรูปแบบ Online ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา โดยผู้บริหารสถานศึกษาผลการประเมินการจัดการเรียนการสอนรวมทุกด้านมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.25 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.65 โดยผู้บริหารสถานศึกษา อยู่ในระดับ มาก ผลการประเมินคุณภาพของผลการประเมินการจัดการเรียนการสอนรูปแบบ Online ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ระดับประถมศึกษา โดยศึกษานิเทศก์ผลการประเมินการจัดการเรียนการสอนรวมทุกด้านมีค่าเฉลี่ยระดับคุณภาพเท่ากับ 4.22 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.43 โดยศึกษานิเทศก์ อยู่ในระดับ มาก
4. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการใช้แนวทางการนิเทศการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบ Online โดยใช้กระบวนการ PIDcRE ในการจัดทำแผนการจัดการเรียนการสอนและคลิปวิดีโอการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ พบว่า ความพึงพอใจของของครูที่มีต่อการใช้แนวทางการนิเทศการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบ Online โดยกระบวนการนิเทศแบบ PIDcRE ในการจัดทำแผนการจัดการเรียนการสอนและคลิปวิดีโอการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยรวมทุกด้านมีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจเท่ากับ 4.62 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52 ผลระดับความพึงพอใจของของครูที่มีต่อการใช้แนวทางการนิเทศการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบ Online โดยกระบวนการนิเทศแบบ PIDcRE ในการจัดทำแผนการจัดการเรียนการสอนและคลิปวิดีโอการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับ มากที่สุด
|
โพสต์โดย นางธนากาญจน์ สนธิกุล : [8 ส.ค. 2565 เวลา 14:58 น.] อ่าน [2714] ไอพี : 171.4.223.114
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,773 ครั้ง ![ประโยชน์ของการบริโภค "ต้นหอมญี่ปุ่น" ประโยชน์ของการบริโภค "ต้นหอมญี่ปุ่น"](news_pic/p23458051837.jpg)
| เปิดอ่าน 14,691 ครั้ง ![วินโดวส์วิสต้าน่าใช้ยังไง? วินโดวส์วิสต้าน่าใช้ยังไง?](news_pic/p50534601731.jpg)
| เปิดอ่าน 24,056 ครั้ง ![แนวทางการเยี่ยมบ้านนักเรียน แนวทางการเยี่ยมบ้านนักเรียน](news_pic/p59839181750.jpg)
| เปิดอ่าน 9,409 ครั้ง ![รับชม คุณครูฮ้องเพลงคำเมือง "ภูมิแพ้โปเกม่อน" ให้กำลังใจครูที่ปวดหัวกับนักเรียนที่มัวเล่นเกมล่าโปเกม่อน รับชม คุณครูฮ้องเพลงคำเมือง "ภูมิแพ้โปเกม่อน" ให้กำลังใจครูที่ปวดหัวกับนักเรียนที่มัวเล่นเกมล่าโปเกม่อน](news_pic/p56427730841.jpg)
| เปิดอ่าน 7,241 ครั้ง ![ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่6 ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่6](news_pic/p97855811030.jpg)
| เปิดอ่าน 19,559 ครั้ง ![5 วิธีจัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานรับปีไก่ 2017 5 วิธีจัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานรับปีไก่ 2017](news_pic/p61288921714.jpg)
| เปิดอ่าน 33,580 ครั้ง ![เดินหน้าปฏิรูปครู พฤติกรรมการสอนของ ครู 59 เดินหน้าปฏิรูปครู พฤติกรรมการสอนของ ครู 59](news_pic/p32533111218.jpg)
| เปิดอ่าน 22,271 ครั้ง ![วิธีจัดห้องเพื่อพัฒนาสมอง วิธีจัดห้องเพื่อพัฒนาสมอง](news_pic/p37210150754.jpg)
| เปิดอ่าน 11,560 ครั้ง ![ประวัติการผลิตเบียร์ ประวัติการผลิตเบียร์](news_pic/p62449880937.jpg)
| เปิดอ่าน 56,867 ครั้ง ![แบ่งปันเทคนิคการอ่าน พ.ร.บ. กฎ ระเบียบต่างๆ ให้เข้าใจและจำง่าย แบ่งปันเทคนิคการอ่าน พ.ร.บ. กฎ ระเบียบต่างๆ ให้เข้าใจและจำง่าย](news_pic/p96792380644.jpg)
| เปิดอ่าน 2,490 ครั้ง ![นอนไม่หลับ ทำอย่างไรดี นอนไม่หลับ ทำอย่างไรดี](news_pic/p11382571615.jpg)
| เปิดอ่าน 12,257 ครั้ง ![วิธีป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ วิธีป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์](news_pic/p94607850902.jpg)
| เปิดอ่าน 8,478 ครั้ง ![จริงหรือที่คนมีสมองขนาดใหญ่ฉลาดมากกว่าคนที่มีสมองขนาดเล็ก ? หาคำตอบได้ที่นี่! จริงหรือที่คนมีสมองขนาดใหญ่ฉลาดมากกว่าคนที่มีสมองขนาดเล็ก ? หาคำตอบได้ที่นี่!](news_pic/p95400081253.jpg)
| เปิดอ่าน 17,984 ครั้ง ![How To Learn English How To Learn English](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 11,292 ครั้ง ![เกาหลีแพลนสร้าง แดจังกึม 2 เกาหลีแพลนสร้าง แดจังกึม 2](news_pic/p35894850941.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 25,638 ครั้ง ![ความสำคัญของการศึกษาปฐมวัย ความสำคัญของการศึกษาปฐมวัย](news_pic/p64895321148.jpg)
| เปิดอ่าน 5,637 ครั้ง ![วิธีเลือกสกินแคร์ให้เหมาะกับผิว วิธีเลือกสกินแคร์ให้เหมาะกับผิว](news_pic/p37177351228.jpg)
| เปิดอ่าน 19,406 ครั้ง ![โปรแกรมเฮ้าส์คีปเปอร์ โปรแกรมเฮ้าส์คีปเปอร์](news_pic/p27003550739.jpg)
| เปิดอ่าน 24,578 ครั้ง ![10 กิจกรรม กระตุ้นสมองให้แอคทีฟสุด ๆ 10 กิจกรรม กระตุ้นสมองให้แอคทีฟสุด ๆ](news_pic/p91009340913.jpg)
| เปิดอ่าน 34,771 ครั้ง ![ฝึกอ่านอังกฤษกับนิทานโดยครูเชอรี่ English Bright ฝึกอ่านอังกฤษกับนิทานโดยครูเชอรี่ English Bright](news_pic/p88253861036.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|