ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท ด้วยกระบวนการ SBR MODEL

2. รายงานผลการปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการศึกษาหรือการจัดการศึกษา

ในสถานศึกษา

2.1 ความเป็นมาและความสำคัญ

2.1.1 ความเป็นมาและสภาพของปัญหา

แผนยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ.๒๕๖๑ - ๒๕๘๐) ได้กำหนดวิสัยทัศน์ในการพัฒนาประเทศไว้ว่า "ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" โดยยุทธศาสตร์ที่ ๓ ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์เป็นยุทธศาสตร์ที่เน้นการวางรากฐานการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศอย่างเป็นระบบ โดยมุ่งเน้นการพัฒนา และยกระดับคนในทุกมิติและในทุกช่วงวัยให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่ดี เก่ง และมีคุณภาพพร้อมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไปข้างหน้าได้อย่างเต็มศักยภาพซึ่ง "คนไทยในอนาคตจะต้องมีความพร้อมทั้ง กาย ใจ สติปัญญา มีพัฒนาการที่ดีรอบด้าน และมีสุขภาวะที่ดีในทุกช่วงวัยมีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคมและผู้อื่น มัธยัสถ์ อดออม โอบอ้อมอารี มีวินัย รักษาศีลธรรม และเป็นพลเมืองดีของชาติ มีหลักคิดที่ถูกต้อง มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑ (คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.2561)

กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีบทบาทอำนาจหน้าที่ในการส่งเสริมและกำหนดหน้าที่ ให้ดูแลการจัดการศึกษาในทุกระดับ ทุกประเภทรวมถึงการกำหนดนโยบายแผน และมาตรฐานการศึกษา สนับสนุนทรัพยากรเพื่อการศึกษา การติดตามตรวจสอบ และประเมินผลการจัดการศึกษา เนื่องจากเป็นองค์กรที่มีหน้าโดยตรงในการขับเคลื่อนระบบการศึกษาของประเทศ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนากำลังคน ประชากร และทรัพยากรบุคคลของประเทศ ให้มีคุณภาพซึ่งสอดคล้องกับความมุ่งหมายและหลักการจัดการศึกษา ตามที่ได้บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่๒) พ.ศ.๒๕๔๕ โดยได้ระบุไว้ว่า "การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทย ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ มีสติปัญญาความรู้ คุณธรรมจริยธรรม และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข" รวมทั้งการส่งเสริมการศึกษาให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม สร้างความเสมอภาคและโอกาสทางการศึกษา ส่งเสริมให้หน่วยงานต่างๆ ได้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ให้บริการแก่สังคมพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา ทำให้เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดี ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างผู้เรียนเป็นคนดี และพัฒนาให้เป็นคนเก่ง สู่การปฏิบัติตามรอยพระยุคลบาทอย่างเป็นรูปธรรม จึงได้กำหนดแนวทางเพื่อให้สถานศึกษาในสังกัดนำไปเป็นหลักการขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ ให้ประสบผลสำเร็จโดยใช้กลไกของหน่วยงานระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาเป็นฐาน ในการน้อมนำการดำเนินการ ส่งเสริมสนับสนุนขับเคลื่อนคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดี โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 มาเป็นหลักในการขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมให้กับสถานศึกษาทุกแห่ง (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน.2565,หน้า 3)

ดังนั้นเพื่อเป็นการสนองตอบต่อนโยบายและจุดมุ่งหมายของหน่วยงานต้นสังกัดสู่การปฏิบัติโรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ จึงมุ่งบูรณาการโครงการและกิจกรรมต่างๆ ของสถานศึกษา ให้มีความเชื่อมโยงกันเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 ส่งเสริมให้ผู้เรียน มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะ จิตสำนึก เจตคติที่ดี ต่อการเป็นพลเมืองดี รวมไปถึง การมีคุณธรรมจริยธรรมค่านิยมที่พึงประสงค์ ด้วย กระบวนการ SBR MODEL ขึ้น เพื่อช่วยลดภาระงานของครูผู้สอนทั้งยังสอดคล้องกับบริบทและภาระงานของโรงเรียนในปัจจุบันที่มีความรับผิดชอบจำนวนมาก อันจักเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผล ในการดำเนินงานตามนโยบายในการปลูกฝังผู้เรียน ด้านการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทอย่างยั่งยืนต่อไป

2.1.2 วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจมีทักษะจิตสำนึกและเจตคติที่ดีในพระบรมราโชบายด้านความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท

2. เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนดและเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท

3. เพื่อส่งเสริมสถานศึกษามีผลการปฏิบัติงานที่ประสบความสำเร็จตามนโยบายการศึกษา “เรียนดี มีความสุข” ของกระทรวงศึกษาธิการ ด้านการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทสามารถเป็นแบบอย่างได้

