ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ พุทธศักราช 2564

สัยธิชน ชนกพัฒนกุล : การประเมินหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์

พุทธศักราช 2564 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบ CIPPIEST

การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ พุทธศักราช 2564 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบ CIPPIEST ใน 8 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการส่งต่อ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 584 ประกอบด้วย คณะกรรมการบริหารหลักสูตร จำนวน 10 คน ครูผู้สอน จำนวน 71 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง จำนวน 144 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 344 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ ประกอบด้วย แบบสอบถามสำหรับการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ พุทธศักราช 2564 จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ แบบประเมินหลักสูตรโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ พุทธศักราช 2564 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบ CIPPIEST Model สำหรับครู กรรมการบริหารหลักสูตร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง และแบบประเมินหลักสูตรโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ พุทธศักราช 2564 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบ CIPPIEST Model สำหรับนักเรียน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้

ด้านบริบท หลักการ เหตุผล วัตถุประสงค์ของหลักสูตรสถานศึกษาสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 (ฉบับปรับปรุง 2564) ในภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ มีความสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 (ฉบับปรับปรุง 2564) อย่างชัดเจน องค์ประกอบของหลักสูตรในภาพรวมมีความเหมาะสมร้อยละ 96.25 ไม่เหมาะสม ร้อยละ 3.75 วิสัยทัศน์ของหลักสูตร ในภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ซึ่งหลักสูตรสถานศึกษาได้กำหนดไว้ 10 ข้อ มีความเหมาะสมร้อยละ 100 โครงสร้างหลักสูตรปกติ และหลักสูตร Mini English Program (MEP) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 16 มีความเหมาะสมร้อยละ 100

ด้านปัจจัยนำเข้า ผลการประเมินความพร้อมและศักยภาพของครูผู้สอน ความพร้อมของงบประมาณ ความพร้อมของสื่อ วัสดุอุปกรณ์ และ ICT และการประเมินแหล่งเรียนรู้ และอาคารสถานที่ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยโรงเรียนควรมีการปรับปรุงเพิ่มเติม ในเรื่องของการส่งเสริมให้ครูมีความสามารถในการวิเคราะห์หลักสูตร การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และส่งเสริมให้ครูประพฤติและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน ปรับปรุงพัฒนาห้องสมุดให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพิ่มงบประมาณให้เพียงพอสำหรับการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ อย่างเพียงพอ

ด้านกระบวนการ ผลการประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผลการเรียน และการบริหารหลักสูตร ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยโรงเรียนควรมีการพัฒนาครูให้มีความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาต่างๆ ของนักเรียน การนำวิจัยในชั้นเรียนมาปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอน ส่งเสริม ครูผู้สอนควรทำการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียนให้มากขึ้น รวมทั้ง ควรมีการนำผลการประเมินผลการจัดการเรียนการสอนของครูมาปรับปรุงพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต่อไป

ด้านผลผลิต ผลการประเมินคุณลักษณะของนักเรียนที่เกิดขึ้นจากการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตร ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด แต่ควรปรับปรุงพัฒนาในเรื่องการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษของนักเรียนทุกระดับชั้น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 นักเรียนมีผลการเรียนค่อนข้างต่ำในวิชาภาษาอังกฤษ วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาคณิตศาสตร์ ผลการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน นักเรียนทุกคนผ่านการประเมิน ผลการประเมินการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียน นักเรียนผ่านในระดับดีเยี่ยมร้อยละ 93.78 ผ่านระดับดีร้อยละ 6.22

ด้านผลกระทบ ผลการประเมินผลกระทบที่เกิดกับนักเรียน และผลกระทบต่อโรงเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด แต่ก็ยังควรส่งเสริม พัฒนา เตรียมความพร้อมนักเรียน บุคลากร และโรงเรียนอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ เพื่อพัฒนาระบบงาน การดำเนินงานต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมสร้างชื่อเสียงให้โรงเรียนเป็นที่ยอมรับในชุมชน สังคมต่อไป

ด้านประสิทธิผล ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด แต่ควรส่งเสริมให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้มีโอกาสในการเข้ามามีส่วนร่วมในการประเมินหลักสูตรเป็นประจำ มีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนเป็นประจำทุกปีเช่นกัน

ด้านความยั่งยืน ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เห็นสมควรในการรักษา และพัฒนาคุณภาพของการดำเนินงาน ด้านการกำหนดยุทธศาสตร์ด้านหลักสูตร การพัฒนาหลักสูตร โดยคำนึงถึงความต้องการของโรงเรียน และชุมชนเป็นสำคัญ

ด้านการส่งต่อ ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยควรส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียน ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติในการพัฒนานักเรียนสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งกาย ใจ สติปัญญา ให้เป็นคนดี คนเก่ง และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข จนเป็นแบบอย่างที่ดี สามารถขยายผลไปสู่โรงเรียนอื่นได้

