กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน้าที่ของนักเรียนในฐานะสมาชิกในบ้าน เวลา 1 ชั่วโมง
วันที่สอน.....................เดือน...............................พ.ศ......................
ผู้สอน ..........................................................................................................................
1. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
1.1 ตัวชี้วัด
ง 1.1 ป.2/1 บอกวิธีการและประโยชน์การทำงานเพื่อช่วยเหลือตนเองและครอบครัว
ป.2/2 ใช้วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือในการทำงานอย่างเหมาะสมกับงานและประหยัด
ป.2/3 ทำงานเพื่อช่วยเหลือตนเองและครอบครัวอย่างปลอดภัย
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกหน้าที่ของตนเองในฐานะสมาชิกในบ้านตามที่ได้รับมอบหมายได้ (K)
2. บอกวิธีการใช้งานอุปกรณ์การทำความสะอาดได้อย่างถูกต้อง (K)
3. ใช้วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือในการทำงานตามหน้าที่ของตนเองในฐานะสมาชิกในบ้านตามที่ได้รับ
มอบหมายได้ (P)
4. นักเรียนเห็นคุณค่าและความสำคัญของการทำงานเพื่อช่วยเหลือตนเองและครอบครัว (A)
3. สาระการเรียนรู้
3.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง
1) การทำงานเพื่อช่วยเหลือตนเองและครอบครัว เช่น
- บทบาทและหน้าที่ของสมาชิกในบ้าน
- การจัดวาง เก็บเสื้อผ้า รองเท้า
- การล้างจาน
2) การใช้วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือให้เหมาะสมกับงาน ช่วยให้ประหยัดและปลอดภัย
3) ความปลอดภัยเป็นลักษณะนิสัยในการทำงาน
3.2 สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
(พิจารณาตามหลักสูตรสถานศึกษา)
4. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
หน้าที่เป็นการปฏิบัติตนตามภาระความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมายให้เหมาะสมและถูกต้อง สมาชิกทุกคนในบ้านต่างมีหน้าที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่ของผู้เป็นพ่อ แม่ ผู้ปกครอง หน้าที่ของผู้เป็นบุตรหลาน หรือผู้เป็นพี่น้อง การที่เราปฏิบัติตนตามหน้าที่ในฐานะสมาชิกในบ้านจะช่วยทำให้บ้านน่าอยู่อาศัย เป็นการแบ่งเบาภาระงานบ้านจากพ่อ แม่ ผู้ปกครอง หรือจากสมาชิกภายในครอบครัว และยังช่วยสร้างสัมพันธภาพที่ดีภายในครอบครัว เพราะได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันอีกด้วย
5. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
3. ความสามารถในการสื่อสาร
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย รับผิดชอบ
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
4. มีจิตสาธารณะ
7. กิจกรรมการเรียนรู้
 วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการปฏิบัติ
1. ครูทบทวนบทเรียนในชั่วโมงที่ผ่านมาและถามคำถามกระตุ้นความสนใจนักเรียนว่า ที่บ้านของนักเรียนมีงานบ้านอะไรบ้างที่นักเรียนสามารถปฏิบัติเพื่อช่วยเหลือผู้ปกครองได้ นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
