ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การประเมินโครงการกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ศึกษา โดยใช้รูปแบบของเคิร์ก แพทริค (Kirkpatrick) โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์)

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ศึกษา โดยใช้รูปแบบของเคิร์ก

แพทริค (Kirkpatrick) โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์)

ชื่อผู้ประเมิน นางสาวจินตนา เชื้อปรีชา

ปีการศึกษา 2568

การประเมินครั้งนี้ผู้ประเมินใช้รูปแบบการประเมินที่เน้นจุดมุ่งหมาย (Objective

Based Model) ของเคิร์กแพทริค (Kirkpatrick) ที่ครอบคลุมวัตถุประสงค์ของการประเมิน 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) เพื่อประเมินปฏิกิริยาตอบสนอง (Reaction Evaluation: R) ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมของโครงการกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) 2) เพื่อประเมินผลการเรียนรู้ (Learning Evaluation: L) ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมของโครงการกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) 3) เพื่อประเมินพฤติกรรม (Behavior Evaluation: B) ของนักเรียนหลังการจัดโครงการกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) และ 4) เพื่อประเมินผลลัพธ์ที่เกิดต่อองค์กร (Results Evaluation: R) หลังการจัดโครงการกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) โดยมีกระบวนการดำเนินการประเมิน 2 ระยะ 4 ขั้นตอน ดังนี้ ระยะที่ 1 ประเมินระหว่างการจัดกิจกรรมอบรมของโครงการกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) ประกอบด้วย 2 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ 1 การประเมินปฏิกิริยาตอบสนอง (Reaction Evaluation: R) ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมอบรมของโครงการกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) ขั้นตอนที่ 2 การประเมินผลการเรียนรู้ (Learning Evaluation: L) ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมของโครงการกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) ผู้เข้าร่วมโครงการเป็นนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 104 คน ปีการศึกษา 2567 ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรสำหรับการประเมิน ระยะที่ 2 ประเมินหลังการจัดโครงการกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) ประกอบด้วย 2 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ 3 การประเมินพฤติกรรม (Behavior Evaluation: B) ของนักเรียนหลังการจัดโครงการกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) เก็บข้อมูลจากนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 104 คน ปีการศึกษา 2567 ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรสำหรับการประเมิน ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลลัพธ์ที่เกิดต่อองค์กร (Results Evaluation: R) หลังการจัดโครงการกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) เก็บข้อมูลจากนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 104 คน ปีการศึกษา 2567 ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรสำหรับการประเมิน การเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบวัดความพึงพอใจ แบบทดสอบความรู้ แบบประเมินพฤติกรรม แบบสอบถามความพึงพอใจด้านผลลัพธ์ของโครงการ และแบบรายงานผลลัพธ์หลังการดำเนินโครงการ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยาก(p) และค่าอำนาจจำแนก(r)

ผลการประเมิน

1) ผลการประเมินปฏิกิริยาตอบสนอง (Reaction Evaluation: R) ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมของโครงการกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด สำหรับด้านที่มีความพึงพอใจสูงสุด คือ ด้านกิจกรรม รองลงมาคือ ด้านวิทยากร และด้านเนื้อหา ตามลำดับ ทั้งโดยภาพรวม ด้านทุกด้านและรายการทุกรายการ ผ่านเกณฑ์ประเมินที่กำหนดไว้

2) ผลการประเมินการเรียนรู้ (Learning Evaluation: L) ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมของโครงการกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) พบว่า มีประสิทธิภาพเฉลี่ยโดยรวมร้อยละ 82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 70

3) ผลการประเมินพฤติกรรม (Behavior Evaluation: B) ของนักเรียนหลังการจัดโครงการกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมนำความรู้ด้านSTEM ไปใช้ทุกรายการอยู่ในระดับมาก และโดยภาพรวมมีพฤติกรรมนำความรู้ด้านSTEM ไปใช้อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ประเมินที่กำหนดไว้

4) ผลการประเมินผลลัพธ์ที่เกิดต่อองค์กรหลังการดำเนินการโครงการ (Results Evaluation: R) ประกอบด้วย

(4.1) ความพึงพอใจของนักเรียนหลังการจัดโครงการกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM

ศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายการอยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้

(4.2) คุณภาพผู้เรียนหลังการจัดโครงการกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM

ศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) ประกอบด้วย

4.2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงาน

สลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) ในรายวิชาที่สัมพันธ์กับSTEM ศึกษา ในภาพรวมผลสัมฤทธิ์ทางการ

เรียน ปีการศึกษา 2567 สูงกว่าปีการศึกษา 2566 ดังนี้ ภาพรวมภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 สูงกว่าปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 6.28 ภาพรวมภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 สูงกว่าปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 14.79 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้

4.2.2 ผลการแข่งขันทางวิชาการของนักเรียน พบว่า รายวิชาที่มีความ

สัมพันธ์กับSTEM ของโรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) ได้แก่ รายวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ จำนวนรางวัลการแข่งขันทางวิชาการของนักเรียนรวมในปีการศึกษา 2567 มากกว่าจำนวนรางวัลการแข่งขันทางวิชาการของนักเรียนรวมปีการศึกษา 2566 จำนวน 11 รางวัล ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้

โพสต์โดย jj : [30 มิ.ย. 2568 (12:19 น.)]
อ่าน [57492] ไอพี : 125.26.178.140
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 26,237 ครั้ง
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุด้วยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (e-market) และด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุด้วยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (e-market) และด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)

เปิดอ่าน 12,080 ครั้ง
"หลับลึก" ฟื้นฟูจิตใจ ร่างกายและผิวพรรณ
"หลับลึก" ฟื้นฟูจิตใจ ร่างกายและผิวพรรณ

เปิดอ่าน 76,509 ครั้ง
ลักษณะของแสงเงาที่ใช้ในการวาดเขียน
ลักษณะของแสงเงาที่ใช้ในการวาดเขียน

เปิดอ่าน 21,232 ครั้ง
10 อันดับ ปริศนาของโลก
10 อันดับ ปริศนาของโลก

เปิดอ่าน 15,131 ครั้ง
การออกกำลังของผู้ที่มีโรคหัวใจ
การออกกำลังของผู้ที่มีโรคหัวใจ

เปิดอ่าน 5,165 ครั้ง
คู่มือสำหรับเกษตรกร การผลิตพืชสกุลกัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และอุตสาหกรรม
คู่มือสำหรับเกษตรกร การผลิตพืชสกุลกัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และอุตสาหกรรม

เปิดอ่าน 27,332 ครั้ง
แบบธรรมเนียม ประเพณีไทย
แบบธรรมเนียม ประเพณีไทย

เปิดอ่าน 9,094 ครั้ง
จิตวิทยาระบุ มีความรู้ดีก็ยังหนีไม่พ้นโดนตุ๋นจนได้
จิตวิทยาระบุ มีความรู้ดีก็ยังหนีไม่พ้นโดนตุ๋นจนได้

เปิดอ่าน 14,495 ครั้ง
คุณประโยชน์ต่างๆของผักโดยเฉพาะ
คุณประโยชน์ต่างๆของผักโดยเฉพาะ

เปิดอ่าน 20,548 ครั้ง
อันซีนเมอร์คิวรี "ดาวพุธ" ในมุมที่ชาวโลกไม่เคยเห็น
อันซีนเมอร์คิวรี "ดาวพุธ" ในมุมที่ชาวโลกไม่เคยเห็น

เปิดอ่าน 15,879 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 46 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
จดหมายฉบับที่ 46 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

เปิดอ่าน 23,509 ครั้ง
มดใช้อะไรดมกลิ่น
มดใช้อะไรดมกลิ่น

เปิดอ่าน 9,044 ครั้ง
พ่อแม่สามารถส่งความรู้สึกให้ลูกก่อนเกิดได้
พ่อแม่สามารถส่งความรู้สึกให้ลูกก่อนเกิดได้

เปิดอ่าน 24,095 ครั้ง
อาถรรพณ์..สุวรรณภูมิ 12 พญายักษ์..ส่งพลังร้าย
อาถรรพณ์..สุวรรณภูมิ 12 พญายักษ์..ส่งพลังร้าย

เปิดอ่าน 13,253 ครั้ง
ครีมหอยทาก คืออะไร ทำไมสาว ๆ ฮิตกันจัง
ครีมหอยทาก คืออะไร ทำไมสาว ๆ ฮิตกันจัง

เปิดอ่าน 58,070 ครั้ง
ประโยชน์และโทษของเทคโนโลยี
ประโยชน์และโทษของเทคโนโลยี
เปิดอ่าน 23,612 ครั้ง
ถึงเวลาปฏิวัติการสอน ความท้าทายของครูในศตวรรษที่ 21
ถึงเวลาปฏิวัติการสอน ความท้าทายของครูในศตวรรษที่ 21
เปิดอ่าน 785 ครั้ง
ตอบข้อสงสัย ยื่นภาษีได้ถึงวันไหน ต้องทำอย่างไรบ้าง ?
ตอบข้อสงสัย ยื่นภาษีได้ถึงวันไหน ต้องทำอย่างไรบ้าง ?
เปิดอ่าน 17,010 ครั้ง
สรรพคุณของพืชผัก
สรรพคุณของพืชผัก
เปิดอ่าน 22,030 ครั้ง
ข้อกำหนดวินัย และการดำเนินการทางวินัย การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ข้อกำหนดวินัย และการดำเนินการทางวินัย การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