การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย
ท30214 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ท30214
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ
การเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ท30214 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ สำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร จำนวน 1 ห้อง รวมจำนวน 40 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ตามห้องเรียนที่ได้รับหน้าที่ให้จัดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 รวมระยะเวลาที่ใช้ 20 ชั่วโมง
แบบแผนการศึกษาค้นคว้าใช้แบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ท30214 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ท30214 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย ท30214 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ท30214 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า "E" _"1" "/" "E" _"2" และ
ค่า ttest Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ท30214 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ที่ผู้รายงานได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 โดยมีเท่ากับ "E" _"1" "/" "E" _"2" เท่ากับ84.01/82.88 สรุปได้ว่าแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ท30214 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพจริงตามสมมติฐานข้อที่ 1 ตามที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ท30214 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ท30214 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย
ท30214 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก ( = 4.01) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3