2. ครูกล่าวเสริมจากการตั้งคำถามว่า เมื่อนักเรียนโตขึ้นนักเรียนต้องรู้จักที่จะช่วยเหลือพ่อ แม่
ผู้ปกครอง หรือสมาชิกในบ้าน เช่น ช่วยเก็บจาน ล้างจาน กวาดบ้าน เก็บเสื้อผ้า เป็นต้น
ขั้นที่ 1 สังเกต รับรู้
ขั้นที่ 1 สังเกต รับรู้
1. ครูสาธิตวิธีการพับเสื้อผ้า และรีดเสื้อผ้า ซึ่งครูได้ให้นักเรียนนำเสื้อผ้ามาพับเป็นรายบุคคลโดย ครูได้สาธิตวิธีการพับผ้าและให้นักเรียนพับผ้าตามที่ครูสาธิต ส่วนขั้นตอนการรีดผ้า ครูได้สาธิต การรีดผ้า โดยครูสอดแทรกเกี่ยวกับประสบการณ์ของครูในเรี่องความปลอดภัยในการใช้ เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เตารีด ให้นักเรียนได้ทราบ และให้นักเรียนได้สังเกตขั้นตอนการเก็บเสื้อผ้า ที่ทำ ความสะอาดแล้ว
2. ครูอธิบายเกี่ยวกับการเก็บเสื้อผ้าว่า การเก็บเสื้อผ้าที่ได้ทำความสะอาดแล้วมีอยู่ 2 แบบ คือ
เก็บแบบที่ต้องนำไปรีดต่อกับที่ไม่จำเป็นต้องรีด เช่น เสื้อยืดที่ใส่อยู่บ้าน กางเกงขาสั้น ชุดนอน ผ้าเช็ดตัว ควรพับเก็บและแยกประเภทไว้เพื่อความสะดวกในการหยิบใช้งาน ส่วนเสื้อผ้าที่ทำความสะอาดแล้วต้องรีดให้นำมารีดตามขั้นตอน เมื่อรีดเสร็จแล้วก็ควรนำใส่ไม้แขวนเสื้อและควรแขวนแยกประเภทของเสื้อผ้า เพื่อสะดวกในการเลือกมาสวมใส่หรือใช้งานต่อไป โดยครูสาธิตการรีดและตัวแทนนักเรียนออกมาสาธิตการรีด
3. ครูนำรองเท้านักเรียนและกล่องใส่รองเท้านำมาวางหน้าชั้นเรียน จากนั้นสุ่มเรียกนักเรียน 2-3
คน ออกมาแสดงวิธีการเก็บรองเท้าของนักเรียนว่ามีวิธีการเก็บรองเท้าอย่างไร และให้นักเรียน
คนอื่นๆ ในชั้นเรียนสังเกตวิธีการเก็บรองเท้าของเพื่อนว่าถูกต้องหรือไม่ อย่างไร นักเรียนใน ชั้นเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
4. ครูแสดงวิธีการเก็บรองเท้านักเรียนในกล่องใส่รองเท้าหรือวางบนชั้นวางรองเท้าอย่างถูกวิธีให้
นักเรียนในชั้นเรียนดู และสุ่มนักเรียนโดยใช้การสุ่มแบบวงล้อออกมา 2-3 คน (นักเรียนไม่ซ้ำ กับข้อที่ผ่านมา) เพื่อแสดงวิธีการเก็บรองเท้านักเรียนในกล่องใส่รองเท้าหรือนำรองเท้าไปวาง บนชั้นวางรองเท้าอย่างถูกต้องให้นักเรียนคนอื่น ๆ ในชั้นเรียนดู
5. จากนั้นครูให้นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับการเก็บเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย การจัดเก็บเสื้อผ้าที่ทำ
ความสะอาดแล้ว การจัดวางและการเก็บรองเท้า จากหนังสือเรียนวิชาการงานอาชีพและ
เทคโนโลยี ป.2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 หน้าที่ในบ้าน
6. ครูขออาสาสมัครนักเรียนที่เคยช่วยผู้ปกครองล้างจาน ออกมาเล่าวิธีการและแสดงท่าทาง
ประกอบการล้างจาน ชาม ส้อม อย่างละ 1 คน (โดยครูเป็นผู้เตรียมอุปกรณ์ตามที่กล่าวไว้มา)
ให้นักเรียนได้ดูเป็นตัวอย่าง
7. ครูอธิบายถึงขั้นตอนวิธีการล้างจานว่า ทุกครั้งเมื่อนักเรียนรับประทานอาหารเสร็จ นักเรียน
ต้องนำเศษอาหารออกจากจาน หรือนำออกจากภาชนะที่ใส่อาหารและกำจัดคราบอาหารก่อน
