วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาของการจัดการเรียนรู้เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมทักษะการคิด กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80
3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมทักษะการคิด กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมทักษะการคิด กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กำหนดรูปแบบการทดลองแบบหนึ่งกลุ่ม สอบก่อนและสอบหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบสอบถามสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดทักษะการคิด และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1) การศึกษาสภาพปัญหาของการจัดการเรียนรู้เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก ( X = 3.49 , S.D = 0.41) เมื่อเรียงลำดับตามคะแนนเฉลี่ยจากการสำรวจความคิดเห็น พบว่า ด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยของปัญหาสูงสุด ได้แก่ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รองลงมาได้แก่ด้านการเกิดทักษะการคิด ด้านสื่อการจัดการเรียนรู้ตามลำดับ ส่วนด้านความรู้ด้านการมีส่วนร่วม และด้านการวัดผลประเมินผล มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากันเป็นลำดับสุดท้าย
2) ผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมทักษะการคิด กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีทั้งสิ้น 10 กิจกรรม ประกอบด้วย กิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ Active Learning จำนวน 5 กิจกรรม และกิจกรรมสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาทักษะการคิด จำนวน 5 กิจกรรม และเมื่อนำกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมาทดลองใช้ผลปรากฏว่ามีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.15 /84.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
3) ผลของทักษะการคิดของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมทักษะการคิด กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง
ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมทักษะการคิด กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด