ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาคุณธรรมด้วยหลักธรรมพรหมวิหาร 4 ผ่านกิจกรรม เพื่อนช่วยเพื่อนในชั้นเรียน

การพัฒนาคุณธรรมในตัวนักเรียนเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพให้กับสังคม การนำหลักธรรมพรหมวิหาร 4 มาใช้ในการจัดกิจกรรม "เพื่อนช่วยเพื่อนในชั้นเรียน" เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถส่งเสริมคุณธรรมในตัวนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ พรหมวิหาร 4 ประกอบด้วย เมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา แต่ละข้อเป็นหลักธรรมที่เน้นการมีจิตใจดีและมีความเมตตาต่อผู้อื่น การนำหลักธรรมนี้มาใช้ในกิจกรรมในชั้นเรียนจะทำให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติคุณธรรมเหล่านี้ในสถานการณ์จริง ตัวอย่างเช่น เมื่อเพื่อนนักเรียนประสบปัญหาหรือมีความต้องการความช่วยเหลือ นักเรียนจะได้เรียนรู้ที่จะใช้เมตตาและกรุณาในการช่วยเหลือเพื่อน อีกทั้งยังมีการฝึกมุทิตา โดยการแสดงความยินดีเมื่อเพื่อนประสบความสำเร็จ ซึ่งจะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีและเสริมสร้างความสามัคคีในกลุ่มนักเรียน

นอกจากนี้การฝึกอุเบกขาผ่านกิจกรรมนี้ ยังช่วยให้นักเรียนเรียนรู้ที่จะยอมรับความแตกต่างของผู้อื่น และรักษาความสมดุลในจิตใจ ไม่ว่าผลการเรียนหรือพฤติกรรมของเพื่อนจะเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นการฝึกจิตใจให้เป็นกลางและไม่เอียงไปตามความชอบหรือไม่ชอบ

ดังนั้น การพัฒนาคุณธรรมด้วยหลักธรรมพรหมวิหาร 4 ผ่านกิจกรรม เพื่อนช่วยเพื่อนในชั้นเรียน ที่นำหลักธรรมพรหมวิหาร 4 มาประยุกต์ใช้นั้น นอกจากจะช่วยให้นักเรียนมีคุณธรรมที่ดีแล้ว ยังช่วยสร้างสังคมการเรียนรู้ที่เอื้ออาทรและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทั้งในด้านวิชาการและจริยธรรม นักเรียนที่เติบโตในสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมคุณธรรมดังกล่าวจะเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ มีความเมตตา และมีจิตสาธารณะที่ดี ซึ่งจะนำพาสังคมให้เจริญก้าวหน้าและสงบสุขในอนาคต

วัตถุประสงค์และเป้าหมายของผลงานนวัตกรรม

วัตถุประสงค์

๑ เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาคุณธรรมตามหลักธรรมพรหมวิหาร 4 ผ่านกิจกรรมที่สร้างความร่วมมือและการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในชั้นเรียน

๒ เพื่อสร้างความสามัคคี และความเข้าใจกันในกลุ่มเพื่อนร่วมชั้นเรียน อันจะเป็นพื้นฐานในการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ

๓ เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น การสื่อสาร การแก้ปัญหา และการประนีประนอม ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในการใช้ชีวิตในสังคม

ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

นวัตกรรม การพัฒนาคุณธรรมด้วยพรหมวิหาร 4 ผ่านกิจกรรม เพื่อนช่วยเพื่อนในสถานศึกษา มีผลการดำเนินงาน ดังนี้

1. การพัฒนาคุณธรรมของนักเรียน

- นักเรียนมีความเมตตาและกรุณาต่อเพื่อนร่วมชั้นมากขึ้น โดยมีความเต็มใจในการช่วยเหลือและสนับสนุนเพื่อนที่มีปัญหาหรือความต้องการพิเศษ

- การแสดงออกของมุทิตา ทำให้นักเรียนรู้สึกยินดีในความสำเร็จและความก้าวหน้าของเพื่อนๆ โดยไม่มีความอิจฉาหรือแข่งขันในทางลบ

- นักเรียนมีความเข้าใจและนำหลักอุเบกขามาใช้ในชีวิตประจำวัน โดยสามารถรักษาความสงบใจในสถานการณ์ต่างๆ และไม่ลำเอียงในการตัดสินใจ

2. การเสริมสร้างความสัมพันธ์ในชั้นเรียน

- นักเรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นในชั้นเรียน ความร่วมมือและการช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพิ่มขึ้น ส่งผลให้บรรยากาศการเรียนรู้ดีขึ้น

- ความไว้วางใจและความเคารพระหว่างนักเรียนในกลุ่มหรือคู่ที่ได้รับการจับคู่กันในโครงการเพิ่มขึ้น

3. การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออาทรในโรงเรียน

- โครงการช่วยสร้างบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความเอื้ออาทรและการสนับสนุนซึ่งกันและกันในโรงเรียน นักเรียนหลายคนเริ่มแสดงออกถึงคุณธรรมพรหมวิหาร 4 ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน

- นักเรียนรู้สึกปลอดภัยและได้รับการสนับสนุนในโรงเรียน ส่งผลให้มีความมั่นใจและกล้าที่จะเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ

4. ความต่อเนื่องและการพัฒนาโครงการ

- มีการวางแผนที่จะขยายโครงการไปสู่กลุ่มนักเรียนระดับอื่น ๆ เพื่อให้ทุกคนในโรงเรียนได้รับประโยชน์จากโครงการนี้

- มีการปรับปรุงกระบวนการดำเนินโครงการเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการและบริบทของนักเรียนมากขึ้น เช่น การเพิ่มกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์และการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการออกแบบกิจกรรมของโครงการ

ผลสัมฤทธิ์ที่เกิดจากการดำเนินงาน นวัตกรรมการพัฒนาคุณธรรมด้วยพรหมวิหาร 4 ผ่านกิจกรรม เพื่อนช่วยเพื่อนในสถานศึกษา ดังนี้

1. การพัฒนาคุณธรรมในนักเรียน

- นักเรียนมีการพัฒนาคุณธรรมพรหมวิหาร 4 (เมตตา, กรุณา, มุทิตา, อุเบกขา) อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสะท้อนผ่านการปฏิบัติตนในโรงเรียนและนอกโรงเรียน

- การมีส่วนร่วมของนักเรียนในการช่วยเหลือเพื่อนเพิ่มขึ้น ทั้งในด้านการเรียนและการใช้ชีวิตประจำวัน

- นักเรียนสามารถนำคุณธรรมที่ได้รับจากโครงการไปปรับใช้ในสถานการณ์จริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. การเสริมสร้างความสามัคคีในชั้นเรียน

- ความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนในชั้นเรียนมีความใกล้ชิดและแน่นแฟ้นมากขึ้น ส่งผลให้บรรยากาศการเรียนรู้เป็นไปในทางบวก

- การสื่อสารและความร่วมมือระหว่างนักเรียนในกลุ่มต่าง ๆ ดีขึ้น ซึ่งช่วยลดปัญหาความขัดแย้งและความไม่เข้าใจกัน

ประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินงานนวัตกรรม การพัฒนาคุณธรรมด้วยพรหมวิหาร 4 ผ่านกิจกรรม เพื่อนช่วยเพื่อนในสถานศึกษา ดังนี้

1. นักเรียน

- นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะทางสังคมและทักษะการแก้ปัญหาที่ดีขึ้น ผ่านการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติคุณธรรมพรหมวิหาร 4

- ความมั่นใจในตนเองของนักเรียนเพิ่มขึ้น เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนและครูในชั้นเรียน

- นักเรียนมีจิตใจที่เปิดกว้างและสามารถเข้าใจและยอมรับความแตกต่างของเพื่อนร่วมชั้นได้ดียิ่งขึ้น

2. ครูและโรงเรียน

- ครูมีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมในนักเรียน ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ในชั้นเรียนอื่น ๆ ได้

- บรรยากาศในโรงเรียนดีขึ้น นักเรียนมีความสุขในการเรียนและการใช้ชีวิตในโรงเรียนมากขึ้น

3. ผู้ปกครองและชุมชน

- ผู้ปกครองได้รับผลประโยชน์จากการเห็นพัฒนาการที่ดีของลูก ๆ ในด้านจริยธรรมและความสัมพันธ์ทางสังคม

- ชุมชนรอบโรงเรียนได้รับประโยชน์จากการที่เด็ก ๆ ในชุมชนมีพฤติกรรมที่ดีขึ้นและสามารถมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้อื่นในสังคม

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

ปัจจัยแห่งความสำเร็จของนวัตกรรม “การพัฒนาคุณธรรมด้วยพรหมวิหาร 4 ผ่านกิจกรรม เพื่อนช่วยเพื่อนในสถานศึกษา มีดังนี้

1. การสนับสนุนจากผู้บริหารและครู ผู้บริหารโรงเรียนและครูมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินโครงการ โดยการจัดสรรทรัพยากรที่จำเป็น เช่น เวลา กิจกรรมฝึกอบรม และการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง

2. การมีส่วนร่วมของนักเรียน นักเรียนมีความกระตือรือร้นและมีส่วนร่วมในกิจกรรมของโครงการ ซึ่งเกิดจากการที่พวกเขาเห็นคุณค่าและผลประโยชน์ที่ได้รับจากการช่วยเหลือและสนับสนุนกันและกัน

3. การฝึกอบรมและเตรียมความพร้อม การฝึกอบรมที่ครอบคลุม เช่น การสอนทักษะการฟังอย่างตั้งใจ การให้คำปรึกษาเบื้องต้น และการจัดการอารมณ์ ทำให้นักเรียนพร้อมในการเข้าร่วมโครงการและช่วยเหลือเพื่อนอย่างมีประสิทธิภาพ

4 การประยุกต์ใช้หลักธรรมพรหมวิหาร 4 การนำหลักธรรมพรหมวิหาร 4 มาใช้เป็นกรอบในการดำเนินโครงการ ทำให้นักเรียนมีพื้นฐานทางจริยธรรมที่แข็งแกร่งและสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างแท้จริง

