การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการ
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภายใต้บรรยากาศ ที่เป็นอิสระเสรีให้ความสําคัญให้แก่เด็ก
โดยครูทำหน้าที่เป็นผู้ชี้แนะและส่งเสริมการเรียนรู้ โดยกระบวนการนี้จะช่วยพัฒนา ทักษะการคิด วิเคราะห์ การแก้ปัญหา และความสามารถในการทำงานร่วมกัน อย่างเหมาะสมตามวัย ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้อย่างมีความหมายจากความสนใจของตนเอง พัฒนาทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ ส่งเสริมการทำงานร่วมกันและการสื่อสาร
ครูเข้าใจและเห็นพัฒนาการของเด็กแบบรายบุคคล คุณครูจะเป็นผู้ที่คอยจัดสภาพห้องเรียนและเตรียมสื่อวัสดุอุปกรณ์ที่เตรียมพร้อมให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมในเรื่องราวที่ตัวเด็กสนใจอยากเรียนรู้จากประสบการณ์เดิมของตัวเด็ก ครูเปิดโอกาสให้เด็กได้ประเมินผลการทํางานของตนเองได้เห็นพัฒนาการความสําเร็จและการล้มเหลวของตน คุณครูจะเป็นผู้ให้ข้อมูลย้อนกลับในทางบวกและคอยให้คําแนะนํา คอยช่วยเหลือให้เด็กได้ประสบความสําเร็จในการทํากิจกรรมนวัตกรรมการสอนแบบโครงการ
การเรียนรู้แบบโครงการแบ่งออกเป็น 3 ระยะ 5 ขั้นตอน
ระยะที่ 1 ระยะเริ่มต้นโครงการ
ระยะที่ 2 ระยะพัฒนาโครงการ
ระยะที่ 3 ระยะสรุปโครงกา
5 ขั้นตอน ดังนี้
1. การอภิปราย
2. การศึกษานอกสถานที่ หรืองานในภาคสนาม
3. การนำเสนอประสบการณ์เดิม
4. การสืบค้น
5.การจัดแสดง
ตัวอย่างการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
ที่มาของโครงการ "มะพร้าวแสนน่ากิน"
โครงการมะพร้าวแสนน่ากินเกิดจากเด็กๆ สนใจที่จะเรียนรู้สืบเนื่องมาจากการที่เด็กๆ สนทนาพูดคุยระหว่างเรียนโครงการคลื่นยักษ์สึนามิและสนทนาพูดคุยเกี่ยวกับพืชบริเวณทะเลน้องโชนเล่าว่าเราเคยเห็นที่ทะเลมีต้นมะพร้าวและน้องพีทพูดคุยกับเพื่อนๆ ว่าเราเคยเห็นต้นมะพร้าวที่ทะเลเรียงกันเต็มเลย จากนั้นเด็กๆ หลายคนในห้องได้ร่วมพูดคุยสนทนาใน เรื่อง มะพร้าว ต่างพากันตั้งคำถาม เช่น
น้องซี : น้ำมะพร้าวมาจากไหน
น้องไพลิน : มะพร้าวปลูกได้อย่างไร
น้องอลิส : มะพร้าวหล่นได้อย่างไร
น้องนารา : ทำไมมะพร้าวบางต้นเตี้ย บางต้นสูง
จากนั้นคุณครูสอบถามเด็กๆ เกี่ยวกับเรื่องที่เด็กๆ สนใจอยากเรียนรู้ซึ่งเด็กๆ ได้แสดงความคิดเห็นผ่านประเด็นคำถามเกี่ยวกับมะพร้าวได้อย่างหลากหลายและมีความสนใจที่อยากจะเรียนรู้และมีข้อสงสัยเกี่ยวกับมะพร้าวจึงเป็นที่มาของโครงการ มะพร้าวแสนน่ากิน
ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ
จากความสนใจของเด็กๆเกี่ยวกับมะพร้าว มะพร้าวเกิดขึ้นได้อย่างไร น้ำมะพร้าวมาจากไหน ลูกมะพร้าวหล่นได้อย่างไร คุณครูจึงชักชวนเด็กๆ
ตั้งชื่อโครงการโดยเด็กๆเสนอชื่อโครงการ ดังนี้
น้องคีรึน : มะพร้าวแสนน่ากิน
น้องสโนว์ : มะพร้าวแสนอร่อย
น้องอลิส : oh ho coconut
โดยเด็กๆ ร่วมกันลงความเห็นชื่อโครงการที่เด็กสนใจมากที่สุดและชื่อโครงการที่เด็กสนใจมากที่สุด
คือ "มะพร้าวแสนน่ากิน" จากนั้นเด็กๆและครูร่วมกันสนทนาซักถามเกี่ยวกับประสบการณ์เดิม สิ่งที่เด็กอยากรู้ สิ่งที่เด็กอยากทำเกี่ยวกับโครงการ
มะพร้าวแสนน่ากิน
ระยะที่ 2 ระยะพัฒนาโครงการ
เด็กๆเรียนรู้จากสิ่งที่เด็กรู้และร่วมกันสืบค้นข้อมูลด้วยวิธีการต่างๆ เช่น อินเทอร์เน็ต วิดีโอ หนังสือ ห้องสมุดร่วมกับคุณครู พี่นักศึกษา และผู้ปกครอง รวมไปถึงการไขข้อสงสัยเกี่ยวกับมะพร้าว จากสิ่งที่เด็กๆสงสัย โดยเด็กได้ไปทัศนศึกษา ณ ชุมชนบ้านบางโรง มีวิทยากรมาให้ความรู้เกี่ยวกับมะพร้าว มะพร้าวปลูกได้อย่างไร สายพันธุ์มะพร้าว ประโยชน์ของมะพร้าว วิธีการเก็บมะพร้าว เป็นต้น เด็กๆให้ความสนใจและไขข้อสงสัยต่างๆ และจดจ่อกับกิจกรรมและลงมือปฎิบัติกิจกรรมต่างๆใน
โครงการ มะพร้าวแสนน่ากิน
ระยะที่ 3 ระยะสรุปโครงการ
จากการที่เด็กๆได้สืบค้นข้อมูลด้วยวิธีการต่าง ๆ เกี่ยวกับโครงการ มะพร้าวแสนน่ากิน ครูและเด็กๆร่วมกันสนทนาโต้ตอบกับคุณครูแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สรุปสิ่งที่เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับโครงการมะพร้าวแสนน่ากิน จากประเด็นคำถามและสิ่งที่เด็กอยากรู้ และอยากทำในโครงการมะพร้าวแสนน่ากิน