2.1.3 เป้าหมายการดำเนินงาน

การบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษา ด้านการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท ด้วยกระบวนการ SBR MODEL ของโรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2567

เป้าหมายเชิงปริมาณ

1. นักเรียนโรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ ปีการศึกษา 2567 จำนวน 380 คน มีความรู้ความเข้าใจมีทักษะจิตสำนึกและเจตคติที่ดีในพระบรมราโชบายด้านความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท

2. นักเรียนโรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ ปีการศึกษา 2567 จำนวน 380 คน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนดและเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท

เป้าหมายเชิงคุณภาพ

1. โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ มีนวัตกรรมในการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมสถานศึกษามีผลการปฏิบัติงานที่ประสบความสำเร็จตามนโยบายการศึกษา “เรียนดี มีความสุข” ของกระทรวงศึกษาธิการ ด้านการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท สามารถเป็นแบบอย่างได้

2.1.4 ประโยชน์ที่ได้รับ

บริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษา ด้านการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท ด้วยกระบวนการ SBR MODEL ส่งผลให้เกิดประโยชน์รอบด้านดังนี้

1. ผู้เรียนได้รับความรู้ การสร้างความเข้าใจมีทักษะจิตสำนึกเจตคติที่ดีด้านความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนดไว้

2. ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความรู้ ทักษะและกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการพระบรมราโชบาย ด้านความเป็นพลเมืองดีเข้ากับการจัดการเรียนการสอน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ มีการพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษา ด้านการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้วยกระบวนการ SBR MODELสามารถเป็นแบบอย่างได้

4. คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชนและเครือข่ายสถานศึกษา มีส่วนร่วมในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ และให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมของสถานศึกษาเป็นอย่างดี

2.2 กระบวนการดำเนินงาน

2.2.1 แผนงาน/โครงการ

แผนการดำเนินงาน

การสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท ด้วยกระบวนการ SBR MODEL

ภาพประกอบที่ 1 SBR MODEL

2.2.2 กระบวนการดำเนินงานตามแผนงาน

โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ โดยความร่วมมือของผู้บริหารสถานศึกษาครูผู้สอนบุคลากรทางการศึกษาคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชนและเครือข่ายสถานศึกษา มีความตระหนักในการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทซึ่งได้ดำเนินงานการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้วยกระบวนการ SBR MODEL ตามนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด และบริบทของสถานศึกษาสามารถสรุปเป็นขั้นตอนการดำเนินงานได้ ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 วางแผน (P:Plan)

1. ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา ร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชนและเครือข่ายสถานศึกษา ประสานพลังความร่วมมือร่วมใจกัน วิเคราะห์ความต้องการผ่านกิจกรรมการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา การประชุมผู้ปกครองนักเรียนและเครือข่ายผู้ปกครอง โดยได้ข้อตกลงในการสนับสนุนและให้ความร่วมมือในการดำเนินงานการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ มาเป็นกรอบแนวคิดหลัก พร้อมทั้งนำหลักการนโยบายและจุดเน้นของหน่วยงานต้นสังกัด และบริบทของสถานศึกษา มาเป็นแนวทางในการออกแบบโครงการและกิจกรรม เพื่อการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท

2. ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา จัดกิจกรรม ประชุมชี้แจง สร้างความเข้าใจ และให้ความรู้เกี่ยวกับแนวการขับเคลื่อนโครงการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติระดับสถานศึกษา และร่วมกัน สังเคราะห์ผลจากการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา ประชุมผู้ปกครองนักเรียนและเครือข่ายผู้ปกครอง สำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา โอกาส ที่สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน ชุมชน และบริบทในพื้นที่ ตลอดจนเป้าหมาย นโยบายและจุดเน้นของสถานศึกษา ในการออกแบบโครงการและกิจกรรม วิธีการดำเนินงานด้านการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท

3. ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา ร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชนและเครือข่ายสถานศึกษา ดำเนินการประชุมเพื่อประชาสัมพันธ์ กระตุ้นและสร้างการรับรู้ เกิดความรู้ ความเข้าใจ ความตระหนักนำไปสู่การปฏิบัติตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ โดยร่วมกันกำหนดแผนงาน จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา และแผนปฏิบัติราชการประจำปี มอบหมายหน้าที่จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ในด้านการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท

4. ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชนและเครือข่ายสถานศึกษา ร่วมกันออกแบบ กระบวนการบริหารสถานศึกษา โครงการและกิจกรรมที่จะสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท ผลที่ได้คือโรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ จะดำเนินการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้วยกระบวนการ SBR MODEL จากนั้นร่วมกันตรวจสอบความเป็นไปได้ และความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจึงมีการปรับปรุง กระบวนการ โครงการและกิจกรรมให้มีความเหมาะสม โดยมีโครงการและกิจกรรมที่ดำเนินการดังนี้

