ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนกระบุรีวิทยา จังหวัดระนอง
ชื่อผู้ประเมิน นางวัลภา อินทรกำเหนิด รองผู้อำนวยการโรงเรียนกระบุรีวิทยา
หน่วยงาน โรงเรียนกระบุรีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง
ระยะเวลาประเมิน ปีการศึกษา 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนกระบุรีวิทยา มีวัตถุประสงค์การประเมิน ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนกระบุรีวิทยา จังหวัดระนอง
2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนกระบุรีวิทยา จังหวัดระนอง 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนกระบุรีวิทยา จังหวัดระนอง และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนกระบุรีวิทยา จังหวัดระนอง การประเมินใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (Context Input Process Product Evaluation Model :CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ครูโรงเรียนกระบุรีวิทยา จำนวน 56 คน นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกระบุรีวิทยา จำนวน 383 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนกระบุรีวิทยา จำนวน 13 คน ในปีการศึกษา 2564 รวมทั้งหมด จำนวน 452 คน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงตามลักษณะของกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถามจำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนกระบุรีวิทยา จังหวัดระนอง ทั้ง 4 ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายด้านพบว่าด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือและด้านกระบวนการ ส่วนด้านบริบท มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ และเมื่อพิจารณาแต่ละด้านพบว่า
1) ผลการประเมินด้านบริบทโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนกระบุรีวิทยา จังหวัดระนอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อ เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อ พบว่า ความต้องการและความจำเป็นในการดำเนินโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ส่วนความสอดคล้องกับนโยบายต้นสังกัด มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 2) ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนกระบุรีวิทยา
จังหวัดระนอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อ พบว่า การบริหารจัดการมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือวัสดุ อุปกรณ์และอาคารสถานที่ หน่วยงานที่สนับสนุน ส่วนความพอเพียงของงบประมาณ มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 3) ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนกระบุรีวิทยา จังหวัดระนอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อ พบว่า กิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ กิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตย ส่วนกิจกรรมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมและวันสำคัญ และ มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น
ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 4) ผลการประเมินด้านผลผลิตโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนกระบุรีวิทยา จังหวัดระนอง พบว่า ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ตัวชี้วัดพฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน สำหรับครูประเมินนักเรียน ในภาพรวมนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคน ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการตัวชี้วัดการนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาตนเอง สำหรับนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ตัวชี้วัดความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อโครงการ สำหรับครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินในครั้งต่อไป ควรทำการประเมินเกี่ยวกับปัจจัยหรือองค์ประกอบที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ควรมีการวิจัยปัจจัยที่ส่งผลกระทบให้นักเรียนขาดคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และการดำเนินโครงการควรมีการประเมินพฤติกรรมนักเรียน ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนครั้งนี้ ใช้เป็นแนวทางการกำหนดเป้าหมายและรูปแบบกิจกรรม
เพื่อสร้างแรงจูงใจที่มีผลต่อการปฏิบัติของนักเรียน