2. วัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงขึ้น
2) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้เทคนิค SQ4R
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค SQ4R เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ
3. กระบวนการดำเนินงาน
การวางแผน (Plan)
กำหนดเป้าหมายการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ร่างนวัตกรรมที่สามารถพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ความสามารถด้านการอ่านหลังการพัฒนาสูงขึ้นและนักเรียนพึงพอใจในการเรียน จากนั้นศึกษาหลักสูตรสถานศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (วิชากาษาอังกฤษ) ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาออกแบบนวัตกรรม ศึกษาข้อมูล เลือกรูปแบบนวัตกรรมที่เหมาะสม ได้แก่ เทคนิคการสอนอ่านจับใจความแบบ SQ4R ซึ่งมีความเหมาะสมกับนักเรียน สามารถออกแบบกิจกรรมเพื่อฝึกทักษะการอ่านที่หลากหลาย ง่ายและที่สะดวกต่อการจัดการเรียนรู้
การดำเนินงาน (Do)
ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค SQ4R โดยมีลำดับขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การสำรวจ (S: Survey)
ขั้นตอนที่ 2 การถาม (Q: Questions)
ขั้นตอนที่ 3 การอ่าน (R1: Read)
ขั้นตอนที่ 4 การบันทึก (R2: Record)
ขั้นตอนที่ 5 การจำ (R: Recite)
ขั้นตอนที่ 6 การสะท้อนผล : Reflect)
2.2) เนื้อหาที่ใช้ในการพัฒนา
ใช้เนื้อหาในข่าวจาก CNN Breaking News จำนวน 5 ข่าว ได้แก่
1. Business : The real problem with the IRS
2. Heath : How to minimize the health risks of wildfire smoke
3. Politics : House passes GOP-led gas stove bill
4. World : As Ukraine fights back, hundreds of NATO warplanes are flying over Germany in alliances largest-ever aerial drills
5. Travel : India is now the most populous country in the world. And its ready to become a tourism force
กรอบการดำเนินงาน
6.
7.
8.
9.
10.
11.
12.
13.
14.
15.
16.
4. การตรวจสอบ (Check)
ผู้บริหารมุ่งเน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Sharing) มีการโค้ช (Coaching) จากผู้เชี่ยวชาญ (Expert) และกระบวนการชุมชนวิชาชีพ (PLC) ระหว่างครูกับผู้บริหารโรงเรียน (Administrator) ครูกับเพื่อนครู (Peer) เกี่ยวกับการจัดกาเรียนรู้ด้วยวิธีสอน SQ4R ผู้บริหาร โรงเรียน (Administrator) เพื่อนครู (Peers) และโค้ช (Coach) รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญ (Expert) ร่วมกันสร้างชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพของแต่ละกลุ่มสาระด้วยการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารและ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การนิเทศ การให้คำแนะนำ การเยี่ยมชั้นเรียนและการติดตามการดำเนินการต่างๆ ระหว่าง ผู้บริหารโรงเรียน (Administrator) คณะครู (Peers) ผู้เชี่ยวชาญ (Expert) และการไปพบปะพูดคุยที่ชั้นเรียน และการกำหนดการเยี่ยมชั้นเรียนที่มีการทำการสะท้อนผล
5. การประเมินผล (Action)
ผู้วิจัยได้ทำการทดสอบก่อนเรียนกับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายโดยใช้แบบทดสอบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณก่อนเรียนทั้งหมด 30 ข้อ หลังจากที่ดำเนินการสอน นักเรียนทำแบบทดสอบและแบบประเมินดังนี้ 1. ทดสอบหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ 2. แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค SQ4R
4. การประเมินผล
การจัดการเรียนการสอนอ่านภภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้เทคนิค SQ4R เมื่อได้นำไปจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายแล้ว พบว่า นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 10.04 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.69 คะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเท่ากับ 21.40 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.77 เทคนิค SQ4R เป็นนวัตกรรมที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ สามารถนำไปแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจาณญาณหลังการพัฒนาสูงขึ้นกว่าก่อนการพัฒนา นอกจากนี้ นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจในการเรียนที่ส่งผลต่อการมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิซาภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก ส่งผลให้สามารถพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้
5. ผลการดำเนินงานที่ส่งผลที่ดีต่อผู้เรียน
การจัดการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้เทคนิค SQ4R นี้ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยนวัตกรรมที่มีบทเรียนออกแบบจากข่าวสารเหตุการณ์ที่อยู่ในโลกปัจจุบัน ทันเหตุการณ์ และอยู่ในความสนใจ จุดประกายให้เกิดการเรียนรู้จากบทอ่านที่ยากกลายเป็นง่ายต่อการทำความเข้าใจ นอกจากจะทำให้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษแล้ว ยังก่อให้เกิดการพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ การแสดงความคิดเห็นที่มีต่อข่าวสารที่ได้รับ และอยู่ในกระแสของโลกยุคปัจจุบันอีกด้วย
6. ปัจจัยหรือสิ่งสนับสนุนที่ให้เกิดความสำเร็จ
ปัจจัยภายใน
1. ผู้เชี่ยวชาญ (Expert) และกระบวนการชุมชนวิชาชีพ (PLC) ระหว่างครูกับผู้บริหารโรงเรียน (Administrator) ครูกับเพื่อนครู (Peer) เกี่ยวกับการจัดกาเรียนรู้ด้วยวิธีสอน SQ4R ผู้บริหาร โรงเรียน (Administrator) เพื่อนครู (Peers) และโค้ช (Coach) รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญ (Expert) ร่วมกันสร้างชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพของแต่ละกลุ่มสาระด้วยการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารและ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การนิเทศ การให้คำแนะนำ การเยี่ยมชั้นเรียนและการติดตามการดำเนินการต่างๆ ระหว่าง ผู้บริหารโรงเรียน (Administrator) คณะครู (Peers) ผู้เชี่ยวชาญ (Expert) และการไปพบปะพูดคุยที่ชั้นเรียน และการกำหนดการเยี่ยมชั้นเรียนที่มีการทำการสะท้อนผลการสอนของครู (Feedback) และพฤติกรรมการ เรียนของนักเรียนทุกครั้งหลังจากการสังเกตการสอนของครู
2. ด้านครูมุ่งเน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Sharing) มีการโค้ช (Coaching) จาก ผู้เชี่ยวชาญ (Expert) และกระบวนการชุมชนวิชาชีพ (PLC) ระหว่างครูกับผู้บริหารโรงเรียน (Administrator) ครูกับเพื่อนครู(Peer) เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอน SQ4R ผู้บริหารโรงเรียน (Administrator) เพื่อนครู (Peers) และโค้ช (Coach) รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญ (Expert) ร่วมกันสร้างชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพของ กลุ่มสาระด้วยการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การนิเทศ ได้รับ คำแนะนำ การเยี่ยมชั้นเรียนและการติดตามการดำเนินการต่างๆ ระหว่างผู้บริหารโรงเรียน (Administrator) คณะครู (Peers) ผู้เชี่ยวชาญ (Expert) และการได้พบปะพูดคุยที่ชั้นเรียนใน การเยี่ยมชั้นเรียนมีการทำการ สะท้อนผลการสอนของครู (Feedback) และพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนทุกครั้งหลังจากการสังเกตการ สอนของครูส่งผลให้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยสมาชิกได้มีโอการแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้สึก แลกเปลี่ยนข้อมูล ในการวางแผนและออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ครูยึดการสังเกตนักเรียนของและการทำใบงานอย่างรอบคอบ ครูทำงานร่วมกันเพื่อสร้างเป้าหมายการเรียนรู้ของนักเรียน
3. ด้านนักเรียน ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยนวัตกรรมที่มีบทเรียนออกแบบจากข่าวสารเหตุการณ์ที่อยู่ในโลกปัจจุบัน ทันเหตุการณ์ และอยู่ในความสนใจ จุดประกายให้เกิดการเรียนรู้จากบทอ่านที่ยากกลายเป็นง่ายต่อการทำความเข้าใจ นอกจากจะทำให้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษแล้ว ยังก่อให้เกิดการพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ การแสดงความคิดเห็นที่มีต่อข่าวสารที่ได้รับ
ปัจจัยภายนอก
- ชมรมครูภาษาอังกฤษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปรถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมการสอนภาษาอังกฤษและการเผยแพร่ผลงาน
- เครือข่ายครูภาษาอังกฤษ เครือข่ายโรงเรียนซับใหญ่ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมการสอนภาษาอังกฤษและการเผยแพร่ผลงาน
- สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต ๓ จัดประกวดการคัดเลือกครูผู้สอนเพื่อรับ
รางวัลครูต้นแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกทุกปีการศึกษา
7. ชื่อบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกที่ให้การยอมรับ
- ผลงานระดับดีเด่น ในการนำเสนอผลงานทางวิชาการด้านการพัฒนาสมรรถนะความฉลาดรู้ด้านการอ่านตามแนวทางการประเมินของ PISA เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้เทคนิค SQ4R ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร สพฐ. ผลงานติด 1 ใน 17
- ได้รับโล่ห์รางวัลครูต้นแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
ปีการศึกษา 2566 จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3