ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการบริหารตามศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

ชื่อเรื่อง : รูปแบบการบริหารตามศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

ชื่อผู้วิจัย : นายกิตติศักดิ์ ศิริเลิศ

ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2565-2566

สังกัด : กองการศึกษา เทศบาลเมืองหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารตามศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการสร้างรูปแบบการบริหารตามศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ มีวิธีปฏิบัติที่ดีของโรงเรียน และการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา 2) การสร้างรูปแบบการบริหารตามศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ โดยนำข้อมูลจากขั้นตอนที่ 1 มากยกร่างรูปแบบการบริหารตามศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ ตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบด้วยการสอบถามผู้ทรงคุณวุฒิ 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารตามศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ กลุ่มเป้าหมายได้จากการเลือกแบบเจาะจง และ 4) การประเมินรูปแบบการบริหารตามศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ ด้วยการตอบแบบสอบถามและรับทราบความคิดเห็นจากผู้ตอบแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการศึกษารูปแบบการบริหารตามศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี พบว่า ผลการศึกษารูปแบบได้นำหลักการ แนวทางการเรียนรู้ศาสตร์พระราชา ประกอบด้วย 1. ศาสตร์พระราชาโดยมิติ “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา 2. ศาสตร์พระราชาโดยมิติ “ภูมิสังคม” 3. ศาสตร์พระราชาโดยมิติ “การสร้างคนด้วยการศึกษาและการเรียนรู้” 4. ศาสตร์พระราชาโดยมิติ “หลัก 3 ป.” ปฏิบัติ ปริยัติ และปฏิเวธ 5. ศาสตร์พระราชาโดยมิติ “หลักการทรงงาน 23 ข้อ” รูปแบบการบริหารตามศาสตร์พระราชา ประกอบด้วย ศาสตร์พระราชา การบริหารคุณภาพแบบมีส่วนร่วม หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา ขอบข่ายการบริหารงานและเกณฑ์การพัฒนา ประกอบด้วย ขอบข่ายการบริหารงาน 1.การบริหารงานวิชาการ 2.การบริหารงานงบประมาณ 3.การบริหารงานบุคคล 4.การบริหารทั่วไป เกณฑ์การพัฒนา 1. ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา 2. ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 3. ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 4. ด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา 5. ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จคุณภาพผู้เรียนในสถานศึกษา ประกอบด้วย ความฉลาดทางศีลธรรม ความฉลาดทางอารมณ์และการเล่น ความฉลาดทางปัญญา ความฉลาดคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการแก้ปัญหา และความฉลาดทางสังคม ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ประกอบด้วย 9 คำที่พ่อสอน พระบรมราโชวาทในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และองค์การแห่งการเรียนรู้ 2) การสร้างรูปแบบมีความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด ได้รูปแบบ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) แนวทางการเรียนรู้ศาสตร์พระราชา 2) รูปแบบการบริหารตามศาสตร์พระราชา 3) ขอบข่ายการบริหารงานและเกณฑ์การพัฒนา 4) คุณภาพผู้เรียนในสถานศึกษา และ 5 ปัจจัยที่แห่งความสำเร็จ 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารตามศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ พบว่า รูปแบบมีความสอดคล้องของการดำเนินงานโดยรวมอยู่ระดับมากที่สุด ผลการประเมินคู่มือการใช้งานตามรูปแบบ พบว่า คู่มือการใช้รูปแบบการบริหารตามศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนมีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินความฉลาดทางปัญญาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า รูปแบบการบริหารตามศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนมีความสอดคล้องของการดำเนินงานโดยภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด ผลการประเมินความฉลาดทางปัญญาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีพัฒนาการและผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้นกว่าที่สถานศึกษากำหนดอย่างต่อเนื่อง 3 ปี 4) ผลการประเมินความเป็นไปได้และความประโยชน์ของรูปแบบการบริหารตามศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นว่ามีความเป็นไปได้และมีความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินความพึงพอใจของรูปแบบการบริหารตามศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พบว่า บุคลากรทางการศึกษามีความเห็นว่ามีความพึงพอใจต่อรูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุด

