ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการ
พัฒนาที่ยั่งยืน (Eco-School) ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การ
บริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ผู้วิจัย นายวีรพงษ์ คำวิชัย
ปีที่ทำวิจัย 2567
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco-School) ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการและแนวทางการพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco-School) ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว 2. เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco-School) ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว 3. เพื่อทดลองรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco-School) ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco-School) ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวทางการพัฒนารูปแบบการบริหาร
แบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco-School)
ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า
1.1 รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco-School) ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว จากการวิเคราะห์เอกสาร มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการดำเนินงาน 4) ตัวชี้วัดความสำเร็จ
1.2 โรงเรียนมีความร่มรื่นสวยงาม มีสวนหย่อม มีต้นไม้ มีไม้ดอก ไม้ประดับ ที่สวยงาม ทำให้มีบรรยากาศที่ดี การจัดการสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนยังเกิดปัญหาเนื่องจากมีบุคลากรในโรงเรียนบางส่วนขาดความรู้ ความเข้าใจ และขาดความตระหนัก ไม่ร่วมมือกันในการจัดการดูแลสิ่งแวดล้อม
ความต้องการในการพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco-School) โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
1.3 ผู้ทรงคุณวุฒิให้ข้อเสนอแนะว่า ครูและผู้บริหารโรงเรียน ควรมีส่วนร่วมกับ
การวางแผนและนิเทศ กำกับ ติดตามในการปฎิบัติงาน ผู้บริหารต้องใส่ใจในในการพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco-School)
2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco-School) ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า
2.1 รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco-School) ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการดำเนินงาน 4) ตัวชี้วัดความสำเร็จ 5) หน่วยงานหรือบุคคลที่มีส่วนร่วมและบทบาทหน้าที่
ความเหมาะสมของร่างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco-School) ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.2 ความเหมาะสมของคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco-School) ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco-School) ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า องค์ประกอบด้านตัวชี้วัดความสำเร็จ ของรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม
ในการพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco-School) ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวมและรายด้านทุกด้าน หลังการทดลอง มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการทดลอง
4. ความพึงพอใจในการใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco-School) ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวมอยู่ในระดับมาก