|
Advertisement
|
การพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ให้ตระหนักในบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้เรียนในการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียน เป็นต้นแบบที่ดีงามของผู้เรียน และพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมผู้เรียนแบบองค์รวม เน้นพัฒนากระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ เกิดสมรรถนะสำคัญ และส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ ด้วยการเป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข มีทักษะในการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ ๒๑ ได้ดี และถือเป็นการดำเนินงานเพื่อสืบสานพระราชปณิธานเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งมีพระราชกระแสรับสั่งให้ ช่วยสร้างคนดีให้บ้านเมือง และต้องการที่จะปลูกฝังให้ผู้เรียนในโรงเรียนมีความประพฤติที่เรียบร้อย ให้ผู้เรียนตระหนักรู้ เข้าใจและมีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล บ่มเพาะคุณค่าแห่งคุณธรรมความดีอย่างเป็นธรรมชาติ สร้างความรู้สึกผิดชอบชั่วดีและภูมิใจในการทำความดี อย่างซื่อสัตย์สุจริตในโลกยุคปัจจุบันที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การจัดการเรียนรู้ที่เน้นเพียงทักษะเชิงวิชาการอย่างเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป ผู้เรียนจำเป็นต้องมีทั้งความรู้ ทักษะ และคุณธรรมควบคู่กัน เพื่อเติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพและสามารถรับมือกับปัญหาที่ซับซ้อนของสังคมได้อย่างมีจิตสำนึก นวัตกรรม นักวิทย์คุณธรรม ปั้นฝันอย่างพอเพียง บนวิถีแห่งศาสตร์พระราชา ด้วยรูปแบบ BDS MODELl จึงเกิดขึ้นจากแนวคิดในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่มีความหมาย เชื่อมโยงกับชีวิตจริง และหล่อหลอมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผ่านการเรียนรู้เชิงบูรณาการในระดับประถมศึกษาปีที่ 16 หัวใจของนวัตกรรมนี้อยู่ที่หลักคิด เรียนด้วยใจ ทำด้วยมือ คิดอย่างนักวิทย์ พอเพียงอย่างคนดี ซึ่งสะท้อนเจตนารมณ์ของการสร้างผู้เรียนให้เป็น นักวิทย์คุณธรรม ที่ไม่เพียงแค่มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์ แต่ยังมีจิตใจที่เข้มแข็ง ยึดมั่นในคุณธรรม และสามารถใช้ชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างเหมาะสม กระบวนการเรียนรู้ถูกออกแบบภายใต้ BDS MODELl (Build Awareness Do Participation Sustain Values) ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนตระหนัก เข้าใจ ลงมือทำ และถอดบทเรียนคุณค่าจากการเรียนรู้ไปสู่การใช้ชีวิตจริง
ด้วยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ได้กำหนดนโยบายการและส่งเสริมผู้เรียนในการเรียนรู้การทดลองวิทยาศาสตร์ เป็นกระบวนการแสวงหาความรู้หรือการค้นคว้าหาคำตอบในสิ่งที่ผู้เรียนอยากรู้หรือสงสัยด้วยวิธีการต่าง ๆ เป็นวิธีการเรียนรู้ที่ผู้เรียน ได้เลือกศึกษาตามความสนใจของตนเองหรือของกลุ่มเป็นการตัดสินใจร่วมกัน มีการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น กระบวนการกลุ่ม รายบุคคล การฝึกคิด การแก้ปัญหาและการร่วมมือกันคิด ฯลฯ ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อค้นหาคำตอบด้วยตนเองและได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง ให้ผู้เรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรมเป็น รู้จักหน้าที่ ความรับผิดชอบของตนเอง รู้จักการรอคอย ซื่อสัตย์สุจริต เกิดทักษะทางวิทยาศาสตร์
จากเหตุปัจจัยดังกล่าวข้างต้น ผู้รายงานจึงได้นำนวัตกรรม นักวิทย์คุณธรรม ปั้นฝันอย่างพอเพียง บนวิถีแห่งศาสตร์พระราชา ด้วยรูปแบบ BDS MODELl มาจัดดำเนินโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ระดับชั้นประถมศึกษา ทำให้นวัตกรรมนี้แตกต่างและทรงพลัง เป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดกิจกรรมเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ ทั้งในด้านการทดลอง ประดิษฐ์ และการคิดแก้ปัญหา นอกจากจะช่วยลดต้นทุนและลดปริมาณขยะแล้ว ยังส่งเสริมให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญของทรัพยากรรอบตัว และมีจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ กิจกรรมที่จัดขึ้นยังส่งเสริมทักษะชีวิต เช่น การทำงานร่วมกัน การสื่อสาร การแบ่งหน้าที่ และความรับผิดชอบ ซึ่งล้วนเป็นทักษะสำคัญของศตวรรษที่ 21 การดำเนินกิจกรรมภายใต้นวัตกรรมนี้ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 16 ได้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงคุณลักษณะอันพึงประสงค์อย่างชัดเจน เช่น ความมีวินัย ความซื่อสัตย์ ความสามารถในการทำงานเป็นทีม ความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อม และทักษะการคิดวิเคราะห์ตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่สำคัญคือ คุณลักษณะเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในห้องเรียน แต่ขยายผลไปสู่พฤติกรรมในชีวิตประจำวันของผู้เรียน อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียนในฐานะ โรงเรียนไร้ถัง ที่มุ่งเน้นการลดขยะที่ต้นทาง การใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า และการสร้างพฤติกรรมที่ยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม นวัตกรรมนี้จึงใช้ วัสดุเหลือใช้ เป็นสื่อหลักในการจัดกิจกรรม เช่น การประดิษฐ์เครื่องมือทดลองจากขวดน้ำ กล่องนม ฝาขวด หรือวัสดุในท้องถิ่น ซึ่งไม่เพียงช่วยประหยัดงบประมาณ แต่ยังสะท้อนถึงการเรียนรู้ที่พอเพียง ใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า และลงมือทำจริงด้วยตนเอง นวัตกรรม นักวิทย์คุณธรรม ปั้นฝันอย่างพอเพียง บนวิถีแห่งศาสตร์พระราชา ด้วยรูปแบบ BDS MODELl จึงเป็นมากกว่าการสอนวิทยาศาสตร์ เพราะเป็นเครื่องมือในการสร้าง คนดีที่เก่งวิทย์ ซึ่งเป็นหัวใจของการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นทั้งคุณภาพทางวิชาการและคุณธรรมจริยธรรม โดยยึดหลักของ ศาสตร์พระราชา เป็นแนวทางในการพัฒนาอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับเป้าหมายของการศึกษาไทยและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
|
โพสต์โดย เจด้า : [27 ก.ค. 2568 (13:56 น.)] อ่าน [57401] ไอพี : 49.230.91.168
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,823 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,062 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 43,108 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,912 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 69,136 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,569 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,381 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,583 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 46,366 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,876 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,409 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,794 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,811 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,502 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,986 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 16,794 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,999 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,671 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,531 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,648 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|