บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) โดยที่ได้พิจารณาขยายออกเป็นผลกระทบ (Impact Evaluation) ด้านประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) ด้านความยั่งยืน (Sustainability Evaluation) และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportability Evaluation) และประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน CIPPIEST Model กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครู จำนวน 38 คน ผู้ปกครองเครือข่าย จำนวน 15 คน และนักเรียน จำนวน 492 คน รวมทั้งสิ้น 547 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ฉบับที่ 4 แบบประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) เพื่อประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ ประกอบด้วยด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) ด้านประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) ด้านความยั่งยืน (Sustainability Evaluation) และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportability Evaluation) ฉบับที่ 5 แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ และฉบับที่ 6 แบบสัมภาษณ์โครงการดำเนินการ เก็บรวบรวมข้อมูลก่อนดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินโครงการ และหลังสิ้นสุดโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mu ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( sixma) ด้วยโปรแกรสำเร็จรูปและเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด สำหรับข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis)
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) โครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (mu =4.35, sixma= 0.12) และ ผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกรายการประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) โครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (mu=4.43,sixma = 0.11) และผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกรายการประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( mu=4.46, sixma= 0.13) และผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกรายการประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ประกอบด้วย
4.1 ผลการประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) โครงการพัฒนาการ
จัดการเรียนรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( mu=4.41,sixma = 0.09) และผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกรายการประเมิน
4.2 ผลการประเมินด้านประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) โครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (mu =4.37,sixma = 0.05) และผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกรายการประเมิน
4.3 ผลการประเมินด้านความยั่งยืน (Sustainability Evaluation) โครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (mu =4.36, sixma= 0.04) และผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกรายการประเมิน
4.4 ผลการประเมินด้านการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportability Evaluation) โครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( mu=4.38,sixma = 0.05) และผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกรายการประเมิน
5. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( mu=4.38,sixma = 0.06) และผ่านเกณฑ์
การประเมินในทุกรายการประเมิน