คำสำคัญ: รูปแบบการบริหารตามศาสตร์พระราชา, คุณภาพผู้เรียน

Title: A Management Model Based on the King’s Philosophy for Enhancing Learner Quality at Nong Prue Municipal Kindergarten School, Bang Lamung District, Chonburi Province

Researcher: Mr. Kittisak Sirilird

Academic Year: 2022–2023

Affiliation: Education Department, Nong Prue Municipality, Bang Lamung District, Chonburi Province

Abstract

This research aimed to develop a management model based on the King’s Philosophy to enhance learner quality at Nong Prue Municipal Kindergarten School, Bang Lamung District, Chonburi Province. The research process was divided into 4 steps. 1) foundational data were studied to develop a management model based on the King’s Philosophy for enhancing learner quality at Nong Prue Municipal Kindergarten School. This included best practices from schools and expert interviews, with data analyzed through content analysis. 2) the management model was developed using data from the first step, with a draft version created and its appropriateness verified through consultations with experts. 3) the management model was implemented, with the target group selected through purposive sampling. 4) the management model was evaluated through questionnaires and feedback from respondents, with data analyzed using mean and standard deviation.

Research Findings 1.) The study on the management model based on the King’s Philosophy to enhance learner quality at Nong Prue Municipal Kindergarten School, Bang Lamung District, Chonburi Province, revealed that the model applied the principles and learning approaches of the King’s Philosophy. These included: 1. The King’s Philosophy in the dimension of "Understand, Access, Develop." 2. The King’s Philosophy in the dimension of "Localism." 3. The King’s Philosophy in the dimension of "Human Development through Education and Learning." 4. The King’s Philosophy in the dimension of "The Three P’s": Practice, Study, and Attainment. 5. The King’s Philosophy in the dimension of "The 23 Principles of Royal Initiatives." The management model based on the King’s Philosophy consisted of the King’s Philosophy, participatory quality management, and the Sufficiency Economy Philosophy in educational institutions. The framework for administration and development criteria included the scope of administration and development criteria. The scope of administration consisted of 1. Academic administration. 2. Budget administration. 3. Personnel administration. 4. General administration. The development criteria included: 1. Educational institution management. 2. Curriculum and instructional management. 3. Student development activities. 4. Personnel development in the educational institution. 5. Learning outcomes and indicators of student success in the institution, consisting of moral intelligence, emotional and play intelligence, cognitive intelligence, creativity and problem-solving intelligence, and social intelligence. The success factors included the "Nine Teachings of the King," the Royal Remarks of His Majesty King Rama IX, and the concept of a learning organization. 2) The development of the model was found to be highly appropriate and beneficial. The model consisted of five key components: (1) learning approaches based on the King’s Philosophy, (2) the management model based on the King’s Philosophy, (3) the scope of administration and development criteria, (4) learner quality in the institution, and (5) success factors. 3) The results of implementing the management model based on the King’s Philosophy to enhance learner quality at Nong Prue Municipal Kindergarten School indicated that the model demonstrated the highest level of overall operational alignment. The evaluation of the user manual for the model found that the manual was highly appropriate overall. Additionally, the assessment of cognitive intelligence and academic achievement showed that the management model based on the King’s Philosophy exhibited the highest level of overall operational consistency. The evaluation of cognitive intelligence and academic achievement further revealed continuous improvement, with achievement levels consistently exceeding the institution’s set targets for three consecutive years. 4) The evaluation of the feasibility and benefits of the management model based on the King’s Philosophy to enhance learner quality at Nong Prue Municipal Kindergarten School revealed that experts considered the model to be highly feasible and beneficial. Additionally, the evaluation of satisfaction with the management model showed that educational personnel expressed the highest level of satisfaction with the model.

