ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานรูปแบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณภาพของโรงเรียนวัดสองพี่น้อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2

บทคัดย่อ

การวิจัยรูปแบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณภาพของโรงเรียนวัดสองพี่น้อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณภาพ 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณภาพ 3) เพื่อประเมินและเปรียบเทียบผลการใช้รูปแบบ การบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณภาพ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครอง ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อรูปแบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณภาพ

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 – 6 ผู้ปกครองนักเรียน และ ผู้แทนชุมชน ของปีการศึกษา 2563 - 2564 จำนวน 228 คน ประกอบด้วย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่นับรวมผู้บริหารโรงเรียนและตัวแทนครูที่เป็นคณะกรรมการสถานศึกษา) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 – 6 ปีการศึกษา 2563 ถึงปีการศึกษา 2564 จำนวน 86 คน (การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)) เนื่องจากเป็นนักเรียนที่อ่านคล่อง เขียนคล่อง สามารถตอบแบบสอบถามได้เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและเป็นไปตามวัตถุประสงค์) ผู้ปกครอง จำนวน 113 คน (กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซีและมอร์แกน (Krejecie & Morgan. 1970 : 608)) และ ผู้แทนชุมชน จำนวน 10 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณภาพในครั้งนี้ มีทั้งสิ้น 6 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที

ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้

1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณภาพของโรงเรียนวัดสองพี่น้อง ตามความเห็นของนักเรียนและครู โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า ทุกรายการผ่านเกณฑ์การสำรวจ รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ความต้องการจำเป็นตามความคิดเห็นของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยในระดับมาก รองลงมาคือ ความต้องการจำเป็นตามความคิดเห็นของครู มีค่าเฉลี่ยระดับมากเช่นเดียวกัน ผลการสำรวจ พบว่า มีความต้องการจำเป็นให้พัฒนารูปแบบ

2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณภาพของโรงเรียนวัดสองพี่น้อง ผลจากสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณภาพ ปรากฏว่า ในโครงสร้างของรูปแบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณภาพ ได้องค์ประกอบของรูปแบบโดยรวม 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การวิเคราะห์สภาพบริบท 2) การออกแบบการจัดการ โดยใช้หลักทฤษฎีเชิงระบบ หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 3) การประเมินผล 4) การตรวจสอบ สู่ผลผลิตโรงเรียนคุณภาพ ครูคุณภาพ และ ผู้เรียนคุณภาพ โดยได้นำองค์ประกอบแต่ละขั้นตอนมาเชื่อมโยงเข้าด้วยกันให้เป็นรูปแบบที่มีความสมบูรณ์ และมีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกันเป็นหนึ่งเดียวที่ส่งผลร่วมกันในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในภาพรวม เรียกว่า “รูปแบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณภาพของโรงเรียนวัดสองพี่น้อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2” “SPEC 3-Q MODEL” โดยนำรูปแบบไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้านคุณภาพการบริหารจัดการโรงเรียน การพัฒนาคุณภาพของครู และ การพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด โดยใช้หลักทฤษฎีเชิงระบบ หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณภาพ ซึ่งได้รับการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนจากผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการตรวจสอบโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ทั้งด้านความเหมาะสม และความเป็นไปได้ เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดทั้งด้านความเหมาะสมและความเป็นไปได้ คือ รูปแบบสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง รองลงมาคือ รูปแบบย่อยมีความเชื่อมโยงต่อเนื่องกัน สำหรับข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ รูปแบบมีเนื้อหา ภาษา มีความกระชับ รัดกุม

3. เพื่อประเมินและเปรียบเทียบผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณภาพของโรงเรียนวัดสองพี่น้อง

3.1 ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาการบริหาร คุณภาพของโรงเรียน หลังจากการใช้รูปแบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณภาพ ครั้งที่ 1 กับครั้งที่ 2 พบว่า มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3.2 ผลการเปรียบเทียบทักษะการจัดการเรียนการสอน คุณภาพของครู หลังจากการใช้รูปแบบครั้งที่ 1 กับครั้งที่ 2 พบว่า มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3.3 ผลการเปรียบเทียบการเรียนรู้ คุณภาพผู้เรียน หลังการใช้รูปแบบครั้งที่ 1 กับ ครั้งที่ 2 พบว่า มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครอง ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อรูปแบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณภาพ

4.1 ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักเรียน หลังการใช้รูปแบบครั้งที่ 1 กับ ครั้งที่ 2 พบว่า มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4.2 ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของครู หลังจากการใช้รูปแบบครั้งที่ 1 กับ ครั้งที่ 2 พบว่า มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4.3 ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา หลังจากการใช้รูปแบบครั้งที่ 1 กับครั้งที่ 2 พบว่า มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

โพสต์โดย ยุพาพันธ์ คุณวิจิตร : [18 ธ.ค. 2565 เวลา 08:59 น.]
อ่าน [65795] ไอพี : 1.20.39.170
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 938 ครั้ง
ต่อเติมกันสาดอย่างไรให้บ้านสวยและใช้งานได้จริง
ต่อเติมกันสาดอย่างไรให้บ้านสวยและใช้งานได้จริง

เปิดอ่าน 26,482 ครั้ง
นางสงกรานต์ ปี 2559 "มณฑาเทวี" ทำนายฝนตกไม่ทั่วเมือง ข้าวพัง-ของแพง
นางสงกรานต์ ปี 2559 "มณฑาเทวี" ทำนายฝนตกไม่ทั่วเมือง ข้าวพัง-ของแพง

เปิดอ่าน 21,316 ครั้ง
วิธีลดต้นแขนแบบง่าย ๆ ได้ผลชัวร์
วิธีลดต้นแขนแบบง่าย ๆ ได้ผลชัวร์

เปิดอ่าน 16,275 ครั้ง
เดินหน้าปฏิรูป การวัดผลการศึกษา 59
เดินหน้าปฏิรูป การวัดผลการศึกษา 59

เปิดอ่าน 9,659 ครั้ง
Google ใหญ่ขึ้น!!! คุณไม่ได้ตาฝาด...
Google ใหญ่ขึ้น!!! คุณไม่ได้ตาฝาด...

เปิดอ่าน 10,409 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 56 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรา 44 ...ครูและนักเรียนได้อะไร ?
จดหมายฉบับที่ 56 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรา 44 ...ครูและนักเรียนได้อะไร ?

เปิดอ่าน 15,147 ครั้ง
คลิปผู้โดยสารโวยเมล์ 156 รอนาน ปะทะ "กระเป๋าฮาเฮ"
คลิปผู้โดยสารโวยเมล์ 156 รอนาน ปะทะ "กระเป๋าฮาเฮ"

เปิดอ่าน 40,693 ครั้ง
จัดโต๊ะทำงาน ตามฮวงจุ้ย
จัดโต๊ะทำงาน ตามฮวงจุ้ย

เปิดอ่าน 27,836 ครั้ง
ผักแว่น...ผักพื้นบ้านแต่มีคุณค่า
ผักแว่น...ผักพื้นบ้านแต่มีคุณค่า

เปิดอ่าน 7,065 ครั้ง
ผลการสอบไม่สามารถบอกได้ทุกอย่าง
ผลการสอบไม่สามารถบอกได้ทุกอย่าง

เปิดอ่าน 783 ครั้ง
ประกันรถยนต์มีกี่ประเภท? เช็กก่อนเลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์
ประกันรถยนต์มีกี่ประเภท? เช็กก่อนเลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์

เปิดอ่าน 14,438 ครั้ง
ไหว้พระเสริมบารมี (แก้ชง) ปีม้า 2557
ไหว้พระเสริมบารมี (แก้ชง) ปีม้า 2557

เปิดอ่าน 19,779 ครั้ง
สาเหตุใหญ่ของป่วยเป็นมะเร็ง มาจากนิสัยการกินอยู่แต่ละคน
สาเหตุใหญ่ของป่วยเป็นมะเร็ง มาจากนิสัยการกินอยู่แต่ละคน

เปิดอ่าน 12,324 ครั้ง
คลิปเรื่องเด่นเย็นนี้ กับความเป็นจริงเรื่อง การถอดวิชานาฏศิลป์ ?
คลิปเรื่องเด่นเย็นนี้ กับความเป็นจริงเรื่อง การถอดวิชานาฏศิลป์ ?

เปิดอ่าน 31,371 ครั้ง
วิธีปฐมพยาบาลบาดแผลธรรมดา
วิธีปฐมพยาบาลบาดแผลธรรมดา

เปิดอ่าน 21,605 ครั้ง
อีกวิธีสำหรับหยุดอาการ "สะอึก"
อีกวิธีสำหรับหยุดอาการ "สะอึก"
เปิดอ่าน 36,923 ครั้ง
ครูธุรการทั่วประเทศ ขอบรรจุเป็นพนักงานราชการ รายการ สถานีประชาชน สถานี ThaiPBS 14 ส.ค.2558
ครูธุรการทั่วประเทศ ขอบรรจุเป็นพนักงานราชการ รายการ สถานีประชาชน สถานี ThaiPBS 14 ส.ค.2558
เปิดอ่าน 26,260 ครั้ง
แก๊สน้ำตา คืออะไร
แก๊สน้ำตา คืออะไร
เปิดอ่าน 30,576 ครั้ง
สัมภาษณ์ ดร.พิษณุ ตุลสุข เลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. "ปัญหาหนี้สินครู"
สัมภาษณ์ ดร.พิษณุ ตุลสุข เลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. "ปัญหาหนี้สินครู"
เปิดอ่าน 18,256 ครั้ง
กินช็อกโกแลต ดื่มชาและเหล้าไวน์ ช่วยบำรุงสติปัญญาได้
กินช็อกโกแลต ดื่มชาและเหล้าไวน์ ช่วยบำรุงสติปัญญาได้

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