นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา โดยใช้รูปแบบ WANG-ON Model
การพัฒนาหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ซึ่งมีรูปแบบการใช้หลักสูตรต้านทุจริตศึกษาของโรงเรียน โดยจัดทำเป็นรายวิชาเพิ่มเติม ในรายวิชาการป้องกันการทุจริต จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับการนำนวัตกรรม WANG-ON MODEL เข้ามาพัฒนาในหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม วิชาการป้องกันการทุจริต ซึ่งนวัตกรรม WANG-ON MODEL ประกอบด้วยดังนี้
1) W Wisdom-based Thinking (กระบวนการคิด) การส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล วิพากษ์ และมีจริยธรรม โดยใช้แนวทางวิเคราะห์สถานการณ์จริงหรือสมมติ รู้จักใช้เหตุผลประกอบการตัดสินใจอย่างมีคุณธรรม และสามารถแยกแยะผลดี-ผลเสียของการกระทำได้
แนวทางปฏิบัติในโรงเรียน
1) จัดกิจกรรม คิดวิเคราะห์สถานการณ์ทางจริยธรรม โดยใช้กรณีศึกษาและสถานการณ์ใกล้ตัวนักเรียน
2) ใช้ โครงงานฐานวิจัย (Research-based Project) เพื่อฝึกคิดอย่างเป็นระบบ
3) ส่งเสริมการตั้งคำถามปลายเปิดในการเรียนทุกวิชา
กิจกรรมย่อย
1) กิจกรรม เกม "คิดให้คลิก ก่อนจะคลั่ง!"
2) กิจกรรม ดวลเดือดเวที คุณธรรมทอล์กแบทเทิล
2) A Active Discipline (การส่งเสริมวินัยเชิงรุก) การพัฒนา วินัยภายใน ของนักเรียนผ่านระบบกิจวัตร กติกา และการสะท้อนตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยไม่เน้นการควบคุมจากภายนอก แต่สร้างให้ผู้เรียนตระหนักในความรับผิดชอบและควบคุมพฤติกรรมได้ด้วยตนเอง
แนวทางปฏิบัติในโรงเรียน
1) ออกแบบกิจวัตรประจำวันและหน้าที่ของนักเรียนในชั้นเรียนให้มีความรับผิดชอบ
2) ใช้กิจกรรม Reflective Journal หรือแบบประเมินตนเองรายวัน
3) จัดระบบรางวัลเชิงบวกเพื่อเสริมแรงพฤติกรรมที่มีวินัย
กิจกรรมย่อย
1) กิจกรรม My วินัย Diary บันทึกเตือนสติ ติดสปีดชีวิตดี
2) กิจกรรม ตี 5 สายไม่ได้ ภารกิจพิชิตความตรงต่อเวลา
3) N2 Nurturing Integrity (การปลูกฝังความซื่อสัตย์สุจริต) การหล่อหลอมจิตสำนึกแห่งความซื่อสัตย์ผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่ทำให้นักเรียนเข้าใจผลของการกระทำที่ไม่สุจริตต่อผู้อื่นและสังคม พร้อมทั้งสร้างค่านิยมที่ให้เกียรติความถูกต้อง ไม่ยอมรับการได้เปรียบอย่างไม่เป็นธรรม
แนวทางปฏิบัติในโรงเรียน
1) ใช้การจำลองสถานการณ์จริยธรรม (Moral Dilemma) ในการเรียนการสอน
2) จัดเล่านิทานหรือเรื่องราวจริยธรรมจากบุคคลต้นแบบ
3) ส่งเสริมการเปิดเผยผลการเรียนแบบสุจริต
กิจกรรมย่อย
1) กิจกรรม "Piggy Bank of Promise" ออมความซื่อสัตย์ใส่กระปุกใจ
2) กิจกรรม "ธนาคารใจใส" ฝากความดี ไม่มีดอกเบี้ย
4) G Gracious Simplicity (การอยู่อย่างพอเพียง) การสร้างค่านิยมการการอยู่อย่างพอเพียง มีเหตุผล และใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ผ่านกิจกรรมที่นักเรียนได้ปฏิบัติจริงและเห็นผลลัพธ์อย่างชัดเจน โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางดำเนินชีวิตในทุกมิติ
แนวทางปฏิบัติในโรงเรียน
1) บูรณาการการเรียนรู้ในกลุ่มสาระ เช่น วางแผนใช้เงิน หรือรีไซเคิล
2) ส่งเสริมโครงการเกษตรอินทรีย์ ปลูกผัก เลี้ยงปลา ใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์
3) ปลูกฝังการประเมินคุณค่าของทรัพยากรมากกว่าราคาทางการตลาด
กิจกรรมย่อย
1) กิจกรรม "ตลาดสุขพอ" ช้อปปิ้งวิถีพอเพียงเพื่อเพื่อนและโลก
2) กิจกรรม แปลงนี้มีรัก เกษตรพอเพียงตามรอยพ่อ
5) O Open-hearted Service (การสร้างจิตสาธารณะ) การพัฒนาจิตใจของผู้เรียนให้มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เห็นคุณค่าของการช่วยเหลือผู้อื่น และมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เป็นการปลูกฝังจิตอาสาให้เกิดขึ้นจาก ใจ ที่เปิดกว้างและพร้อมเสียสละ โดยเชื่อว่าการกระทำเล็ก ๆ จากนักเรียนแต่ละคนสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชนและสังคมโดยรวมได้
แนวทางปฏิบัติในโรงเรียน
1) กิจกรรมจิตอาสาในชั้นเรียนหรือในโรงเรียน
2) ส่งเสริมกิจกรรมบริการชุมชน
3) บูรณาการในรายวิชาต่าง ๆ เช่น เขียนเรียงความ
กิจกรรมย่อย
1) กิจกรรม "1 วัน ทำดีได้" ภารกิจจิตอาสาปลุกพลังบวก
2) กิจกรรม Pass It On ส่งต่อความดี ไม่มีวันหมดอายุ