ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Wordwall เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง พุทธประวัติจากพระพุทธรูปปางต่าง ๆ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวประภาพรรณ รุ่งเรือง
ปี 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียน สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
เกมที่สร้างขึ้นจาก Wordwall เรื่องพุทธประวัติจากพระพุทธรูปปางต่าง ๆ ของนักเรียนระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
เกมที่สร้างขึ้นจาก Wordwall เรื่องพุทธประวัติจากพระพุทธรูปปางต่าง ๆ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน
การวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 โรงเรียนองครักษ์ จังหวัดนครนายก
จำนวน 38 คน โดยใช้การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน
การวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้, เกมที่สร้างขึ้นจาก Wordwall เรื่องพุทธประวัติจาก
พระพุทธรูปปางต่าง ๆ, แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเบี่ยงเบน
มาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าสถิติที (t test) นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการ
ทดสอบความแตกต่างของคะแนนและการเปรียบเทียบผลของคะแนน
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนในกลุ่มตัวอย่างมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องพุทธประวัติ
จากพระพุทธรูปปางต่าง ๆ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 17.36 คิดเป็นร้อยละ 42.01 และมีความ
พึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมที่สร้างขึ้นจาก Wordwall เรื่องพุทธประวัติจาก
พระพุทธรูปปางต่าง ๆ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43