1. โครงการโรงเรียนคุณธรรม

2. โครงการสานสัมพันธ์ บ้าน วัด มัสยิด โรงเรียน

3. โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข

4. โครงการส่งเสริมประชาธิปไตย

5. กิจกรรมประกวดสื่อสร้างสรรค์ คลิปวิดีโอสั้น ภายใต้หัวข้อ “วิถีเด็กไทย น้อมนำพระบรมราโชบายสู่การปฏิบัติ ปี 2567”

ภาพประกอบที่ 2 ภาพประกอบที่ 3 ภาพประกอบที่ 4

การประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ การประชุมผู้ปกครองนักเรียนประจำปีการศึกษา 2567

การประชุม ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา

โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่

ขั้นตอนที่ 2 ดำเนินงาน (D:Do)

โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ มีการวางแผนในการดำเนินงานโครงการและกิจกรรมการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนได้เรียนรู้การเป็นพลเมืองดี เป็นหน้าที่ของทุกคน ส่งเสริมให้ผู้เรียนทุกคนมีโอกาสทำหน้าที่เป็นพลเมืองดี และแสดงออกในการเป็นพลเมืองดี รวมทั้งพัฒนาผู้เรียนให้มีโอกาสได้ทำความดี จากโครงการและกิจกรรมดังต่อไปนี้

1. โครงการโรงเรียนคุณธรรม

โครงการโรงเรียนคุณธรรม จัดทำขึ้นเพื่อสืบสานพระราชปณิธานเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และตามพระราชประสงค์ของในหลวง รัชกาลที่ 10 ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(มล.ปนัดดา ดิศกุล) ดำเนินงานตามนโยบายภายใต้กรอบกลยุทธ์ชาติเกี่ยวกับเรื่องคุณธรรม โดยร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในฐานะผู้รับผิดชอบการจัดการศึกษาสำหรับเยาวชนส่วนใหญ่ของประเทศให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ อีกทั้งรับผิดชอบในการจัดการศึกษาเพื่อให้เยาวชนทุกคนมีความรู้ ความสามารถ เป็นคนดี คนเก่งและมีความสุข ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการดังนั้นการพัฒนา คุณธรรมให้กับเยาวชนของชาติจึงมีความจำเป็นมาก เพราะคุณธรรมนั้น คือพื้นฐานของคนดี ด้วยเหตุผลดังกล่าว โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา และจัดให้โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท (อ้างอิงหน้าที่ 16)

2. โครงการสานสัมพันธ์ บ้าน วัด มัสยิด โรงเรียน

โครงการสานสัมพันธ์ บ้าน วัด มัสยิด โรงเรียน จำทำขึ้นเพื่อตอบสนองการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยเริ่มจากองค์กรเล็กๆภายในครอบครัว ไปสู่ชุมชน ไปสู่สังคมและไปสู่ประเทศชาติ การพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพนั้น องค์กรต่างๆ ต้องร่วมมือร่วมใจประสานสามัคคีกัน ประกอบกันเป็นการพัฒนาแบบมีสังคมโดยรอบ คือ บ้าน วัด มัสยิดและโรงเรียน ร่วมกัน การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนนั้น จึงจะดำเนินไปด้วยความเข้มแข็งพร้อมเพรียงกัน และเมื่อผู้เรียนได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพแล้ว ย่อมต้องเป็นพลเมืองดีของสังคมด้วย ด้วยเหตุผลดังกล่าว โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา และจัดให้โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท (อ้างอิงหน้าที่ 17)

3. โครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข

โครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข จัดทำขึ้น เนื่องจากสภาพสังคมในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงทุกด้านอย่างรวดเร็ว วิถีชีวิตของคนในสังคมมีความซับซ้อนมากขึ้น ปัญหาการแพร่ระบาดของสารเสพติดและอบายมุขเข้าสู่สถานศึกษาได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ตระหนักในปัญหานี้ และเพื่อร่วมมือกันในการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสถานที่ ที่ปราศจากสารเสพติดและอบายมุขต่างๆ โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนเป็นเครื่องมือในการพัฒนานักเรียน ให้มีภูมิคุ้มกันตนเอง ไม่ยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติดและอบายมุข เป็นเยาวชนที่เข้มแข็งและเป็นคนดีของสังคม สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุข รอดพ้นจาก มหันตภัยของสารเสพติดและอบายมุข ด้วยเหตุผลดังกล่าว โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา และจัดให้โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท (อ้างอิงหน้าที่ 18)

4. โครงการส่งเสริมประชาธิปไตย

โครงการส่งเสริมประชาธิปไตย จัดทำขึ้นเนื่องจากในปีการศึกษาที่ผ่านมา สถานศึกษาสามารถพัฒนาการวางรากฐานประชาธิปไตยให้กับผู้เรียน ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย ซึ่งนับว่ามี ความสำคัญยิ่งต่อระบบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข สามารถสร้างพฤติกรรมของผู้เรียน ให้เกิดการเรียนรู้สิทธิ หน้าที่ และบทบาทของตนเองในวิถีประชาธิปไตยที่ตนเองพึงจะมีต่อประเทศชาติได้อย่างถูกต้องการเรียนรู้เรื่องประชาธิปไตยไปจากสถานศึกษาจะเป็นพื้นฐานในการเป็นพลเมืองที่ดี เป็นผู้นำพาประเทศไปสู่การปกครองที่เข้มแข็งแข็งและมีความสามัคคี มีความรัก ความผูกพันและ หวงแหนในการปกครองแบบประชาธิปไตย และรู้จักการป้องกันการทุจริต โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ด้วยเหตุผลดังกล่าว โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา และจัดให้โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท (อ้างอิงหน้าที่ 19)

5. กิจกรรมประกวดสื่อสร้างสรรค์ คลิปวิดีโอสั้น ภายใต้หัวข้อ “วิถีเด็กไทย น้อมนำพระบรม ราโชบายสู่การปฏิบัติ ปี 2567”

ด้วยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีนโยบายขับเคลื่อนการดำเนินงานน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขับเคลื่อนนโยบายลงสู่การปฏิบัติและสถานศึกษาทุกแห่งมีแนวทางในการดำเนินงานน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาและการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการปลูกฝัง ความรักในสถาบันหลักของชาติที่มั่นคง มีคุณธรรม มีงานทำ มีอาชีพ และเป็นพลเมืองดี จึงได้จัดกิจกรรมประกวดสื่อสร้างสรรค์ คลิปวิดีโอสั้น ภายใต้หัวข้อ “วิถีเด็กไทย น้อมนำพระบรม ราโชบายสู่การปฏิบัติ ปี 2567”โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ เล็งเห็นว่า เป็นกิจกรรมที่ดีในการเข้าร่วม เพื่อเป็นการนำเสนอนโยบายขับเคลื่อนการดำเนินงานน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ ในอีกรูปแบบ ที่เหมาะกับยุคที่สื่อสังคมออนไลน์มีผลต่อการรับรู้ของผู้เรียน ไม่แพ้การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ on line จึงได้เข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าว ตั้งแต่ระดับชั้นปฐมวัยไปจนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (อ้างอิงหน้าที่ 20)

ขั้นตอนที่ 3 ติดตาม ประเมินผล (C:Check)

ผู้บริหาร ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการ ติดตามตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินงาน การสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท ด้วยกระบวนการ SBR MODEL กำหนดปฏิทินดำเนินงานและผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจน ผ่านกิจกรรมกระบวนนิเทศภายในโครงการและกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ของครู(Professional Learning Community) กิจกรรมทบทวนหลังการปฏิบัติงาน(After Action Review : AAR) กิจกรรมถอดบทเรียน(Lesson learned) และร่วมแสดงความคิดเห็นที่สะท้อนถึงกระบวนการบริหารจัดการครูผู้สอน กำหนดเกณฑ์และดำเนินการประเมินคุณภาพผู้เรียนการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร การประเมินพฤติกรรมบ่งชี้ในการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ เหมาะสมตามช่วงวัย เป็นไปตามแนวทางการดำเนินงานโครงการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ สู่การปฏิบัติของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้วยวิธีการสังเกตพฤติกรรม ควบคู่ไปกับการดำเนินกิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน กิจกรรมสัมพันธ์ชุมชนกิจกรรมประชุมผู้ปกครอง เพื่อรับทราบข้อมูลจากผู้ปกครองให้เกิดบรรยากาศเรียนรู้ร่วมกัน และเห็นข้อปัญหาอุปสรรค และเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนต่อไป

ภาพประกอบที่ 5 ภาพประกอบที่ 6 ภาพประกอบที่ 7

กิจกรรมนิเทศภายใน แต่ละโครงการและกิจกรรมที่ดำเนินนการ ปีการศึกษา 2567 กิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้

ทางวิชาชีพครู (Professional Learning Community) กิจกรรมทบทวนหลังการปฏิบัติงาน (After Action Review)

ภาพประกอบที่ 8 ภาพประกอบที่ 9 ภาพประกอบที่ 10

กิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียนประจำปีการศึกษา 2567 กิจกรรมสัมพันธ์ชุมชนของสถานศึกษาและมัสยิดกอมรุสมาน กิจกรรมประชุมผู้ปกครอง

ประจำปีการศึกษา 2567

ขั้นตอนที่ 4 ปรับปรุงและพัฒนา (A:Act)

ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร่วมกันสรุปผลการดำเนินงาน เพื่อการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยใช้ การนิเทศภายในโครงการและกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ของครู(Professional Learning Community) กิจกรรมทบทวนหลังการปฏิบัติงาน(After Action Review : AAR) และกิจกรรมถอดบทเรียน (Lesson learned) ที่ดำเนินการเป็นประจำทุกเดือน รวบรวมและจัดทำเป็นข้อมูลสารสนเทศ ทั้งในระดับชั้นเรียนและระดับสถานศึกษา โดยส่งเสริมให้ครูผู้สอนประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในจัดทำข้อมูลสารสนเทศประชาสัมพันธ์ เผยแพร่สู่สาธารณชน ขับเคลื่อนการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้วยกระบวนการ SBR MODEL ให้มีความสะดวกและเข้าถึงได้ง่าย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ปกครอง หรือผู้ที่สนใจเข้ามาเยี่ยมชมแสดงความคิดเห็น ส่งผลให้เกิดการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทเป็นแบบอย่างได้ และสถานศึกษามีแนวทางการสร้างและส่งเสริมผู้เรียนให้เป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทสนองพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 ให้เป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไป

ภาพประกอบที่ 11 ภาพประกอบที่ 12 ภาพประกอบที่ 13

การประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ การประชุมผู้ปกครองนักเรียนประจำปีการศึกษา 2567

การประชุม ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา

โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่

2.2.3 การสรุปผลสำเร็จของการดำเนินงานและประเมินผลงาน

จากการที่โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ได้น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ ด้านการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้วยกระบวนการ SBR MODEL สรุปออกมาเป็นผลสำเร็จจากโครงการและกิจกรรมที่จัดทำขึ้น มีผลปรากฏดังต่อไปนี้

ที่ โครงการ/

กิจกรรมที่ดำเนินการ ผลสำเร็จจากการดำเนินงาน เอกสาร/หลักฐานอ้างอิง

1 โครงการโรงเรียนคุณธรรม ผู้เรียนได้รับการปลูกฝังคุณธรรม 5 ประการ ได้แก่ 1.พอเพียง 2.กตัญญู 3.ซื่อสัตย์สุจริต

4.ความรับผิดชอบและ 5.อุดมการณ์คุณธรรม

อ้างอิง

หน้าที่ 21

2 โครงการสานสัมพันธ์ บ้าน วัด มัสยิด โรงเรียน ผู้เรียนให้มีคุณภาพเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข อ้างอิง

หน้าที่ 21

3 โครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ผ่านเกณฑ์การประเมินเป็นสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ประเภทผลงานดีเด่น รักษามาตรฐานระดับเพชรปี 2 ปีการศึกษา2567 อ้างอิง

หน้าที่ 21

4 โครงการส่งเสริมประชาธิปไตย เป็นโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียน

ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ประจำปี 2567 ประเภท ขยายโอกาสทางการศึกษา อ้างอิง

หน้าที่ 22

5 กิจกรรมประกวดสื่อสร้างสรรค์ คลิปวิดีโอสั้น ภายใต้หัวข้อ

“วิถีเด็กไทย น้อมนำพระบรมราโชบายสู่การปฏิบัติ

ปี 2567” 1. ได้เข้าร่วมการประกวดสื่อสร้างสรรค์

คลิปวิดีโอสั้นภายใต้หัวข้อ“วิถีเด็กไทย

น้อมนำพระบรมราโชบายสู่การปฏิบัติ

ปี 2567” ระดับปฐมวัย

2. ได้เข้าร่วมการประกวดสื่อสร้างสรรค์

คลิปวิดีโอสั้นภายใต้หัวข้อ“วิถีเด็กไทย

น้อมนำพระบรมราโชบายสู่การปฏิบัติ

ปี 2567” ระดับประถมศึกษา อ้างอิง

หน้าที่ 22

ที่ โครงการ/

กิจกรรมที่ดำเนินการ ผลสำเร็จจากการดำเนินงาน เอกสาร/หลักฐานอ้างอิง

3. ได้เข้าร่วมการประกวดสื่อสร้างสรรค์

คลิปวิดีโอสั้นภายใต้หัวข้อ“วิถีเด็กไทย

น้อมนำพระบรมราโชบายสู่การปฏิบัติ

ปี 2567”ระดับประถมศึกษา(ขยายโอกาส)

