ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการลูกเสือจิตอาสาพระราชทานโรงเรียนบางมูลนาก(ราษฎร์อุทิศ) ปีการศึกษา 2564 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model)
ผู้รายงาน นายอนวัทย์ ฤกษนันทน์
สถานศึกษา โรงเรียนบางมูลนาก(ราษฎร์อุทิศ) อำเภอบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2
ปีที่ศึกษา 2564
รายงานการประเมินโครงการลูกเสือจิตอาสาพระราชทานโรงเรียนบางมูลนาก(ราษฎร์อุทิศ) ปีการศึกษา 2564 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นและความเป็นไปได้ของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ และทรัพยากรที่จำเป็นในการดำเนินโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการเกี่ยวกับการดำเนินงานตามแผน และการกำกับ ติดตามโครงการ และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับคุณลักษณะของลูกเสือจิตอาสาพระราชทานและความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ลูกเสือจำนวน 40 คน ผู้ปกครอง จำนวน 40 คน ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ จำนวน 9 คน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ของโรงเรียนบางมูลนาก(ราษฎร์อุทิศ)
ปีการศึกษา 2564 การประเมินโครงการแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ก่อนดำเนินโครงการ ขณะดำเนินโครงการ และหลังสิ้นสุดโครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินโครงการ จำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 ประเมินบริบทของโครงการ ฉบับที่ 2 ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ฉบับที่ 3 ประเมินกระบวนการของโครงการ และฉบับที่ 4 ประเมินผลผลิตของโครงการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและร้อยละ
ผลการประเมินโครงการลูกเสือจิตอาสาพระราชทานโรงเรียนบางมูลนาก(ราษฎร์อุทิศ) ปีการศึกษา 2564 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) มีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ในทุกด้านและทุกตัวชี้วัด ผลการประเมินโครงการในแต่ละด้าน ปรากฏผลดังนี้
1.การประเมินบริบทของโครงการ (C) ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน ได้แก่ ความต้องการจำเป็นของโครงการ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.64 และความเป็นไปได้ของโครงการ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.52 โดยภาพรวมผู้ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
2.การประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (I) ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน ได้แก่ บุคลากรที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.39 และทรัพยากรจำเป็นที่ใช้ในการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.44 โดยภาพรวมผู้ประเมินมีความคิดเห็นเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
3.การประเมินกระบวนการของโครงการ (P) ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน ได้แก่ การดำเนินงานตามแผน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.60 และการกำกับ ติดตามโครงการ
มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.25 โดยภาพรวมผู้ประเมินมีความคิดเห็นเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4.การประเมินผลผลิตของโครงการ (P) ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน ได้แก่ คุณลักษณะของลูกเสือจิตอาสาพระราชทานของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด และผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่า โครงการลูกเสือจิตอาสาพระราชทานโรงเรียนบางมูลนาก(ราษฎร์อุทิศ) ปีการศึกษา 2564 บรรลุผลตามวัตถุประสงค์ เป็นโครงการที่สมควรดำเนินการอย่างต่อเนื่อง สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางให้กับสถานศึกษาอื่นในการพัฒนากิจการลูกเสือเพื่อจัดตั้งกองลูกเสือจิตอาสาพระราชทานของสถานศึกษาและการส่งเสริมคุณลักษณะของลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน