กาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาทักษะการประกอบไม้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนช่างอุตสาหกรรม โรงเรียนเมืองปานพัฒนวิทย์ 2. เพื่อศึกษาปัญหาการประกอบไม้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนช่างอุตสาหกรรม โรงเรียนเมืองปานพัฒนวิทย์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียน ช่างอุตสาหกรรม โรงเรียนเมืองปานพัฒนวิทย์ ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 35 เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะเรื่อง งานไม้ แบบบันทึกการทำงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ( Percentage ) ค่าเฉลี่ย ( )
ผลการวิจัยพบว่า
การสังเกตนักเรียนปฏิบัติงานในการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การประกอบไม้ในวิชางานไม้เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนช่างอุตสาหกรรม โรงเรียนเมืองปานพัฒนวิทย์ นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการทำงาน มีความตั้งใจทำงาน มีความร่วมมือในการทำงาน มีความรับผิดชอบในการทำงาน อยู่ในระดับมาก ซึ่งผลการสังเกตนักเรียนและสอบถามนักเรียนพบว่านักเรียนยังขาดความเอาใจใส่ในเรื่องการทำงาน ขาดความตั้งใจในการเรียน แต่ชอบงานปฏิบัติ
ด้านการเข้าไม้ พบว่า มีทักษะการประกอบไม้ อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา รายการที่มีค่าเฉลี่ยมาก คือ ด้านการต่อไม้ได้ถูกต้องตามขนาดที่กำหนดให้ ในด้านต่อไม้ได้แข็งแรง ทนทาน ด้านการต่อไม้ได้สวยงาม
ด้านการต่อไม้พบว่า มีทักษะการประกอบไม้ อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณา รายการที่มี
ค่าเฉลี่ยปานกลาง คือ ด้านการต่อไม้ได้ถูกต้องตามขนาดที่กำหนดให้ ในด้านต่อไม้ได้แข็งแรง ทนทาน ด้านการต่อไม้ได้สวยงาม
ด้านการเพลาะไม้พบว่า มีทักษะการประกอบไม้ อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา รายการที่มี
ค่าเฉลี่ยคือ ด้านการต่อไม้ได้ถูกต้องตามขนาดที่กำหนดให้ ในด้านต่อไม้ได้แข็งแรง ทนทาน ด้านการต่อไม้ได้สวยงาม
ปัญหาด้านการการต่อไม้ เข้าไม้ เพลาะไม้ จากการสังเกตและการประเมินการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การประกอบไม้ในวิชางานไม้เบื้องต้น พบว่า ร้อยละ 25 ไม่นำไม้มาทำกิจกรรมที่ครูกำหนด และไม่ตั้งใจทำงานไม่มีความกระตือรือร้นในการทำงาน โดยการเข้าไม้ของนักเรียนยังทำได้ไม่ดี เข้าไม้ เจาะรู ตัด ประกอบไม่แข็งแรง และทำงานเสร็จแล้วไม่เก็บกวาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียน