|
|
ปัญหาเด็กนักเรียนเรียนช้า ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาต่ำ ขาดความรับผิดชอบในรายวิชาประเภทปฏิบัติการ ไม่ฝึกฝนไม่ทวบทวนหลักการปฏิบัติตามที่รายวิชาปฏิบัติการระบุ เช่น วิชาพิมพ์ไทยเบื้องต้น ผู้เรียนแอบมองแป้นพิมพ์เวลาสัมผัส การใช้นิ้วที่ถนัดพิมพ์เพียงนิ้วเดียว ซึ่งสามารถพบได้บ่อยในสถานศึกษาประเภทอาชีวศึกษาของไทยใจปัจจุบัน พ่อแม่หลายคนลำบากใจที่จะบังคับให้ลูกตั้งใจเรียน เด็กนักเรียนบางคนติดเพื่อนมากโดยไม่สนใจการเรียนส่งผลให้ผลการเรียนตกลงอย่างมาก หรือนักเรียนบางคนไม่ยอมเข้าเรียนในรายวิชาประเภทปฏิบัติการ ใช้เวลาเล่นเกม จับกลุ่มนั่งคุยที่ตามศาลาพักผ่อนในวิทยาลัยทั้งวัน และเวลาถูกตักเตือนให้เข้าเรียนมากๆ เด็กนักเรียนจะแอบหนีออกนอนวิทยาลัย บางส่วนเดินทางกลับบ้าน บางส่วนไปสถานที่ที่ไม่เหมาะสม ก่อให้เกิดพฤติกรรมเสี่ยงที่จะกระทำการที่ไม่เหมาะสมต่างๆ และเป็นสาเหตุหลักๆ ในการทำให้เด็กนักเรียนหลุดออกจากระบบการศึกษา จึงเป็นความจำเป็นเร่งด่วนระดับประเทศ และถ้าสามารถป้องกันปัญหานี้ได้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง
ในการสอนรายวิชาวิชาพิมพ์ไทยเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ 1 ประจำห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 1 พบว่ามีนักเรียนส่วนหนึ่ง เป็นเด็กนักเรียนเรียนช้า ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาต่ำ แอบเล่นเกมในขณะที่ครูสอนหรือเมื่อมีโอกาส บางส่วนนั่งพักผ่อนตามศาลาเมื่อถึงเวลาเรียนไม่เข้าเรียน จากการสังเกตพบว่า เด็กกลุ่มนี้จะไม่สามารถทำใบงานที่รับมอบหมายให้เสร็จได้ทันตามเวลาที่กำหนด ขาดความกระตือรือร้น ความตั้งใจในการเรียน เกิดความเบื่อหน่ายกับการฝึกพิมพ์ไทยแบบเดิมๆ ซึ่งหากไม่ดำเนินการแก้ไขพฤติกรรมเหล่านี้จะส่งผลให้นักเรียน ไม่มีระเบียบวินัยในตนเอง ขาดความรับผิดชอบ ไม่สนใจในรายวิชาที่เรียนและเรียนไม่ทันเพื่อน ครูจึงพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยบูรณาการใช้นวัตกรรมชุดคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรูปแบบโปรแกรมสำเร็จรูป(CAI) ด้วยโปรแกรมพิมพ์สัมผัส v. 2.0 (Pimsampas v.2.0) เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาและแก้ไขปัญหาการพิมพ์ไทยแบบพิมพ์สัมผัสไม่ได้ โดยกำหนดใบงานให้นักเรียนทำในโปรแกรมพิมพ์สัมผัส v. 2.0 (Pimsampas v.2.0) ซึ่งมีเวลาเพียงพอและมีเวลาเหลือให้สำหรับนักเรียนได้ทำกิจกรรมตามที่ตนชอบด้วย เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เวลาที่เหลือนี้ในการเล่นเกม เล่นอินเตอร์เน็ต พักทานของว่าง โดยไม่ต้องแอบเล่น แอบพัก และใบงานเสร็จตามวัตถุประสงค์การเรียนที่ตั้งไว้ โดยไม่ถูกครูว่ากล่าวอีกด้วย จากนั้นกล่าวเสริมแรงบวกโดย กล่าวชมเชยนักเรียนที่สามารถทำงานเสร็จ ถูกต้อง เรียบร้อย ผ่านการทดสอบหลังเรียนพิมพ์ไทยตามมาตรฐานการคิดคำสุทธิด้วยความเร็วสุทธิที่ 20 คำต่อนาทีประจำสัปดาห์ ก่อนที่จะให้นักเรียนได้เล่น ได้ทำกิจกรรมในสิ่งที่ชอบ สำหรับนักเรียนที่ไม่สามารถทำงานได้เสร็จตรงตามเวลา ไม่ผ่านการทดสอบ ครูให้กำลังใจและให้นักเรียนพยายามฝึกฝนการทำใบงานในโปรแกรมพิมพ์สัมผัส v. 2.0 (Pimsampas v.2.0) บ่อยขึ้น ทำความเข้าใจในสิ่งที่ครูสอนและหลักการสืบนิ้วในการพิมพ์ เพื่อจะได้ทำงานได้เสร็จตรงตามเวลาที่ครูกำหนด จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย สอนซ่อมเสริมในเวลาว่าง ทำให้นักเรียนที่มีปัญหาเด็กนักเรียนเรียนช้า ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาต่ำ ขาดความรับผิดชอบในรายวิชาประเภทปฏิบัติการ ไม่ฝึกฝนไม่ทวบทวนหลักการปฏิบัติของรายวิชาพิมพ์ไทยเบื้องต้น นักเรียนแอบมองแป้นพิมพ์เวลาสัมผัส การใช้นิ้วที่ถนัดพิมพ์เพียงนิ้วเดียวลดน้อยลง จากทุกครั้งที่มีโอกาสนักเรียนแอบมองแป้นพิมพ์เวลาสัมผัส แอบใช้นิ้วที่ถนัดเพียงนิ้วเดียวในการพิมพ์ กลับกลายเป็นนักเรียนต้องรีบทำใบงานในโปรแกรมพิมพ์สัมผัส v. 2.0 (Pimsampas v.2.0) ให้เสร็จและถูกต้องตามหลักการพิมพ์สัมผัส เพราะต้องรักษาเวลาที่เหลือเพื่อจะทำกิจกรรมในสิ่งที่ชอบ ทำให้ครูไม่ต้องควบคุมชั้นเรียนอย่างเข้มงวดอีกต่อไป และทำให้ผู้เรียนมีผลการเรียนที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ปัจจัยแห่งความสำเร็จที่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะครูปรับรูปแบบวิธีการจัดการเรียนการสอน บูรณาการใช้นวัตกรรมชุดคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรูปแบบโปรแกรมสำเร็จรูป(CAI) ด้วยโปรแกรมพิมพ์สัมผัส v. 2.0 (Pimsampas v.2.0) เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาและแก้ไขปัญหาการพิมพ์ไทยแบบพิมพ์สัมผัสไม่ได้ และนักเรียนได้ทำกิจกรรมตามที่ตนชอบด้วย เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เวลาที่เหลือนี้ในการเล่นเกม เล่นอินเตอร์เน็ต พักทานของว่าง โดยไม่ต้องแอบเล่น แอบพัก และใบงานเสร็จตามวัตถุประสงค์การเรียนที่ตั้งไว้ โดยพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.89 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า วิธีการสอนสามารถแก้ไขปัญหาการพิมพ์สัมผัสของผู้เรียนได้ มอบหมายงานในปริมาณที่เหมาะสม และมีการตอบข้อซักถามของนักเรียนซึ่งมีระดับความพึงพอใจอยู่ที่ 5.00 4.95 และ 4.95
|
โพสต์โดย นายกฤษฎา รุ่งคูหา : [9 ก.ย. 2565 เวลา 14:45 น.] อ่าน [347] ไอพี : 1.20.220.62
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,062 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,712 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,501 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,692 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,895 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,489 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,593 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,427 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,055 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,584 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,344 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,965 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,819 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,992 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,852 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 60,362 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,492 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,836 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,882 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,492 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|