Keywords: Management model based on the King’s Philosophy, Learner quality

โพสต์โดย กิตติศักดิ์ : [11 ก.พ. 2568 (21:59 น.)]
อ่าน [60320] ไอพี : 49.230.83.156
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,931 ครั้ง
วิจัยพบการดื่ม "กาแฟ-ชา" อาจลดเสี่ยง "สโตรก-สมองเสื่อม"
วิจัยพบการดื่ม "กาแฟ-ชา" อาจลดเสี่ยง "สโตรก-สมองเสื่อม"

เปิดอ่าน 2,429 ครั้ง
4 จุดภายในบ้าน ที่ควรตรวจสอบ ป้องกันผู้สูงวัยลื่นล้ม เสี่ยงอันตราย
4 จุดภายในบ้าน ที่ควรตรวจสอบ ป้องกันผู้สูงวัยลื่นล้ม เสี่ยงอันตราย

เปิดอ่าน 30,875 ครั้ง
โหมดสี
โหมดสี

เปิดอ่าน 32,788 ครั้ง
ตะไคร้สมุนไพรใกล้ตัวแก้เวียนหัว
ตะไคร้สมุนไพรใกล้ตัวแก้เวียนหัว

เปิดอ่าน 14,132 ครั้ง
ยากับน้ำผลไม้ อันตรายกว่าที่คิด
ยากับน้ำผลไม้ อันตรายกว่าที่คิด

เปิดอ่าน 12,751 ครั้ง
ฉาวอีก! คลิปตำรวจไทย... "มาๆๆ ร้อยเดียวพอ"
ฉาวอีก! คลิปตำรวจไทย... "มาๆๆ ร้อยเดียวพอ"

เปิดอ่าน 11,419 ครั้ง
อ่านออกเขียนได้กับรักการอ่านเป็นคนละเรื่องเดียวกัน
อ่านออกเขียนได้กับรักการอ่านเป็นคนละเรื่องเดียวกัน

เปิดอ่าน 71,954 ครั้ง
เพลง "วันแม่"
เพลง "วันแม่"

เปิดอ่าน 19,440 ครั้ง
WebOS เว็บโอเอส เว็บโอเอส อะไรๆ ก็ เว็บโอเอส
WebOS เว็บโอเอส เว็บโอเอส อะไรๆ ก็ เว็บโอเอส

เปิดอ่าน 53,222 ครั้ง
โดราเอมอน : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน
โดราเอมอน : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน

เปิดอ่าน 34,796 ครั้ง
ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2548
ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2548

เปิดอ่าน 20,663 ครั้ง
รายงานการวิจัย สถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรองรับการปฏิรูปการศึกษ
รายงานการวิจัย สถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรองรับการปฏิรูปการศึกษ

เปิดอ่าน 16,787 ครั้ง
ขั้นตอนการรีไฟแนนซ์รถยนต์ ขอสินเชื่อใหม่ไม่ยากอย่างที่คิด
ขั้นตอนการรีไฟแนนซ์รถยนต์ ขอสินเชื่อใหม่ไม่ยากอย่างที่คิด

เปิดอ่าน 58,202 ครั้ง
สมรรถนะวิชาชีพ (Vocational Competency)
สมรรถนะวิชาชีพ (Vocational Competency)

เปิดอ่าน 17,270 ครั้ง
กรุงศรีอยุธยา
กรุงศรีอยุธยา

เปิดอ่าน 83,716 ครั้ง
จบมาไม่เตะฝุ่น !! 7 กลุ่มอาชีพดาวรุ่งพุ่งแรง
จบมาไม่เตะฝุ่น !! 7 กลุ่มอาชีพดาวรุ่งพุ่งแรง
เปิดอ่าน 20,462 ครั้ง
เรื่องของ "ชะอม"
เรื่องของ "ชะอม"
เปิดอ่าน 14,975 ครั้ง
ชมย้อนหลัง วอลเล่ย์บอลสาวไทยชนะจีน 3-2 เซต เมื่อวันที่ 20 ก.ย.56
ชมย้อนหลัง วอลเล่ย์บอลสาวไทยชนะจีน 3-2 เซต เมื่อวันที่ 20 ก.ย.56
เปิดอ่าน 13,028 ครั้ง
ลูกขี้อาย ... ทำอย่างไรดี?
ลูกขี้อาย ... ทำอย่างไรดี?
เปิดอ่าน 70,270 ครั้ง
ทำไมเครื่องบินกระดาษจึงบินได้
ทำไมเครื่องบินกระดาษจึงบินได้

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