โพสต์โดย Peacii : [19 พ.ย. 2565 เวลา 15:30 น.]
อ่าน [1868] ไอพี : 180.183.103.43
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 40,411 ครั้ง
ทำไมขี้จิ้งจกถึงมีสองสี
ทำไมขี้จิ้งจกถึงมีสองสี

เปิดอ่าน 30,846 ครั้ง
หลวงประจักษ์ศิลปาคม นักรบคู่พระราชหฤทัยพระพุทธเจ้าหลวง
หลวงประจักษ์ศิลปาคม นักรบคู่พระราชหฤทัยพระพุทธเจ้าหลวง

เปิดอ่าน 16,086 ครั้ง
กรุงศรีอยุธยา
กรุงศรีอยุธยา

เปิดอ่าน 58,318 ครั้ง
การวัดความชื้นในบรรยากาศ
การวัดความชื้นในบรรยากาศ

เปิดอ่าน 14,197 ครั้ง
7 เรื่องผิดพลาดในการใช้เงิน ที่ทำให้คุณไม่รวยสักที
7 เรื่องผิดพลาดในการใช้เงิน ที่ทำให้คุณไม่รวยสักที

เปิดอ่าน 17,991 ครั้ง
ไม้มงคลประจำวันเกิด ปลูกเสริมโชคลาภ
ไม้มงคลประจำวันเกิด ปลูกเสริมโชคลาภ

เปิดอ่าน 16,689 ครั้ง
ชาวเน็ตร่วมพิสูจน์! คลิปพญานาคโผล่เล่นน้ำสกลนคร...จริงหรือ?
ชาวเน็ตร่วมพิสูจน์! คลิปพญานาคโผล่เล่นน้ำสกลนคร...จริงหรือ?

เปิดอ่าน 36,621 ครั้ง
การวัดคุณลักษณะด้านจิตพิสัย
การวัดคุณลักษณะด้านจิตพิสัย

เปิดอ่าน 156,896 ครั้ง
พฤติกรรมมนุษย์ Human Behavior
พฤติกรรมมนุษย์ Human Behavior

เปิดอ่าน 9,974 ครั้ง
สตอเรจแก้วเก็บข้อมูลได้หลายร้อยล้านปี
สตอเรจแก้วเก็บข้อมูลได้หลายร้อยล้านปี

เปิดอ่าน 49,223 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 9 การเริ่มเล่นและการเริ่มเล่นใหม่
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 9 การเริ่มเล่นและการเริ่มเล่นใหม่

เปิดอ่าน 20,592 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา เรียนรู้จากผู้ประสบผลสำเร็จ : "เกาหลีใต้"
ปฏิรูปการศึกษา เรียนรู้จากผู้ประสบผลสำเร็จ : "เกาหลีใต้"

เปิดอ่าน 29,915 ครั้ง
ทำไมหน้าธนาคารถึงต้องมีครุฑ
ทำไมหน้าธนาคารถึงต้องมีครุฑ

เปิดอ่าน 34,009 ครั้ง
7 วิชาชีพที่สามารถย้ายแรงงานฝีมืออย่างเสรีในประชาคมอาเซียน
7 วิชาชีพที่สามารถย้ายแรงงานฝีมืออย่างเสรีในประชาคมอาเซียน

เปิดอ่าน 50,579 ครั้ง
ต้นสาคู
ต้นสาคู

เปิดอ่าน 8,131 ครั้ง
วิธีลดหน้าท้องแบบเร่งด่วน เห็นผลเร็วจนใคร ๆ ก็ต้องทัก
วิธีลดหน้าท้องแบบเร่งด่วน เห็นผลเร็วจนใคร ๆ ก็ต้องทัก
เปิดอ่าน 32,298 ครั้ง
มาตรฐานห้องสมุดและตัวบ่งชี้ เพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียน สังกัด สพฐ.
มาตรฐานห้องสมุดและตัวบ่งชี้ เพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียน สังกัด สพฐ.
เปิดอ่าน 12,889 ครั้ง
มุมกล้องที่ดี..ช่วยคุณได้ขนาดไหน..ไปดูคลิปนี้กันครับ
มุมกล้องที่ดี..ช่วยคุณได้ขนาดไหน..ไปดูคลิปนี้กันครับ
เปิดอ่าน 8,528 ครั้ง
ปิดตำนาน Geocities ผู้แพ้ในโลกอินเตอร์เน็ต
ปิดตำนาน Geocities ผู้แพ้ในโลกอินเตอร์เน็ต
เปิดอ่าน 13,284 ครั้ง
หลับไม่ลง-ตื่นยาก! นาฬิกานอนเคลื่อน
หลับไม่ลง-ตื่นยาก! นาฬิกานอนเคลื่อน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