นวัตกรรม การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัย ด้วย L.O.V.E Model ประสานความร่วมใจโดยใช้ PLC โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2
แนวคิดสำคัญในการออกแบบนวัตกรรม 5 แนวคิด
1. ศาสตร์พระราชา
2. หลักสูตรปฐมวัย โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11
3.กระบวนการ PLC
4. หลัก L O V E
จากแนวคิดสำคัญทั้ง ๕ แนวคิด ส่งผลให้เกิด นวัตกรรม การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา
ปฐมวัย ด้วย L.O.V.E Model ประสานความร่วมใจโดยใช้ PLC มีรูปแบบที่ถูกต้องครบถ้วน น่าสนใจโดยใช้กิจกรรมต่างๆ เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน โดยมีสาระสำคัญของนวัตกรรม ดังนี้
นวัตกรรม การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัย ด้วย L.O.V.E Model ประสานความร่วมใจโดยใช้ PLC นำเอาศาสตร์พระราชา หลักสูตรปฐมวัย โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11
กระบวนการ PLC และหลัก L O V E มาเป็นแม่บทในการพัฒนาคุณภาพ ซึ่งมีการขับเคลื่อนสู่เป้าหมายโดยใช้กระบวนการ PLC เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนกิจกรรม จากขั้นตอนการดำเนินงานส่งผลสู่ผลสำเร็จ ดังนี้
- เด็กมีพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา โดยสามารถ
ช่วยเหลือตนเอง แสดงอารมณ์อย่างเหมาะสม มีความคิดสร้างสรรค์และเรียนรู้จากประสบการณ์จริงได้ดี
- เด็กมีเจตคติและนิสัยที่ดีต่อการเรียนรู้ เช่น ความอยากรู้อยากเห็น มีความมั่นใจในตนเอง รู้จักทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีวินัยในตนเอง ซึ่งส่งผลต่อความสำเร็จในระยะยาวทางการศึกษาและชีวิต
- เด็กมีความสุขในการเรียนรู้และใช้ชีวิตในโรงเรียน เด็กปฐมวัยที่ได้รับการพัฒนาอย่างเหมาะสมจะรู้สึกปลอดภัย อบอุ่น และมีความสุขกับกิจกรรมที่ทำ ส่งผลให้มีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ กล้าคิด กล้าแสดงออก และสร้างพฤติกรรมเชิงบวกในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น