ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สถานศึกษา โรงเรียนพันดอนวิทยา ตำบลพันดอน อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี
ผู้วิจัย นายกษิตินาถ อุ่นทานนท์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนพันดอนวิทยา อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 25 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 14 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานt-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.94/86.10 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6683 หรือร้อยละ 66.83
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การประเมินพัฒนาการก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
TITLE The development of a learning activity series on the Interesting Economics Social studies, Religion and Department of Culture for
Mattayomsuksa 2 Students
SCHOOL Phandonwitthaya School Phandon Sub district Kumphawapi District Udonthani Province
RESEARCHER Mr. Kasitinat Unthanon
YEAR 2022
Abstract
The objectives of this research were 1) to find the efficiency of a learning activity series on the Interesting Economics Social studies, Religion and Department of Culture for Mattayomsuksa 2 Students to be effective in accordance with the criteria 80/80, 2) to find effectiveness indices of a learning activity series on the Interesting Economics Social studies, Religion and Department of Culture for Mattayomsuksa 2 Students, 3) to compare learning achievement before and after implementation on the student by using a learning activity series on the Interesting Economics Social studies, Religion and Department of Culture for Mattayomsuksa 2 Students and 4) to study the student satisfaction with learning activity series on the Interesting Economics Social studies, Religion and Department of Culture for Mattayomsuksa 2 Students. The sample group for the trail was the Mattayomsuksa 2 Students, Semester 1, Academic Year 2022, Phandonwitthaya School, Udonthani Provincial Administration Organization. The number of participants in the sample were 25 students who were obtained using Cluster Random Sampling technique. The tools used were 1) a learning activity series on the Interesting Economics Social studies, Religion and Department of Culture for 7 books, 2) a learning activity plans of learning activity series on the Interesting Economics Social studies, Religion and Department of Culture for Mattayomsuksa 2 Students total 14 hours, 3) a test to measure academic achievement with 40 items test of 4 choices and 4) the questionnaire of students satisfaction with learning activity series on the Interesting Economics Social studies, Religion and Department of Culture for Mattayomsuksa 2 Students. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation and t-test.
The study found that :
1. a learning activity series on the Interesting Economics Social studies, Religion and Department of Culture for Mattayomsuksa 2 Students were found to be effective according to the specified criteria 80/80 (E1/E2 was 85.94/86.10)
2. The effectiveness index of learning activity series on the Interesting Economics Social studies, Religion and Department of Culture for Mattayomsuksa 2 Students was 0.6683 or 66.83%.
3. The results of comparing academic achievement before and after the study of the students using learning activity series on the Interesting Economics Social studies, Religion and Department of Culture for Mattayomsuksa 2 found that the post-study score was significantly higher than the learning before at the .05 level of significance.
4. The result of the study students satisfaction of learning activity series on the Interesting Economics Social studies, Religion and Department of Culture for Mattayomsuksa 2 found that the overall score was a high level.