2.2.4 การนำเสนอผลการดำเนินงาน ไปปรับปรุงพัฒนา

1. ด้านผู้เรียน

จากการดำเนินงาน การสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท ด้วยกระบวนการ SBR MODEL นั้น ส่งผลให้ผู้เรียนของโรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ ในทุกระดับชั้นมีคุณลักษณะการเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท แตกต่างกันไปตามแต่ละช่วงวัย ซึ่งการดำเนินงานจากโครงการและกิจกรรมต่างๆ ที่สถานศึกษาได้จัดทำขึ้นนั้น ผู้เรียนได้เข้าร่วมทุกโครงการ ทุกกิจกรรม ไปตามช่วงวัยของตนเอง เกิดการรับรู้และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการและกิจกรรมนั้นๆ แม้กระทั่งผู้เรียนที่มีความแตกต่างกันเช่น มีความแตกต่างทางเชื้อชาติ มีความแตกต่างทางศาสนา ก็สามารถเข้าร่วมและทำกิจกรรมไปด้วยกันได้ อย่างมีความสุขและความสนุกสนาน ด้วยเหตุนี้ ในปีการศึกษาถัดไป ผู้เรียนที่มีความแตกต่าง ในด้านอื่นๆ โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ จะปรับปรุง พัฒนาและส่งเสริม ให้ทุกโครงการทุกกิจกรรม ผู้เรียนที่มีความแตกต่าง สามารถเข้าร่วมด้วยความสุขและความสนุกสนานด้วยความเสมอภาคและความเท่าเทียมกัน

ภาพประกอบที่ 14 ภาพประกอบที่ 15 ภาพประกอบที่ 16

ผู้เรียน มีความสุขและสนุกสนาน

เกิดความเป็นพลเมืองดี ตามรอยพระยุคลบาท จากการเข้าร่วม โครงการโรงเรียนคุณธรรม ผู้เรียน มีความสุขและสนุกสนาน

เกิดความเป็นพลเมืองดี ตามรอยพระยุคลบาท จากการเข้าร่วม โครงการสานสัมพันธ์ บ้าน วัด มัสยิด โรงเรียน ผู้เรียน มีความสุขและสนุกสนาน

เกิดความเป็นพลเมืองดี ตามรอยพระยุคลบาท จากการเข้าร่วม โครงการส่งเสริมประชาธิปไตย

ภาพประกอบที่ 17

ผู้เรียน เกิดความเป็นพลเมืองดี ตามรอยพระยุคลบาท จากการเข้าร่วมโครงการสถานศึกษาสีขาว

ปลอดยาเสพติดและอบายมุข

2. ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา

จากการดำเนินงาน การสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้วยกระบวนการ SBR MODEL นั้น ส่งผลให้ให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ เล็งเห็นแนวทางที่เป็นรูปธรรม ที่จะสามารถปรับประยุกต์ใช้ในโครงการและกิจกรรมอื่นๆ ให้สอดคล้องและครอบคลุม พระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 ให้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งการเป็นผู้นำและเป็นแบบอย่าง ในการดำเนินโครงการและกิจกรรมของครูและบุคลากรทางการศึกษานั้น ยังส่งผลให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ความสนใจ และความต้องการที่จะปฏิบัติตามแบบอย่างที่ดี ที่ผู้เรียนมองเห็นจากครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งมีค่ามากกว่าคำสอนที่ผู้เรียนได้รับ ด้วยเหตุนี้ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่จึงมีความภูมิใจ ที่จะพัฒนาตนเองให้รอบด้าน เพื่อเป็นผู้นำและเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้เรียน

ภาพประกอบที่ 17 ภาพประกอบที่ 18 ภาพประกอบที่ 19

ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีด้วยการแสดงความจงรักภักดี ต่อ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ได้รับการชื่นชมจากหน่วยงานอื่นและสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้เรียนได้ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับรางวัลจากหน่วยงานต้นสังกัด ในด้านการสร้างนวัตกรรมสร้างสรรค์คนดี

ปีการศึกษา 2567

3. ด้านสถานศึกษา

จากการดำเนินงาน การสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้วยกระบวนการ SBR MODEL นั้น ส่งผลให้สถานศึกษาได้รับ ความชื่นชม ความเชื่อมั่น และความไว้วางใจจากผู้ปกครอง ต่อการส่งบุตรหลานเข้ามาเรียน ด้วยเหตุนี้ สถานศึกษาจะพัฒนา ส่งเสริมให้มีนวัตกรรมใหม่ๆ เพิ่มขึ้น และต่อยอดให้นวัตกรรมที่มีอยู่ ให้ระบบการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษา มีประสิทธิภาพสูงขึ้นไปอีกในปีการศึกษาถัดไป

4. ด้านอื่น ๆ

จากการดำเนินงาน การสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้วยกระบวนการ SBR MODEL นั้น ส่งผลให้โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ ได้รับรางวัลจากการดำเนินโครงการและกิจกรรม ที่มีความสอดคล้องกับการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท เพียงแต่ยังไม่ครบตามจำนวนโครงการและกิจกรรมที่ได้วางแผนการดำเนินการเอาไว้ ด้วยเหตุนี้ โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่จึงมีความตั้งใจที่จะพัฒนา และส่งเสริมให้ทุกโครงการและกิจกรรมที่ได้วางแผนเอาไว้เพื่อดำเนินการในปีการศึกษาถัดไป ได้จัดส่งผลงานเข้าประกวดตามนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อให้มีรางวัลรองรับในทุกโครงการทุกกิจกรรม เป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับสถานศึกษา ที่มีต่อคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน เครือข่ายสถานศึกษาและผู้เรียน ในการส่งบุตรหลานเข้ามาเรียน อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาสถานศึกษาทั้งระบบให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบันอีกด้วย

