ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาการทางสังคม ปลูกฝังค่านิยม และความรับผิดชอบ
ความสำคัญและที่มา
พื้นฐานประชาธิปไตย เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาสังคมไทยให้ทันสมัย และอยู่ในสังคมโลกอย่างภูมิใจ การปลูกฝังค่านิยมประชาธิปไตย การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างไม่เห็นแก่ตัว มีความสำคัญในด้านการศึกษามากกว่าด้านอื่น ๆ ความรู้ ความคิดในสังคมใหม่ย่อมสามารถพัมนาได้โดยอาสัยการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ คอมพิวเตอร์ บทเรียนด้วยตนเองซึ่งทางโรงเรียนต้องลดบทบาทลง แต่ในทางเดียวกัน โรงเรียนก็เป็นสถานที่เดี่ยวที่ผู้เรียนอยู่พร้อมกัน จึงควรทำให้การอยู่ร่วมกันของผู้เรียนเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาพื้นฐานทางสังคมให้มากที่สุด
ค่านิยมพื้นฐานประการหนึ่งของสังคม คือการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในทางศาสนาก็กำหนดให้เป็นหลักธรรมในการครองตน ให้บุคคลมีเมตตา กรุณา มีความอดทน อดกลั้น การช่วยเหลือผู้อื่นจึงนับเป็นพื้นฐานในการเข้าสังคมบุคคลที่มีจิตใจที่จะช่วยเหลือผู้อื่นเสมอ จึงเป็นที่ยอมรับของสังคม อย่างไรก็ตามการช่วยเหลือที่เกินฐานะของตนก็อาจทำให้เกิดผลเสียแก่ตนเองได้ การปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้องผ่านการประเมิน มีเหตุผลที่เหมาะสมจึงจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาผู้เรียน
จากประสบการณ์ที่มองเห็นในปัจจุบันมักพบว่าคุณภาพของผู้เรียนส่วนมากจะมุ่งเน้นการศึกษาที่แข่งขัน และประชาชนส่วนมากมองเห็นภาพว่า ยิ่งเรียนสูงยิ่งเห็นแก่ตัว
ด้วยความมุ่งหวังดังกล่าว กลุ่มของข้าพเจ้าจึงเห็นว่าการพัฒนาผู้เรียนด้านการเข้าสังคม ต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อสังคม จึงเริ่มการสอนด้วยการประเมินการทำกิจกรรมต่อ
จุดมุ่งหมาย
1. เพื่อปลุกฝังค่านิยมการอยู่ร่วมกันในสังคม
2. เพื่อส่งเสริมลักษณะนิสัยให้เป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบ
ตัวแปรที่ศึกษา
1. อบรมสั่งสอนผู้เรียนสอดแทรกไปกับเนื้อหาวิชาที่เรียน
2. แนะนำวิธีการปฏิบัติตนเมื่ออยู่ในสังคม
3. ทำการประเมินผลตามแบบกิจกรรมที่สร้างขึ้นให้สอดคล้องเหมาะสมกับผุ้เรียน
ขอบเขตของการวิจัย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2565
วิธีการดำเนินการวิจัย
ข้าพเจ้าได้ดำเนินการสอนนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แล้วได้พบปัญหาของเด็กชายณัฐพงศ์ สัจจารักษ์ นักเรียนมีปัญหาทางอารมณ์ และค่อนข้างเอาแต่ใจเป็นอย่างมาก มักใช้อารมณ์เป็นเครื่องตัดสินปัญหา และทำตัวให้เป็นจุดเด่นของเพื่อนทำให้เกิดความรำคาญต่อเพื่อน ๆ และคุณครู จึงได้ทำการวิจัยเชิงทดลองกับผู้เรียน และแก้ปัญหา ดังนี้
1. สนทนา ซักถาม สภาพความเป็นอยู่ภายในครอบครัว
2. สอดแทรก จริยธรรมควบคู่ไปกับการสอนในรายวิชา สังคมศึกษา
3. แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตรวจสอบตนเองอย่างมีเหตุผล
4. ทดสอบผู้เรียนตามใบกิจกรรม ชอบใครมากที่สุด หลังจากที่ได้ทำการปฏิบัติในข้อ 1 3
5. ทอสอบกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติตน ตามใบกิจกรรมที่ 1 ประเมินผล
6. ทดสอบผู้เรียนตามใบกิจกรรมที่ 2 บักทึกผล
7. ฝึกให้ผู้เรียน รู้จักวางแผนปฏิบัติงานตามใบกิจกรรมที่ 3
8. ประเมินผลการพัฒนาตนเอง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
แบบใบงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่กำหนด
สรุปผลการวิจัย
นักเรียน : ผลในการวิจัยเชิงทดลองของเด็กชายณัฐพงศ์ สัจจารักษ์ ปรากฏว่า สภาพของการอยู่ร่วมกันของสังคมในกลุ่มเพื่อน ผู้เรียนจะมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด ผู้เรียนได้รับความอบอุ่น เพื่อน ๆ ให้การยอมรับ ลดพฤติกรรมการแกล้งเพื่อนร่วมห้องลงไปอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ยังไม่เป็นผู้ที่ไม่มีลักษณะเห็นแก่ตัว มีการแบ่งปัน และให้ความช่วยเหลือเพื่อน ๆ มากขึ้นไม่สร้างความรำคาญให้ครูและเพื่อน
ครู : ได้ทราบผลการพัฒนาพฤติกรรมที่จัดให้ผู้เรียนในเชิงของการทดลองตลอดจนได้แนวคิด และเข้าใจปัญหา ความรู้สึกต่าง ๆ ที่ผู้เรียนมีต่อครอบครัวทั้งในทางบวก และลบ นอกจากนี้ยังเกิดความภาคภูมิใจในผลงานที่แก้ปัญหาผู้เรียนจนประสบความสำเร็จ