ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม

ผู้วิจัย นางพัทธนันท์ พิพิธนวงค์ ผู้อำนวยการโรงเรียนพระธาตุพิทยาคม

ปีการศึกษา 2565

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน และปัจจัยที่เอื้อต่อการส่งเสริมทักษะ

การเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม 2) สร้างรูปแบบการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม 3) ทดลองใช้รูปแบบการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม และ 4) ประเมินรูปแบบการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา และครู จำนวน 22 คน นักเรียน จำนวน 129 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 129 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน คณะกรรมการที่ปรึกษา จำนวน 19 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมและการบริหารการศึกษา จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน และปัจจัยที่เอื้อต่อการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม แบบประเมินการสร้างรูปแบบการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติ ได้แก่ ร้อยละ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพปัจจุบันของการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม องค์ประกอบที่ 1 ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และนวัตกรรม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวบ่งชี้พบว่า การทำงานอย่างสร้างสรรค์ร่วมกับผู้อื่น มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด องค์ประกอบที่ 2 การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวบ่งชี้พบว่า การคิดอย่างเป็นระบบ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และองค์ประกอบที่ 3 การสื่อสาร และการร่วมมือ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวบ่งชี้พบว่า การเรียบเรียงความคิดและมุมมองได้เป็นอย่างดี มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด

ปัจจัยภายในที่เอื้อต่อการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน สำหรับโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ค่านิยมร่วม (Share Value) มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด โครงสร้าง (Structure) กลยุทธ์ (Strategy) และบุคคล (Staff) มีค่าเฉลี่ยมากเท่ากัน ทักษะ (Skill) รูปแบบ (Style) และระบบ (System) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด และปัจจัยภายนอกที่เอื้อต่อการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน สำหรับโรงเรียนพระธาตุพิทยาคม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า เทคโนโลยี (Technology) มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด อยู่ในระดับมาก นโยบายและการเมือง (Policy) สังคม (Social) และเศรษฐกิจ (Economy) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด

2. การสร้างรูปแบบการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม ประกอบด้วย 1) ปัจจัยนำเข้า (Input) 2) กระบวนการ (Process) 3) ผลผลิต (Output) และ 4) ผลลัพธ์ (Outcome) โดยมีผลสะท้อนกลับ (Feedback)

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม พบว่า

3.1 นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม เพิ่มสูงขึ้น ร้อยละ 100

3.2 ครูใช้รูปแบบการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ร้อยละ 100

3.3 โรงเรียนพระธาตุพิทยาคมมีรูปแบบการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน

4. การประเมินรูปแบบการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม โดยการประเมินความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก

Dissertation Title Development of Model to Promote the Students’ Learning Skill and Innovation of PratatPittayakhom School

Author Mrs. Phatthanan Phiphitthanawong

Academic Year 2022

ABSTRACT

The purposes of this research were: 1) to study the current condition and factors to promote students’ learning skill and innovation 2) to create a model of students’ learning skill and innovation 3) to test the model of students’ learning skill and innovation and 4) to assess the model of students’ learning skill and innovation. The target groups were 22 school administrators and teachers in Pratatpittayakhom School, 129 students, 129 parents, 9 school board, 19 advisory boards, and 9 experts in innovation and education administration. The instruments used in this research were current condition questionnaire and factors to the promote students’ learning skill and innovation and the model assessment. The data were analyzed by using percentage, frequency, mean and standard deviation, and content analysis. The research results were found that:

1. The current state of promotion of students’ learning skill and innovation of Pratatpittayakhom School were: 1) Creativity and Innovation showed that Working Creatively with Others was at the highest level. 2) Critical Thinking and Problem Solving were at a high level. Systematic Thinking was at the highest level and 3) Communication and Collaboration was at a high level. Well Organized Ideas and Perspectives were at the highest level.

Internal factors to the promote students’ learning skill and innovation of Pratatpittayakhom School were at a high level. It was found that the Share Value was at the highest level; Structure, Strategy, and Staff were at a high level; Skill, Style, and System were at the lowest level. The external factors contributing to the promotion of students’ learning and innovation skills for schools under the Secondary Educational Service Area Office was at a high level. It was found that Technology was at the highest level, Policy and Politics, Social, and Economy were at the lowest level.

2. The creating model to promote students’ learning skill and innovation of Pratatpittayakhom School consisted of 4 components as follows: 1) Input 2) Process 3) Output and 4) Outcome with feedback.

3. The results of the experiment using the model to promote students’ learning skill and innovation of Pratatpittayakhom School were found that:

3.1 Students have increased learning skill and innovation 100 percent.

3.2 Teachers use the model to promote students’ learning skill and innovation 100 percent.

3.3 Pratatpittayakhom School has the model to promote students’ learning skill and innovation.

4. The evaluation results of the feasibility and usefulness of the model that promote students’ learning skill and innovation of Pratatpittayakhom School: overall was at a high level.