2.3 ผลการดำเนินงาน

2.3.1 เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียน

1. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจมีทักษะจิตสำนึกและเจตคติที่ดีในพระบรมราโชบาย ด้านความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท

2. ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาด้านเป็นพลเมืองดี

3. ผู้เรียนมีจิตสำนึกรักชุมชนและภูมิใจในท้องถิ่นและชุมชนของตนเอง

2.3.2 เกิดประโยชน์ต่อครูผู้สอน

1. ครูมีความรู้ความเข้าใจมีเจตคติที่ดีในพระบรมราโชบาย ด้านความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท

2. ครูสามารถสร้างจิตสำนึกและปลูกฝังให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษา สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

3. ครูสามารถพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับพระบรมราโชบาย ด้านความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท

2.3.3 เกิดประโยชน์ต่อสถานศึกษา

1. โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ มีนวัตกรรมในการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมสถานศึกษามีผลการปฏิบัติงานที่ประสบความสำเร็จตามนโยบายการศึกษา “เรียนดี มีความสุข” ของกระทรวงศึกษาธิการ ด้านการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท สามารถเป็นแบบอย่างได้และพัฒนาต่อยอดให้เกิดนวัตกรรมของระบบการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษา ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นในปีการศึกษาถัดไป

2. โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ เกิดการพัฒนาทั้งระบบในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท

3. โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ มีแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้เรียนและบุคคลทั่วไปเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน ด้านการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท

2.3.4 เกิดประโยชน์ต่อการศึกษาในภาพรวม

1. โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ ได้รับรางวัลจากโครงการและกิจกรรม ที่จัดขึ้นภายใต้การสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท สามารถเป็นแบบอย่างได้ และยังสร้างความเชื่อมั่นในการจัดการศึกษาของสถานศึกษาให้เป็นที่ยอมรับของคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชนและเครือข่ายสถานศึกษา ในการส่งบุตรหลานเข้าเรียน สนับสนุนและให้ความร่วมมือ ในการพัฒนาการศึกษา

2.3.5 เกิดประโยชน์ต่อชุมชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารจัดการศึกษา

1. คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชนและเครือข่ายสถานศึกษา มีส่วนร่วมในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ และให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมของสถานศึกษาเป็นอย่างดี เกิดเป็นสังคมแห่งความสุข

2.3.6 สรุปประโยชน์ที่ได้จากการดำเนินงาน การขยายผล และการเผยแพร่การดำเนินงาน

ประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินงาน การขยายผล และการเผยแพร่การดำเนินงาน การบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษา ด้านการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท ด้วยกระบวนการ SBR MODEL ของโรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ คือ “การมีส่วนร่วม” ของผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน เครือข่ายสถานศึกษาและนักเรียน จากการดำเนินงาน ที่เข้าถึง เข้าใจ ในเป้าหมาย เปิดโอกาสให้ทุกฝ่าย มีส่วนร่วมในการคิด ร่วมตัดสินใจ ร่วมทำ ร่วมนำไปใช้ ร่วมประเมิน ร่วมดำเนินการ ร่วมชื่นชม ร่วมปรับปรุง เพื่อให้สามารถบริหารจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ รวมถึง ร่วมกันถอดบทเรียนการนำนวัตกรรมไปใช้ ประเมินผลและสรุปโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และนำผลที่ได้ในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ มาใช้กำหนดแนวทางในการดำเนินการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษา ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นต่อไป

อีกทั้งยังได้เผยแพร่ผลการดำเนินงาน การบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษา ด้านการ “สร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท ด้วยกระบวนการ SBR MODEL” ของโรงเรียน สุเหร่าบ้านไร่ ให้กับบุคคลทั่วไปที่สนใจ สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อไป (อ้างอิงหน้าที่ 23)

ทั้งนี้ ข้าพเจ้าได้แนบเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการพิจารณาผลงานการปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จ ในการบริหารจัดการศึกษาหรือการจัดการศึกษาในสถานศึกษาไว้ครบถ้วน จำนวน 8 แผ่น และข้าพเจ้าขอรับรอบว่ารายงานการเสนอผลงานนี้มีความถูกต้องและเป็นจริง ทุกประการ

ลงชื่อ.......................................................ผู้เสนอผลงาน

(นางสาวชลิดา กองพันธ์)

ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา

สถานศึกษา โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่

โพสต์โดย ชลิดา : [26 เม.ย. 2568 (14:07 น.)]
อ่าน [58292] ไอพี : 125.24.98.38
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,686 ครั้ง
นอนหลับท่าไหนดีที่สุด
นอนหลับท่าไหนดีที่สุด