จะนำไปล้าง จากนั้นรวบรวมภาชนะที่ต้องทำความสะอาดโดยเริ่มจากการล้างภาชนะต่าง ๆ
ด้วยน้ำเปล่า เพื่อให้คราบสกปรกหลุดออก แล้วล้างด้วยน้ำยาล้างจานโดยเทน้ำยาล้างจานลง
บนฟองน้ำ นำไปถูที่ภาชนะให้สะอาดจนสังเกตได้ว่าคราบสกปรกออกหมดแล้ว จึงนำไปล้างน้ำ
สะอาดอีกครั้งจนหายลื่นหรือไขมันหลุดออกหมดแล้ว จากนั้นนำภาชนะที่สะอาดแล้วนำไป
ผึ่งบนชั้นวางให้เป็นระเบียบเรียบร้อยต่อไป
ขั้นที่ 2 ทำตามแบบ
8. ครูอธิบายวิธีการใช้งานอุปกรณ์ล้างจาน ดังนี้
- น้ำยาล้างจาน ใช้ขจัดคราบสกปรก ไขมัน กลิ่นคาว บนภาชนะ สามารถใช้ร่วมกับฟองน้ำ
ฝอยขัดหม้อ ฟองน้ำใยขัด หรือฟองน้ำตาข่าย โดยเทน้ำยาล้างจานลงบนฟองน้ำเปียก
นำไปถูกับภาชนะให้เกิดความสะอาด
- ฝอยขัดหม้อ ใช้ขัดภาชนะทีมีคราบสกปรกมากและเกาะติดแน่น
- ฟองน้ำใยขัด ใช้ถูภาชนะที่มีคราบอาหารเกาะติด และจะต้องใช้แรงขัด แต่เนื้อใยขัดจะต้อง
ไม่ทำลายพื้นผิวภาชนะเท่ากับฝอยขัดหม้อ
- ฟองน้ำตาข่าย ใช้ถูภาชนะที่มีคราบอาหารเล็กน้อย เนื้อฟองน้ำจะไม่ทำลายพื้นผิวภาชนะ
เหมาะกับการล้างที่เป็นกระเบื้อง
- ครูมีการเปรียบเทียบความแตกต่างของแต่ชิ้น
9. ครูทำการสาธิตวิธีการล้างจานตามขั้นตอน โดยเริ่มจากการกวาดเศษอาหารลงในถังขยะ นำ
จานหรือภาชนะไปล้างน้ำให้สะอาด เทน้ำยาล้างจานลงบนฟองน้ำนำไปถูบนภาชนะให้สะอาด
จากนั้นนำไปล้างน้ำสะอาด เสร็จแล้วนำจานหรือภาชนะไปผึ่งให้แห้ง
10. ครูให้นักเรียนทำตามขั้นตอนการล้างจานที่ครูได้ทำการสาธิต ในระหว่างที่นักเรียนกำลังปฏิบัติ
ขั้นตอนการล้างจาน ครูแนะนำเพิ่มเติมในเรื่องการจับภาชนะว่า ในขั้นตอนการทำความ
สะอาดด้วยน้ำยาล้างจานควรจับภาชนะให้แน่น เพราะน้ำยาล้างจานมีความลื่นซึ่งถ้าเป็น
ภาชนะกระเบื้องอาจจะทำให้ภาชนะหลุดมือเกิดความเสียหายและอาจจะทำให้เกิดอันตราย
กับตนเองได้
11. เมื่อนักเรียนปฏิบัติขั้นตอนการล้างชนะเสร็จแล้ว ครูให้นักเรียนทำความสะอาดภาชนะต่าง ๆ
ให้เรียบร้อย โดยครูแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเก็บฟองน้ำว่า เมื่อนักเรียนทำความสะอาด
ภาชนะเสร็จแล้ว นักเรียนควรทำความสะอาดฟองน้ำที่ใช้ล้างภาชนะด้วยการล้างน้ำให้สะอาด
แล้วนำไปผึ่งในที่อากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อไม่ให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคในฟองน้ำ
12. ครูอธิบายเพิ่มเติมว่า นอกจากนักเรียนจะช่วยเหลือผู้ปกครองด้วยการล้างภาชนะหลังจาก
รับประทานอาหารเสร็จแล้ว นักเรียนยังสามารถช่วยเหลือผู้ปกครองด้วยการทำความสะอาด
บ้าน
ขั้นที่ 3 ฝึกให้ชำนาญ
13. ครูบอกนักเรียนให้นำความรู้ที่ได้รับจากการปฏิบัติในชั่วโมงเรียนไปช่วยผู้ปกครองทำงานบ้าน
เกี่ยวกับการจัดเก็บเสื้อผ้า ทำความสะอาดพื้นบ้านของตนเองจนเกิดความชำนาญ จากนั้นครู
แจ้งให้นักเรียนถ่ายคลิปตนเอง ขณะช่วยผู้ปกครองหรือทำงานงาน ส่งครูในline และให้นักเรียนทำใบงานที่ 1.2.1 เรื่อง การจัดเก็บเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย
ตลอดจนมอบหมายให้นักเรียนทำชิ้นงาน/ภาระงาน (รวบยอด) เรื่อง งานบ้านของ
ครอบครัว
นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับหน้าที่ของนักเรียนในฐานะสมาชิกในบ้านว่า
การทำงานบ้านเป็นสิ่งที่จะช่วยแบ่งเบาภาระงานจากการทำงานของผู้ปกครองได้เป็นอย่างมาก
แต่การเลือกทำงานบ้านต้องคำนึงถึงความเหมาะสมกับวัยและความปลอดภัยขณะปฏิบัติงาน ใน
ระหว่างทำงานบ้านต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยจากเครื่องมือ อุปกรณ์ที่ทำความสะอาด
8. การวัดและประเมินผล
รายการวัด วิธีวัด เครื่องมือ เกณฑ์การประเมิน
8.1 การประเมินระหว่าง
การจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ตามจุดประสงค์
1) บอกหน้าที่ของตนเอง ในฐานะสมาชิกในบ้านตามที่ได้รับมอบหมายได้ (K)
2) บอกวิธีการใช้งานอุปกรณ์การทำความสะอาดได้อย่างถูกต้อง (K)
3) ใช้วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือในการทำงานตามหน้าที่ของตนเองในฐานะสมาชิกในบ้านตามที่ได้รับมอบหมายได้ (P)
4) นักเรียนเห็นคุณค่าและความสำคัญของการทำงานเพื่อช่วยเหลือตนเองและครอบครัว (A)
- สังเกตพฤติกรรม
การทำงานรายบุคคล
- สังเกตพฤติกรรม
การทำงานรายบุคคล
- สังเกตพฤติกรรม
การทำงานรายบุคคล
- สังเกตพฤติกรรม
การทำงานรายบุคคล
- แบบสังเกตพฤติกรรม
การทำงานรายบุคคล
- แบบสังเกตพฤติกรรม
การทำงานรายบุคคล
- แบบสังเกตพฤติกรรม
การทำงานรายบุคคล
- แบบสังเกตพฤติกรรม
การทำงานรายบุคคล
ระดับคุณภาพ 3
ผ่านเกณฑ์
ระดับคุณภาพ 3
ผ่านเกณฑ์
ระดับคุณภาพ 3
ผ่านเกณฑ์
ระดับคุณภาพ 3
ผ่านเกณฑ์
8.2 การประเมินหลังเรียน
1) การจัดเก็บเสื้อผ้า
เครื่องแต่งกาย
- ตรวจใบงานที่ 1.2.1
- ใบงานที่ 1.2.1
ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์
2) พฤติกรรมการทำงาน
รายบุคคล - สังเกตพฤติกรรม
การทำงานรายบุคคล - แบบสังเกตพฤติกรรม
การทำงานรายบุคคล ระดับคุณภาพ 3
ผ่านเกณฑ์
3) คุณลักษณะ
อันพึงประสงค์
- สังเกตความมีวินัย
ความรับผิดชอบ
ใฝ่เรียนรู้ และมุ่งมั่น
ในการทำงาน - แบบประเมิน
คุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ ระดับคุณภาพ 3
ผ่านเกณฑ์
9. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
9.1 สื่อการเรียนรู้
1) หนังสือเรียน การงานอาชีพและเทคโนโลยี ป.2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 หน้าที่ในบ้าน
2) ใบงานที่ 1.2.1 เรื่อง การจัดเก็บเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย
3) รองเท้านักเรียนและกล่องใส่รองเท้านักเรียน
4) อุปกรณ์ล้างจาน
5) เตารีด
6) ไม้แขวนเสื้อ
9.2 แหล่งการเรียนรู้
- ห้องเรียน
ใบงานที่ 1.2.1
เรื่อง การจัดเก็บเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย
คำชี้แจง : ให้นักเรียนแต่ละคนบันทึกผลการจัดเก็บเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายของตนเองเป็นเวลา 1 สัปดาห์
ลงในตารางที่กำหนดให้
วัน/เดือน/ปี เครื่องแต่งกายที่ต้องจัดเก็บ วิธีการหรือขั้นตอน
ในการจัดเก็บเครื่องแต่งกาย
ประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดเก็บเครื่องแต่งกาย
.