ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การจัดการเรียนรู้ Active Learning วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง Shapes โดยใช้โปรแกรม Paint และสื่อดิจิทัล OBEC Content Center

ความเป็นมาและความสำคัญ

การจัดการศึกษาในยุคปัจจุบันที่ข้อมูลข่าวสารไหลบ่าและเทคโนโลยีพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เทคโนโลยีการศึกษามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและตอบสนองความต้องการของสังคม เพิ่มการเข้าถึงและความเท่าเทียมทางการศึกษา ลดข้อจำกัดด้านสถานที่และเวลา การเรียนรู้ออนไลน์ทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงบทเรียนได้จากทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ห่างไกล หรือมีข้อจำกัดในการเดินทาง เปิดโอกาสสำหรับทุกคน ผู้พิการ ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่ทำงานเต็มเวลา ก็สามารถเข้าถึงการศึกษาได้ง่ายขึ้น ส่งเสริมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Learner-Centered Education) การเรียนรู้แบบปรับเปลี่ยนตามบุคคล (Personalized Learning) เทคโนโลยีช่วยให้สามารถปรับเนื้อหา วิธีการสอน และความเร็วในการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับความสามารถ ความถนัด และความสนใจของผู้เรียนแต่ละคน การมีส่วนร่วมและการปฏิสัมพันธ์ สื่อดิจิทัลและแพลตฟอร์มออนไลน์ช่วยส่งเสริมการทำกิจกรรมร่วมกัน การอภิปราย การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการทำงานร่วมกันระหว่างผู้เรียนและครู มีความหลากหลายของสื่อการสอน เทคโนโลยีนำเสนอสื่อได้หลากหลายรูปแบบ (ภาพ เสียง วิดีโอ กราฟิก ปฏิสัมพันธ์) ทำให้เนื้อหามีความน่าสนใจและเข้าใจง่ายขึ้น การจำลองสถานการณ์และประสบการณ์เสมือนจริง VR/AR ช่วยให้ผู้เรียนได้สัมผัสประสบการณ์ที่ยากจะเกิดขึ้นจริงในห้องเรียนปกติ เช่น การผ่าตัดเสมือนจริง, การสำรวจอวกาศ การประเมินผลและการให้ข้อเสนอแนะทันที ระบบออนไลน์สามารถตรวจข้อสอบ ให้คะแนน และให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้เรียนได้ทันที ช่วยให้ผู้เรียนรู้จุดที่ต้องปรับปรุงและพัฒนาได้เร็วขึ้น ผู้เรียนได้เรียนรู้และใช้งานเครื่องมือดิจิทัลต่างๆ ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานในยุคปัจจุบันและอนาคต เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ เช่น การสร้างมัลติมีเดีย การออกแบบกราฟิก การเขียนโปรแกรม พัฒนาการสื่อสารและการทำงานร่วมกัน (Communication & Collaboration) แพลตฟอร์มออนไลน์ช่วยให้ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของครู ครูสามารถใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการชั้นเรียน เตรียมสื่อการสอน ประเมินผล และติดตามความก้าวหน้าของนักเรียนได้อย่างเป็นระบบและรวดเร็ว เทคโนโลยีการศึกษาในปัจจุบันได้เปลี่ยนบทบาทจากเพียงแค่ "เครื่องมือช่วยสอน" ไปสู่ "ปัจจัยสำคัญ" ที่ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา ยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ พัฒนาทักษะที่จำเป็น และสร้างโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมและยั่งยืนสำหรับทุกคนในสังคมยุคดิจิทัล

สำนักงานคนะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ริเริ่มและพัฒนา OBEC Content Center ขึ้นมา เพื่อเป็นคลังเก็บรวบรวม จัดการ และเผยแพร่สื่อการเรียนรู้ดิจิทัลที่มีคุณภาพ ครอบคลุมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ตั้งแต่ระดับปฐมวัย ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา เพื่อให้ครู ผู้บริหารสถานศึกษา นักเรียน และผู้สนใจทั่วไป สามารถเข้าถึงและนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว สื่อใน OBEC Content Center มีรูปแบบที่หลากหลาย (วิดีโอ รูปภาพ แอนิเมชัน สื่อปฏิสัมพันธ์ E-book) ช่วยให้ครูสามารถเลือกใช้สื่อที่เหมาะสมกับเนื้อหา จุดประสงค์การเรียนรู้ และความสนใจของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้บทเรียนน่าสนใจและเข้าใจง่ายขึ้น สื่อที่บรรจุในระบบมักจะได้รับการพัฒนาและตรวจสอบให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน และตัวชี้วัดที่กำหนด ทำให้ครูมั่นใจได้ว่าสื่อที่นำมาใช้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ สื่อบางประเภทใน OBEC Content Center อาจออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักเรียน เช่น กิจกรรมโต้ตอบ เกมการศึกษา ซึ่งสนับสนุนแนวทางการเรียนรู้แบบ Active Learning การนำสื่อจากระบบ OBEC Content Center มาใช้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเป็นกลไกหลักที่ช่วยขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของประเทศไทยให้ก้าวทันยุคสมัย โดยการจัดหาและเผยแพร่สื่อการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ หลากหลาย และเข้าถึงได้ง่าย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ยกระดับมาตรฐานการศึกษา และพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะที่จำเป็นสำหรับอนาคต

ผู้นำเสนอผลงานได้ปฏิบัติหน้าที่ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิชาวิทยาการคำนวณ ได้วิเคราะห์ข้อมูลของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ ทั้งจากการประเมินด้วยแบบวัดผลสัมฤทธิ์ การประเมินตามสภาพจริง การสำรวจข้อมูล ย้อนกลับโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการปรับปรงการจัดการเรียนการสอน และผลการบันทึกหลังสอน พบว่าผู้เรียนมีศักยภาพที่แตกต่างกัน การรับรู้เนื้อหาของแต่ละคนไม่เท่ากัน ประกอบกับการสอนในชั่วโมง ที่มีเวลาจำกัดผู้เรียน ไม่สามารถเรียนรู้เนื้อหาได้อย่างครบถ้วนเท่าเทียมกัน สื่อการสอนไม่น่าสนใจ ไม่ท้าทายผู้เรียน เป็นการยากที่จะสอนให้ผู้เรียนเข้าใจในเนื้อหาทั้งหมดได้ทุกคนส่งผลต่อความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหา อย่างลึกซึ่ง ไม่ได้ฝึกปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ผู้เรียนขาดทักษะการออกแบบชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์และไม่ตรงกับเครื่องมือที่ใช้ โดยมีผลการประเมินผลงาน ไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70

จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าจึงเลือกใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัลเว็บไซต์ OBEC Content Center โดยใช้กระบวนการเลือกสื่อการเรียนรู้ด้วยขั้นตอนของ TPACK Model ซึ่งเป็นการออกแบบการจัดการเรียนรู้ Active Learning วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง Shapes โดยใช้โปรแกรม Paint เป็นการบูรณาการความรู้ 3 ด้านหลัก ได้แก่ เนื้อหา (Content), วิธีการสอน (Pedagogy), และเทคโนโลยี (Technology) เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพและมีความหมายสูงสุดสำหรับผู้เรียน ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่รวมเอาลักษณะเด่นที่น่าสนใจจากการเรียนการสอนด้วยสื่อและเทคโนโลยีที่หลากหลายมาผสมผสานเป็นแนวทางการเรียนที่ตอบสนองความแตกต่างของผู้เรียนในยุคปัจจุบัน เน้นการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนด้วยกันระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนด้วยการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก Active Learning และสิ่งที่ได้รับจากสภาพแวดล้อมการเรียนแบบห้องเรียนออนไลน์เพื่อให้เกิดความสะดวกที่ ผสานไว้กับการเรียนรู้เพื่อให้ผู้สอนเกิดความมั่นใจที่จะใช้สื่อการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้สูงสุดตามความสามารถของแต่ละคน ในเรื่อง การใช้งานโปรแกรมเพ้นท์ (Paint) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ จังหวัดสมุทรปราการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 และเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนการสอนวิชาวิทยาการคำนวณซึ่งสามารถสร้างความสนใจ แรงดึงดูดในการเรียนและส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้นอีกด้วย

2. วัตถุประสงค์และเป้าหมาย

2.1 วัตถุประสงค์

2.1.1 เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ไขปัญหาการเรียนรู้ของนักเรียนในรายวิชาวิทยาการคำนวณ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การใช้งาน Shapes เรื่อง การใช้งานโปรแกรมเพ้นท์ (Paint) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center

2.1.2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนในรายวิชาวิทยาการคำนวณหน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การใช้งาน Shape เรื่อง การใช้งานโปรแกรมเพ้นท์ (Paint) ของนักเรียนขั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center

โพสต์โดย เตย : [26 มิ.ย. 2568 (21:42 น.)]
อ่าน [57882] ไอพี : 49.228.34.157
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 58,071 ครั้ง
ประโยชน์และโทษของเทคโนโลยี
ประโยชน์และโทษของเทคโนโลยี

เปิดอ่าน 35,632 ครั้ง
"พริกขี้หนูเลย"กับ"พริกขี้หนูยอดสน"ทางเลือกใหม่ของการ ปลูกพริก
"พริกขี้หนูเลย"กับ"พริกขี้หนูยอดสน"ทางเลือกใหม่ของการ ปลูกพริก

เปิดอ่าน 81,103 ครั้ง
รู้ยังหมากัดคน บางกรณีฟ้องเจ้าของหมาไม่ได้นะ
รู้ยังหมากัดคน บางกรณีฟ้องเจ้าของหมาไม่ได้นะ

เปิดอ่าน 40,106 ครั้ง
เลือกเฟอร์นิเจอร์อย่างไร? ให้สะดวกและเหมาะสมสำหรับโรงเรียน
เลือกเฟอร์นิเจอร์อย่างไร? ให้สะดวกและเหมาะสมสำหรับโรงเรียน

เปิดอ่าน 20,524 ครั้ง
กินแก้โรค ข้าวสมุนไพรหลากสี
กินแก้โรค ข้าวสมุนไพรหลากสี

เปิดอ่าน 13,915 ครั้ง
แรงบิดและแรงม้า
แรงบิดและแรงม้า

เปิดอ่าน 28,710 ครั้ง
ดาวน์โหลด! แบบรูปรายการก่อสร้างและหนังสือมาตรฐานประกอบแบบก่อสร้าง
ดาวน์โหลด! แบบรูปรายการก่อสร้างและหนังสือมาตรฐานประกอบแบบก่อสร้าง

เปิดอ่าน 16,278 ครั้ง
ประโยชน์ ของการดื่มเบียร์
ประโยชน์ ของการดื่มเบียร์

เปิดอ่าน 17,404 ครั้ง
ห้ามพลาด!! เช็คดวงปี 59 "หมอช้าง"เผยกันย์ดวงดีสุด ส่วนสิงห์เตรียมรับราหู
ห้ามพลาด!! เช็คดวงปี 59 "หมอช้าง"เผยกันย์ดวงดีสุด ส่วนสิงห์เตรียมรับราหู

เปิดอ่าน 16,981 ครั้ง
กินถั่วฝักยาวเยอะๆดีต่อสุขภาพ
กินถั่วฝักยาวเยอะๆดีต่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 29,796 ครั้ง
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ

เปิดอ่าน 36,736 ครั้ง
มารยาทในการรับประทานอาหาร (table manners)
มารยาทในการรับประทานอาหาร (table manners)

เปิดอ่าน 16,049 ครั้ง
เมื่อ "ลาวา" ปะทะ "น้ำแข็ง" ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ไปชมคลิปกัน
เมื่อ "ลาวา" ปะทะ "น้ำแข็ง" ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ไปชมคลิปกัน

เปิดอ่าน 15,474 ครั้ง
วิกฤติการศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21
วิกฤติการศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21

เปิดอ่าน 14,259 ครั้ง
ประวัตินาฏศิลป์ไทย
ประวัตินาฏศิลป์ไทย

เปิดอ่าน 14,110 ครั้ง
วังน้ำเขียว สวิสเซอร์แลนด์แดนอีสาน
วังน้ำเขียว สวิสเซอร์แลนด์แดนอีสาน
เปิดอ่าน 20,460 ครั้ง
เลือดกำเดามาจากไหน?
เลือดกำเดามาจากไหน?
เปิดอ่าน 14,120 ครั้ง
การเลือกโต๊ะที่เป็นมงคล
การเลือกโต๊ะที่เป็นมงคล
เปิดอ่าน 19,780 ครั้ง
การรักษาโต๊ะคอมให้ใช้งานได้ยาวนาน
การรักษาโต๊ะคอมให้ใช้งานได้ยาวนาน
เปิดอ่าน 14,230 ครั้ง
พระคุณแม่  (ตอนที่ 1)
พระคุณแม่ (ตอนที่ 1)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