เปิดอ่าน 20,268 ครั้ง
แนะนำวิธีจัดโต๊ะคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมกับครู
แนะนำวิธีจัดโต๊ะคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมกับครู

เปิดอ่าน 64,744 ครั้ง
แนวปฏิบัติการดำเนินงานตาม พรบ. การศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545
แนวปฏิบัติการดำเนินงานตาม พรบ. การศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545

เปิดอ่าน 20,628 ครั้ง
อยากประสบความสำเร็จต้องอ่าน ความจริง 3 ข้อที่คนทำงานไม่อาจมองข้าม
อยากประสบความสำเร็จต้องอ่าน ความจริง 3 ข้อที่คนทำงานไม่อาจมองข้าม

เปิดอ่าน 203,302 ครั้ง
การหาประสิทธิภาพของนวัตกรรม
การหาประสิทธิภาพของนวัตกรรม

เปิดอ่าน 24,149 ครั้ง
เฉลยข้อสอบผิด! บทเรียนในอดีต และปัจจุบัน
เฉลยข้อสอบผิด! บทเรียนในอดีต และปัจจุบัน

เปิดอ่าน 71,252 ครั้ง
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560

เปิดอ่าน 27,875 ครั้ง
ยก "ครู" เป็นอาชีพทรงเกียรติ เด็กจึงจะเรียนเก่ง ตอน1
ยก "ครู" เป็นอาชีพทรงเกียรติ เด็กจึงจะเรียนเก่ง ตอน1

เปิดอ่าน 9,306 ครั้ง
ออกัสตา แอดา ไบรอน (Augusta Ada Byron) นักคณิตศาสตร์หญิงของโลก
ออกัสตา แอดา ไบรอน (Augusta Ada Byron) นักคณิตศาสตร์หญิงของโลก

เปิดอ่าน 17,738 ครั้ง
การปลูกต้นไม้ตามทิศ
การปลูกต้นไม้ตามทิศ

เปิดอ่าน 13,752 ครั้ง
ผงะนมเสียผุดก๊าซพิษร้ายเทียบเท่า"ควันรถ"
ผงะนมเสียผุดก๊าซพิษร้ายเทียบเท่า"ควันรถ"

เปิดอ่าน 26,425 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือน (ฉบับที่3)
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือน (ฉบับที่3)

เปิดอ่าน 16,054 ครั้ง
ความลับของการเลี้ยงลูก พ่อแม่ยุคนี้ ช่วยสละเวลาสัก 2 นาที อ่านหน่อยเถอะ
ความลับของการเลี้ยงลูก พ่อแม่ยุคนี้ ช่วยสละเวลาสัก 2 นาที อ่านหน่อยเถอะ

เปิดอ่าน 9,044 ครั้ง
พ่อแม่สามารถส่งความรู้สึกให้ลูกก่อนเกิดได้
พ่อแม่สามารถส่งความรู้สึกให้ลูกก่อนเกิดได้

เปิดอ่าน 7,105 ครั้ง
"#TikTokUni" ยกระดับการเรียนรู้ สู่การพัฒนาตนเองของคน Genใหม่
"#TikTokUni" ยกระดับการเรียนรู้ สู่การพัฒนาตนเองของคน Genใหม่

เปิดอ่าน 934 ครั้ง
Radiesse คืออะไร? รู้จักนวัตกรรมฉีดผิวช่วยกระตุ้นคอลลาเจน
Radiesse คืออะไร? รู้จักนวัตกรรมฉีดผิวช่วยกระตุ้นคอลลาเจน
เปิดอ่าน 38,909 ครั้ง
10 เคล็ดลับ แค่นั่งก็ลดน้ำหนักได้
10 เคล็ดลับ แค่นั่งก็ลดน้ำหนักได้
เปิดอ่าน 42,489 ครั้ง
คำแนะนำสำหรับนักเรียน และ ครูผู้สอน ในการสอบ O-NET วิชาภาษาไทย รูปแบบข้อสอบอัตนัย
คำแนะนำสำหรับนักเรียน และ ครูผู้สอน ในการสอบ O-NET วิชาภาษาไทย รูปแบบข้อสอบอัตนัย
เปิดอ่าน 9,779 ครั้ง
มิวสิควิดีโอเพลง ดีใจได้เรียนฟรี ลุงตู่จัดให้ [Official MV]
มิวสิควิดีโอเพลง ดีใจได้เรียนฟรี ลุงตู่จัดให้ [Official MV]
เปิดอ่าน 16,142 ครั้ง
ชาวโลกแห่ดูคลิป สิ่งเล็กๆ ในสังคมที่เรียกว่า "น้ำใจ" ยอดคนดูเกือบ3ล้านครั้งแล้ว
ชาวโลกแห่ดูคลิป สิ่งเล็กๆ ในสังคมที่เรียกว่า "น้ำใจ" ยอดคนดูเกือบ3ล้านครั้งแล้ว

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