ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์วิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์
โดยใช้ Google classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรัษฎา
ผู้วิจัย นางมะลิวัลย์ เอมโอฐ
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6
สถานศึกษา โรงเรียนรัษฎา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตรัง กระบี่
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์วิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์โดยใช้ Google classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรัษฎา ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อบทเรียนออนไลน์วิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยใช้ Google classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรัษฎา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) บทเรียนออนไลน์วิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยใช้ Google classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรัษฎา 2 โรงเรียนรัษฎา 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์วิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยใช้ Google classroom จำนวน 20 บทเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์วิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยใช้ Google classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรัษฎา ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3และ 6/4 จำนวน 52 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ภาคเรียนเที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนรัษฎา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตรัง กระบี่ ระยะเวลาในการทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์วิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยใช้ Google classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรัษฎา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) บทเรียนออนไลน์วิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยใช้ Google classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรัษฎา ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 2) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อบทเรียนออนไลน์วิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยใช้ Google classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรัษฎา เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. บทเรียนออนไลน์วิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยใช้ Google classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรัษฎา โรงเรียนรัษฎา ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.09/81.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. บทเรียนออนไลน์วิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยใช้ Google classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรัษฎา ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.67 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 67
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์วิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยใช้ Google classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนรัษฎา โรงเรียนรัษฎา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วย
บทเรียนออนไลน์วิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยใช้ Google classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรัษฎา โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก