รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมศักยภาพด้านวิชาการนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2564 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ประเมินกระบวนการของโครงการ ประเมินผลผลิตของโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมิน IPO Model (สมหวัง พิธิยานุวัฒน์, 2551: 202-209) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโดยศึกษาจากประชากรทั้งหมดประกอบด้วย ฝ่ายบริหาร 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 13 คน ครูผู้สอนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1-6 จำนวน 46 คน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 8 คน นักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2564 จำนวน 228 คน และผู้ปกครองนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 228 คน รวม 528 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามการประเมิน จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบประเมินปัจจัยนำเข้า ฉบับที่ 2 แบบประเมินกระบวนการ ฉบับที่ 3 แบบประเมินผลผลิต ด้านความพึงพอใจที่มีต่อผลการดำเนินโครงการ และ 2) แบบบันทึกข้อมูลผลิต ได้แก่ แบบเก็บข้อมูลผลการประเมินการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอน แบบเก็บข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากร
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมศักยภาพด้านวิชาการนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2564 พบว่า ในภาพรวม มีระดับความเหมาะสม/ความพร้อม อยู่ในระดับมาก (= 4.40,  = 0.15) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ทุกด้านมีความเหมาะสม/ความพร้อมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านบุคลากร รองลงมาคือด้านงบประมาณ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ด้านการบริหารจัดการ
2. ผลการประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมศักยภาพด้านวิชาการนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2564 พบว่า ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (= 4.36,  = 0.23) เมื่อพิจารณาเป็นรายขั้นตอน ทุกขั้นตอนมีระดับ การปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ขั้นตอนที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ขั้นดำเนินงานตามโครงการ รองลงมาคือ
ขั้นการวางแผน และขั้นที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ขั้นปรับปรุง พัฒนา การดำเนินงานและรายงานผล
3. ผลการประเมินผลผลิต (Output Evaluation) ) ของโครงการส่งเสริมศักยภาพด้านวิชาการนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2564 แบ่งออกเป็น 3 ประเด็น คือ
3.1 ผลการประเมินการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2564 พบว่า ครูผู้สอนมีพฤติกรรม
การสอน ในระดับดีมาก มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 91.21 บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
3.2 ผลประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ที่เกิดจากการประเมินความรู้ ทักษะ คุณลักษณะ และความสามารถที่เกิดจากการเรียนการสอนรายวิชา วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2564 พบว่า
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1-6 โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2564 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 89.03 อยู่ในระดับคุณภาพ ดีเยี่ยม บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2564 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 89.05 อยู่ในระดับคุณภาพ ดีเยี่ยม บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
3.3 ผลการประเมินผลผลิต (Output Evaluation) ด้านความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการส่งเสริมศักยภาพด้านวิชาการนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2564 พบว่าในภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (= 4.41, = 0.29) บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดเมื่อพิจารณาผลการประเมินเป็นรายด้าน ทุกด้านมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านคุณภาพผู้เรียน รองลงมาคือ ด้านคุณภาพครูผู้สอน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ด้านคุณภาพของโรงเรียน และพิจารณาจากกลุ่มผู้ตอบ กลุ่มที่มีความพึงพอใจมากที่สุดคือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รองลงมาคือ ฝ่ายบริหาร และผู้ปกครองนักเรียน โดยนักเรียนมีความพึงพอใจน้อยที่สุด