5. การติดตามและประเมินผล การติดตามผลการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอและการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้สามารถปรับปรุงและพัฒนาโครงการได้อย่างทันท่วงที ซึ่งเป็นการรับประกันว่าโครงการจะมีความยั่งยืนและเกิดผลลัพธ์ที่ดี

6. การสนับสนุนจากผู้ปกครองและชุมชน การที่ผู้ปกครองและชุมชนมีความเข้าใจและให้การสนับสนุนโครงการ ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีแรงจูงใจในการมีส่วนร่วมมากขึ้น และนำหลักธรรมที่เรียนรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน

7. บรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ การสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้และการช่วยเหลือกันในชั้นเรียน มีผลในการส่งเสริมให้โครงการดำเนินไปอย่างราบรื่น และทำให้นักเรียนรู้สึกปลอดภัยและพร้อมที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเอง

โพสต์โดย พจณิชา : [19 ส.ค. 2567 (14:28 น.)]
อ่าน [59843] ไอพี : 27.55.76.79
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 83,278 ครั้ง
"โมเต็ล"แตกต่างจาก "โฮเต็ล" (Hotel) อย่างไร
"โมเต็ล"แตกต่างจาก "โฮเต็ล" (Hotel) อย่างไร

เปิดอ่าน 17,776 ครั้ง
รวมรายชื่อสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลพระราชทาน ปีการศึกษา 2507 ถึง 2557
รวมรายชื่อสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลพระราชทาน ปีการศึกษา 2507 ถึง 2557

เปิดอ่าน 116,571 ครั้ง
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับป้ายบอกสถานที่และชื่อห้องในโรงเรียน
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับป้ายบอกสถานที่และชื่อห้องในโรงเรียน

เปิดอ่าน 15,596 ครั้ง
5 นิสัยของคนประสบความสำเร็จ
5 นิสัยของคนประสบความสำเร็จ

เปิดอ่าน 11,730 ครั้ง
รถอัจฉริยะ-ไร้คนขับ
รถอัจฉริยะ-ไร้คนขับ

เปิดอ่าน 22,439 ครั้ง
วิธีค้นหา MP3 จาก Google, Yahoo, MSN
วิธีค้นหา MP3 จาก Google, Yahoo, MSN

เปิดอ่าน 19,699 ครั้ง
สอนประวัติศาสตร์ภายใน 7 นาที
สอนประวัติศาสตร์ภายใน 7 นาที

เปิดอ่าน 69,487 ครั้ง
ประวัติ มหาตมะ คานธี
ประวัติ มหาตมะ คานธี

เปิดอ่าน 27,665 ครั้ง
ต้นคริสต์มาส
ต้นคริสต์มาส

เปิดอ่าน 10,319 ครั้ง
องค์กรของคุณใช้เครื่องมืออัตโนมัติด้านไอทีที่เหมาะสมหรือไม่
องค์กรของคุณใช้เครื่องมืออัตโนมัติด้านไอทีที่เหมาะสมหรือไม่

เปิดอ่าน 49,493 ครั้ง
คุณสมบัติของรัฐมนตรี
คุณสมบัติของรัฐมนตรี

เปิดอ่าน 25,964 ครั้ง
ครู-คนสอนคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์สอนคน
ครู-คนสอนคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์สอนคน

เปิดอ่าน 31,151 ครั้ง
การนวดท้องแบบ"ชิเนซัง"(Shi-Nei-Tsang) ปลดปล่อยสารพิษในร่างกาย
การนวดท้องแบบ"ชิเนซัง"(Shi-Nei-Tsang) ปลดปล่อยสารพิษในร่างกาย

เปิดอ่าน 2,215 ครั้ง
ประโยชน์ของการนวดเท้าและขา
ประโยชน์ของการนวดเท้าและขา

เปิดอ่าน 17,899 ครั้ง
ฮอร์โมนเพศชายDHT-ต้นตอศีรษะล้าน
ฮอร์โมนเพศชายDHT-ต้นตอศีรษะล้าน

เปิดอ่าน 47,910 ครั้ง
ทำไมหยดน้ำจึงกลิ้งบนใบบัวได้
ทำไมหยดน้ำจึงกลิ้งบนใบบัวได้
เปิดอ่าน 6,032 ครั้ง
สสวท. แจกแผนการจัดการเรียนรู้วิชาเทคโนโลยีฟรี  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 5 อย่ารอช้าจัดให้ครบครัน
สสวท. แจกแผนการจัดการเรียนรู้วิชาเทคโนโลยีฟรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 5 อย่ารอช้าจัดให้ครบครัน
เปิดอ่าน 15,897 ครั้ง
ฮวงจุ้ยห้องนอน เพื่อรักยืนยาว
ฮวงจุ้ยห้องนอน เพื่อรักยืนยาว
เปิดอ่าน 19,889 ครั้ง
อาหารยอดนิยมในอาเซียน (อินโดนีเซีย)
อาหารยอดนิยมในอาเซียน (อินโดนีเซีย)
เปิดอ่าน 109,539 ครั้ง
ละครสังคีต
ละครสังคีต

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