โพสต์โดย ฟ้า : [10 ก.ย. 2566 เวลา 11:20 น.]
อ่าน [65359] ไอพี : 118.174.106.130
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,875 ครั้ง
ซุปเปอร์บอร์ดการศึกษา-ปฏิรูปการเรียนรู้สู่ผู้เรียน ความต่อเนื่องทางนโยบาย?
ซุปเปอร์บอร์ดการศึกษา-ปฏิรูปการเรียนรู้สู่ผู้เรียน ความต่อเนื่องทางนโยบาย?

เปิดอ่าน 8,340 ครั้ง
ราชบัณฑิตยสภาบัญญัติคำ "Metaverse" ใช้คำภาษาไทยว่า "จักรวาลนฤมิต"
ราชบัณฑิตยสภาบัญญัติคำ "Metaverse" ใช้คำภาษาไทยว่า "จักรวาลนฤมิต"

เปิดอ่าน 10,509 ครั้ง
คำรำพึง ของคนที่เคยผ่านร้อนผ่านหนาว ในการปฏิรูปการศึกษา : โดย เพชร เหมือนพันธุ์
คำรำพึง ของคนที่เคยผ่านร้อนผ่านหนาว ในการปฏิรูปการศึกษา : โดย เพชร เหมือนพันธุ์

เปิดอ่าน 15,424 ครั้ง
เตือนอย่าทดลองแมงมุมหม้ายดำ รักษานกเขาไม่ขัน
เตือนอย่าทดลองแมงมุมหม้ายดำ รักษานกเขาไม่ขัน

เปิดอ่าน 23,307 ครั้ง
 ปิดเทอมนี้ให้ลูกวัยรุ่นทำอะไรดีนะ/ดร.แพง ชินพงศ์
ปิดเทอมนี้ให้ลูกวัยรุ่นทำอะไรดีนะ/ดร.แพง ชินพงศ์

เปิดอ่าน 11,489 ครั้ง
วิธีดูแลรักษาที่นอน
วิธีดูแลรักษาที่นอน

เปิดอ่าน 13,207 ครั้ง
ดูให้ชัด รัฐธรรมนูญ ม.286 ให้มีการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนแน่ หรือ?
ดูให้ชัด รัฐธรรมนูญ ม.286 ให้มีการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนแน่ หรือ?

เปิดอ่าน 69,515 ครั้ง
เทคนิคจำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เทคนิคจำศัพท์ภาษาอังกฤษ

เปิดอ่าน 15,927 ครั้ง
DLIT รวมชุดสื่อการสอนเรื่อง "ไข้เลือดออก" ไว้ให้แล้ว ครูใช้สอนนักเรียนได้เลย
DLIT รวมชุดสื่อการสอนเรื่อง "ไข้เลือดออก" ไว้ให้แล้ว ครูใช้สอนนักเรียนได้เลย

เปิดอ่าน 102,570 ครั้ง
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : พีธาคอรัส (Pythagorus)
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : พีธาคอรัส (Pythagorus)

เปิดอ่าน 4,839 ครั้ง
น้ำมันปลาและน้ำมันตับปลาต่างกันอย่างไร
น้ำมันปลาและน้ำมันตับปลาต่างกันอย่างไร

เปิดอ่าน 11,611 ครั้ง
การจัดการเรียนการสอนในยุคโลกดิจิตอล
การจัดการเรียนการสอนในยุคโลกดิจิตอล

เปิดอ่าน 13,165 ครั้ง
เรียนต่ออังกฤษต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง มาเจาะลึกกัน
เรียนต่ออังกฤษต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง มาเจาะลึกกัน

เปิดอ่าน 17,241 ครั้ง
20 เรื่องเหลือเชื่อทางวิทยาศาสตร์
20 เรื่องเหลือเชื่อทางวิทยาศาสตร์

เปิดอ่าน 5,186 ครั้ง
ฝนเกิดขึ้นได้อย่างไร
ฝนเกิดขึ้นได้อย่างไร

เปิดอ่าน 33,244 ครั้ง
เทคนิคการทำตลาดบน Social Media
เทคนิคการทำตลาดบน Social Media
เปิดอ่าน 10,221 ครั้ง
กังนัมสไตล์เริ่ด ฮิตยันไฮโซอังกฤษ เด็กอีตันยังเลียนแบบ
กังนัมสไตล์เริ่ด ฮิตยันไฮโซอังกฤษ เด็กอีตันยังเลียนแบบ
เปิดอ่าน 18,736 ครั้ง
แนะนำ 7 รถยนต์ปอร์เช่ Porsche ระดับพรีเมียมที่ทรงพลังมากที่สุด
แนะนำ 7 รถยนต์ปอร์เช่ Porsche ระดับพรีเมียมที่ทรงพลังมากที่สุด
เปิดอ่าน 23,385 ครั้ง
ข้อคิดดีๆ จากละคร "แรงเงา"
ข้อคิดดีๆ จากละคร "แรงเงา"
เปิดอ่าน 14,399 ครั้ง
อยากหน้าเด็ก สดใส! สธ.ชวนนั่ง"สมาธิ" ยาอายุวัฒนะสุขภาพกายและใจ
อยากหน้าเด็ก สดใส! สธ.ชวนนั่ง"สมาธิ" ยาอายุวัฒนะสุขภาพกายและใจ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