ชื่อเรื่อง รูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานด้วยการสร้างองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะการสร้างความรู้ด้วยตนเองของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล)
ผู้วิจัย นายมนตรี นามคีรี ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีวิจัย ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้และความต้องการในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูผู้สอนในโรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) 2) พัฒนารูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานด้วยการสร้างองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะการสร้างความรู้ด้วยตนเองของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) 3) ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานด้วยการสร้างองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะการสร้างความรู้ด้วยตนเองของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) และ4) ประเมินรูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานด้วยการสร้างองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะการสร้างความรู้ด้วยตนเองของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ก่อนนำออกเผยแพร่เป็นผลงานทางวิชาการต่อไป ประชากร/กลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 3 คน ครูผู้สอนในโรงเรียน จำนวน 74 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 9 คน นักเรียนของโรงเรียน จำนวน 1,775 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 511 คน ได้จากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างจากตารางกำหนดขนาดตัวอย่างมีความเชื่อมั่น 95 % ของ Krejcie & Morgan เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็น รูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินความเหมาะสมและความสอดคล้องของรูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.97 แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ มีค่าความเชื่อมั่น .97 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้ มีค่าความเชื่อมั่น .97 แบบประเมินคุณลักษณะการสร้างความรู้ด้วยตนเอง มีค่าความเชื่อมั่น .96 แบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่น .96 และแบบสอบถามเพื่อการประเมินรูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ มีค่าความเชื่อมั่น .97 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าเฉลี่ยร้อยละ การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และการบรรยาย
สรุปผลการวิจัย
1. การศึกษาความต้องการของครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้ที่ต้องการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project Based Learning) มาใช้บูรณาการร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist Learning) และความต้องการในการพัฒนาคุณลักษณะ การสร้างความรู้ด้วยตนเองของนักเรียนในโรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
2. รูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานด้วยการสร้างองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะการสร้างความรู้ด้วยตนเองของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ที่สร้างขึ้นมีชื่อว่า KTLCPS Model มีองค์ประกอบ 6 ด้าน คือ ด้านการให้ความรู้ (Knowledge : K) ด้านการทำงานเป็นทีม (Team Management : T) ด้านการจัดการเรียนรู้ (Learning : L) ด้านการพัฒนาคุณลักษณะ (Characteristic of Student : C) ด้านการประเมินผล (Performance : P) และ ด้านความพอใจ (Satisfaction : S) โดยผลการประเมินรูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ฯ โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า มีความเหมาะสมและความสอดคล้องเชิงทฤษฎี มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.97 ผลการประเมินของผู้บริหารโรงเรียนพบว่า โดยรวมรูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ มีความเหมาะสมนำไปปฏิบัติได้ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยสูงสุดคือ รูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ฯ มีค่าเฉลี่ย 5.00 รองลงมาคือ ด้านการทำงานเป็นทีม (Team Management : T) ต่อมาคือ ด้านการจัดการเรียนรู้ (Learning : L) กับด้านการพัฒนาคุณลักษณะ (Characteristic of Student : C) ต่อมาคือ ด้านการประเมินผล (Performance : P) และด้านการให้ความรู้ (Knowledge : K) กับด้านความพอใจ (Satisfaction : S) ตามลำดับ และทุกข้อของรูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ มีความเหมาะสมและนำไปปฏิบัติได้อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.67 5.00
3. การทดลองใช้รูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานด้วยการสร้างองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะการสร้างความรู้ด้วยตนเองของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี มีดังนี้
3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า โดยรวมนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนในปีการศึกษา 2567 คิดเป็นร้อยละ 76.44 สูงกว่าปีการศึกษา 2566 (คิดเป็นร้อยละ 68.55) เท่ากับร้อยละ 7.89 และทุกชั้นเรียนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปีการศึกษา 2567 สูงกว่าปีการศึกษา 2566 คิดเป็นร้อยละอยู่ระหว่าง 6.55 9.40 (คิดเป็นร้อยละอยู่ระหว่าง 75.65 76.96)
3.2 ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนในโรงเรียน พบว่า โดยรวมครูผู้สอนมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด และทุกด้านครูผู้สอนมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยสูงสุดคือ ด้านการจัดการเรียนรู้ รองลงมาคือ ด้านการพัฒนาคุณลักษณะของนักเรียน ต่อมาคือ ด้านการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ กับด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ ตามลำดับ และทุกข้อครูมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.64 4.85
3.3 คุณลักษณะการสร้างความรู้ด้วยตนเองของนักเรียน พบว่า โดยรวมนักเรียนมีคุณลักษณะการสร้างความรู้ด้วยตนเอง อยู่ในระดับดีมาก และทุกด้านนักเรียนมีคุณลักษณะการสร้างความรู้ด้วยตนเอง อยู่ในระดับดีมาก โดยสูงสุดคือ ด้านการควบคุมตนเอง (Self Monitoring) รองลงมาคือ ด้านการจัดการตนเอง (Self Managing) ต่อมาคือ ด้านการปรับเปลี่ยนตนเอง (Self Modifying) ตามลำดับ และทุกข้อนักเรียนมีคุณลักษณะการสร้างความรู้ด้วยตนเอง อยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.60 4.77
4. การประเมินรูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานด้วยการสร้างองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะการสร้างความรู้ด้วยตนเองของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี มีดังนี้
4.1 ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการบริหารโรงเรียนด้วยรูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานด้วยการสร้างองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะการสร้างความรู้ด้วยตนเองของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) พบว่า โดยรวมผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อ การบริหารโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด และทุกด้านผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการบริหารโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด โดยสูงสุดคือ ด้านการจัดการเรียนการสอน รองลงมาคือ ด้านการทำงานเป็นทีม กับด้านการพัฒนาคุณลักษณะของนักเรียน ต่อมาคือ ด้านการบริหารโรงเรียน ตามลำดับ และทุกข้อผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อ การบริหารโรงเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.64 4.83
4.2 รูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานด้วยการสร้างองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะการสร้างความรู้ด้วยตนเองของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) ก่อนนำออกเผยแพร่เป็นผลงานวิชาการพบว่า โดยรวมรูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ มีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด และทุกองค์ประกอบของรูปแบบ มีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยสูงสุดคือ ด้านการจัดการเรียนรู้ (Learning : L) กับด้านการประเมินผล (Performance : P) รองลงมาคือ ด้านการทำงานเป็นทีม (Team Management : T) กับด้านการพัฒนาคุณลักษณะ (Characteristic of Student : C) ต่อมาคือ ด้านการให้ความรู้ (Knowledge : K) และ ด้านความพอใจ (Satisfaction : S) ตามลำดับ และทุกข้อของรูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ มีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.71 5.00