ชื่อเรื่อง การพัฒนาองค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของข้าราชการครูโดยประยุกต์ใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ผู้วิจัย นายพิพัฒน์ ศรีสุขพันธ์
ปีพุทธศักราช 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของข้าราชการครูโดยประยุกต์ใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 2) ตรวจสอบความกลมกลืนของโมเดลสมการโครงสร้างองค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของข้าราชการครูโดยประยุกต์ใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ กับข้อมูลเชิงประจักษ์ และ 3) ศึกษาผลการนำองค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของข้าราชการครูโดยประยุกต์ใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไปใช้ โดยดำเนินการวิจัยเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ผู้วิจัยศึกษาวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของข้าราชการครู และโดยประยุกต์ใช้ชุมชนแห่ง การเรียนรู้ทางวิชาชีพ นำไปสร้างแบบสัมภาษณ์กึ่งมีโครงสร้าง สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 6 คน ที่ได้มาจาก การเลือกแบบเจาะจง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ระยะที่ 2 ตรวจสอบความกลมกลืนของโมเดลสมการโครงสร้างองค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของข้าราชการครูโดยประยุกต์ใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ กับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยผู้วิจัยนำข้อมูลจากระยะที่ 1 มาสร้างแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ได้ค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.93 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .896 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือผู้ได้รับการแต่งตั้งให้รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา ข้าราชการครูที่ปฏิบัติหน้าที่กลุ่มบริหารวิชาการ และข้าราชการครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 กำหนดขนาดตัวอย่างตามแนวคิดของ แฮร์และคณะ (Hair et. al., 2010: 127) ที่เสนอเกณฑ์อัตราส่วนกลุ่มตัวอย่าง 5-10 คน ต่อจำนวนพารามิเตอร์ที่ต้องการประมาณค่า 1 ตัว การวิจัยนี้มีตัวแปรรวม 54 พารามิเตอร์ กลุ่มตัวอย่างที่เหมาะสมควรมีขนาดระหว่าง 220-550 คน ผู้วิจัยกำหนดจำนวนตัวอย่าง 9 คนต่อ 1 พารามิเตอร์ ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 476 คน แล้วสุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยจับสลากสถานศึกษาจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ระยะที่ 3 ศึกษาผลการนำองค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของข้าราชการครูโดยประยุกต์ใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย ไปใช้ โดยนำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นข้าราชการครูโรงเรียนชุมพลโพนพิสัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 146 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ เพื่อหาค่าระดับการปฏิบัติและความพึงพอใจต่อองค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของข้าราชการครูโดยประยุกต์ใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาวิจัย พบว่า
1. องค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของข้าราชการครู โดยประยุกต์ใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ได้แก่ องค์ประกอบหลัก 4 องค์ประกอบ และองค์ประกอบย่อย 10 องค์ประกอบ ตัวบ่งชี้ จำนวน 54 ตัวบ่งชี้
2. องค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของข้าราชการครู โดยประยุกต์ใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์สูงมาก และองค์ประกอบหลักที่มีความเหมาะสมมากที่สุด ได้แก่ องค์ประกอบหลัก ที่ 1 การมีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนรู้
3. ผลการนำองค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของข้าราชการครูโดยประยุกต์ใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย ไปใช้ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : องค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของข้าราชการครู, ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ,
ความกลมกลืนของโมเดลสมการโครงสร้าง